Sa Isang Patak ng Luha

Posted: August 3, 2011 in Mga Sariling Akda Para Sa Panginoon
Tags: , ,

I

Sa iyong katawang nabayubay
Tangis mong buhay na alay
Anong kahulugan?
Kaganapan!

II

Pinatawad!
‘di ba’t ako’y huwad?
At hindi karapat-dapat
Sa pag-ibig mong hindi maawat

III

Tunay na ika’y walang katulad
Tanggap ako kahit hubad
Bakit ganun na la’ng?
Kabutihan!

IV

Masumpungan!
‘di maunawaan?
‘nangan sa hiwaga
Sa Kanyang isang patak na luha

***

Suporta para sa pakontes ni Iya.

Comments
  1. J. Kulisap says:

    Kaganapan sa pag-ibig mong hindi maawat. Kabutihan sa nanampalataya.
    :)

  2. Jay says:

    ibang level na naman ire..

    klap klap klap!

    galing!

  3. emotero says:

    Napaka-bagsik talaga ni aydol pinsan. Nakakadala yung emosyon. :D

  4. Bino says:

    mahusay ang pagkakagawa ng tula. nadama ko ang kaastigan ng bawat salita

  5. Monik says:

    Sige na Sir Pong ikaw na ang magaling.
    Kung sumulat swabeng swabe, malupet at matalim.
    Hahahaha! galing mo talaga si Pong nakakaiyak LoL.
    (^_________^)

  6. LordCM says:

    ASTIG! Yun lang! :D

  7. myfilthyroom says:

    panalo! :D

  8. salbehe says:

    “Tunay na ika’y walang katulad
    Tanggap ako kahit hubad”

    Tatanggapin din kita Pongskie, maghubad ka lang. : D

  9. iyakhin says:

    salamat! ang masasabi ko lang….AMEN :D

  10. joeyvelunta says:

    Ang lupit ng bagsakan.

    May kanta ako habang binabasa ang tula mo sir pong
    hindi ko lang alam kung tugma sa nais mong ipahiwatig
    pero kung meron man iyon ay ang salitang pag-ibig hahaha
    Pero di ko sadya na yun ang biglang tumugtong eh bakit kaya?

    Nang dahil sa pag-ibig natutong magtiis
    Nang dahil sa pag-iibig nagmahal ng lubos
    Ang puso kong ito
    Na di umaasang tumabasan mo ang pag-ibig ko

  11. Chin chin says:

    Nice to read some serious thoughts again from you…. Who can really fathom God’s great love? God bless.

  12. bebejho! says:

    tunay ngang wala nang iba kundi Siya lang ang may pag-ibig na sing lawak ng sanlibutan, at sing lalim ng karagatan, ang handang ibuwis ang buhay para sa isang patak ng luha ng pagsisisi…
    :)

  13. duking says:

    kung nagdarasal ka’t sa matang luhaan
    ng Kristo’y may isang luhang nakasungaw,
    kundi mo mapahid sa panghihinayang
    at nalulungkot ka sa kapighatian. . .
    …ay alalahanin mo ako.

    pong,isama mo ako lagi sa mga dasal mo.
    specially yung part na gusto kong maging bold star.

    • joeyvelunta says:

      aba’y akalain mong parehas pala kami ni sir duks ng pinapangarap. Gusto ko rin maging Boldstar sir Duks. Sir Pong isama mo rin sa dasal yung pangrap kong maging Boldsatr ha. Salamat :D

  14. madz says:

    10-8-6-4
    4-6-8-10
    10-8-6-4
    4-6-8-10

    o ayan na… kala mo di ko icocomment ha buhahahaha

    two thumbs up dito ser!

  15. ENGR.MOKS says:

    Ayun! kasali din pala sa pakontes ni iya…

  16. kikilabotz says:

    waaaaaaahh, kuya pong kasali ka pala..wala na. hahahaha. ikaw nmn mananlo nito. hehe

  17. Pong says:

    Maraming salamat po sa lahat ng mga nagcomment.
    Sabi nga ng isang kanta ng Katinas, “Everything keeps changing but I’m still in love with You.”
    Dahil ganun po magmahal ang ating Panginoon.

    Be blessed po!

  18. oh ‘di ba sa kabila ng kasiwaan ay may pagpapala.

  19. Glentot says:

    Medyo marami-rami na akong nabasang poems na isinali sa contest ni Iya at so far lahat sila ay patungkol sa love life, “emo” kumbaga. Itong sa iyo pa lang ang nabasa kong kakaiba dahil seryoso at iba ang oeroective, mature at may kahulugan, at kung bibigyan ako ng pagkakataong mag-judge dun nasa iyo ang boto ko.

  20. kaye says:

    100% panalo, pongkie.

    miss na kita ah. ngayon lang ako nakadalaw ulit dito. :-)

  21. Jag says:

    Because His love is truly unconditional…

    Sana makapasok ‘tong beautiful entry na to…

    God bless sir!

  22. Yvarro says:

    ngaun lang ako nadaan, pasensiya Sir Q… :-D hindi ako marnong magbasa at magsulat ng tula, pero i think naintindihan ko naman ung post mo… magandang post… gawa ka kuya ng mahaba pa.. :-D

  23. bagotilyo says:

    simple pero tagos sa puso…

    nice one..

  24. Pong says:

    Salamat po sa lahat ng mga nagcomment. God bless!

  25. Arjdalumat says:

    HUWAPAK!

  26. vin says:

    magandang obra. :D

Leave a Reply

