CCEMI Academy: Isang Paggunita 2

Posted: March 6, 2010 in Pansarili
Tags: , ,
 
 

CCEMI Academy 3rd Year (2008-2009)
 Anna, Dannete, Jessica, Paul, Harry, Aaron, Raamses, David, Emmanuel, John Nelson, Patrick, Christian, Hitoshi, Kenneth, Nathanael, Kath, Mihoko, AJ, Bettina, Allysa, Korina, Kim. Hannah, Jenus, Ena, Mira, Jessie Joy, Tin,  Shane, Princess (not in photo Gerald, Seung Bae)

 

3rd Year CCEMI Academy (2008-2009)

 

 
“March is marching on.”
Sa pagbubukas ng isang panibagong taong pampaaralan (S.Y. 2008-2009) ay muling ibinigay sa akin ang Ikatlong Taon. I’m excited because I know we will have great memories together. The Third Year Class is a “Class of all trades.” Sila ang pinkamaraming bilang sa isang klase. Thirty three earthlings that disposes different characters. From choleric character to sanguine, name it and they have it.
 
Rewind:
Bago pa lamang pormal na magbukas ang taong iyon ay mayroon kami (mga guro) na dalawang linggo para ayusin ang aming mga kani-kaniyang silid aralan. Since my advisory class is creative in nature, I decided to decorate my classroom that will suits their character. The recycled clouds bulletin boards (every learning areas), the pots of gold (for individual memory verses recited), the meet the best board (for quarterly honor roll).
Sa palagay ko ay ready na ako sa muling pagbubukas ng klase.
 
Pseudo-present:
Masayang mukha, pamilyar na tanawin at maging mga personalidad ang bungad ng taong ito. Ako naman ay abalang-abala pa sa pagpo-photocopy ng isang challenge question para sa aking advisory class. “What are the things that I need to improve this school year?” Ito ang kanilang tanong na sasagutin sa aking pagpasok.
Dali-dali akong nagtungo sa tanggapan ng sekretarya para kunin ko ang master list ng aking advisory class. Malugod naman akong sinalubong nina Kim at Bettina (habang kaming tatlo ay umaawit) habang papasok sa aming silid-aralan. Most of the familiar faces are inside of my classroom and I easily recognize timid and shy faces of my new students.
“Lets stand up and we will begin the class with an opening prayer, ” ang bungad ko. Ang aking klase ay maingay ng oras na iyon. Given the fact that it is the usual first day of class. It’s normal to see these young minds chat and talk about their summer vacation. Maluwalhati nilang nasagot ang aking challenge question sa taong ito. (At ito rin pala ang magiging challenge question sa akin sa loob ng nalalabi pang limang buwan ko sa Academy).
Fast Forward:
Lumipas ang ilang buwan ay malapit na ang Brains and Brawn (Academy’s Intramurals). Lingid sa kanilang kaalaman ay mayroon ng malaking pinagdadaanan ang kanilang Sir Q.
Marahil ang ilan sa kanila ay nababanaag nila ang lungkot sa aking mga mata. Pero, tuloy pa rin ang aking pagtuturo ng cheerdance para sa aking team. Tuloy parin ang mga nakasanayang pang-araw-araw na routine ko bilang guro. At tuloy na tuloy na rin ang aking nalalapit na pamamaalam.
Rewind:
Natalo ang aking team sa Intramurals, muli ay nabigo kaming makamit ang overall-champion. Marahil dala narin ng aking pinagdadaanan. “Ito na ang huli kong intrams,” bulong ko sa aking sarili. Napanalunan namin ang Sabayang Pagbigkas na alam ko namang pinaghirapan ng aking team. Mula sa bawat salita, galaw ng mata at ng katawan ay tunay ngang napahanga nila ang mga hurado maging ako mismo na alam ko sa sarili ko ay ito na ang huling intrams ko sa Academy.
Fast Forward:
“Ngayon ay araw ng PTC para sa Ikalawang Markahan at ito narin ang huling araw kong makikita ang mga magulang ng aking advisory class,” ang sabi ko sa aking sarili. Matatandaan ko pang sa unang PTC ay aking pinanalangin ang pamilya ni Shane. Sa unang PTC din ako nasalang ng aking mga mahal na magulang dahil sa “ceiling grade” na ipinatupad ng aming paaralan sa taong iyon.
Pseudo-present
“Good morning class,” ang aking bati. “Good morning sir,” ang tugon naman ng aking advisory class. “Move out from your chairs and form a circle. We will have our class on a sitting position,” ang aking pang mga sumunod na tinuring. Habang tumutugtog ang musika na nanggagaling sa aking celphone ay bumato ako ng mga katanungang makakapukaw ng kanilang damdamin. “Nang nilalang ng ating Panginoon ang mundo at ng ito’y puno ng kasalanan ay nilinis nya ito sa pamamagitan ng tubig. Sa pangalwang pagkakataon ay nilinis muli ito ng ating Panginoon sa pamamagitan ng dugo at sa panghuli ay muli nya itong lilinisin sa pamamagitan ng apoy.”, ang aking mga panimula. “Ano ang bagay na pinakakatakutan mo?”, “Kung may isang taong sana na naging close ka sa klaseng ito ay sino iyon?”, “Ano yung bagay na sana ay hindi nangyari,” ang mga sumunod ko pang mga pananalita. (Their responses and drama portion of my class shall appear on Part 3)
 
Nagtapos ang klaseng iyon sa pamamagitan ng mga luha. Luhang aking baon-baon sa aking pamamaalam. Lingid sa kanilang kaalaman, ang pagsama ko sa isa nilang lunch sa loob ng classroom at ang group dynamics na aming ginawa kani-kanina lang ay iyon na huling araw ni Sir Q bilang kanilang guro.
 
To follow: Part 3: happy & sad moments, faculty, what did i miss in academy?, mga bagay na sana ay hindi ko ginawa, mayroon ba akong pinagsisihan sa aking pag-alis. mga memorable stories with my students.
 
Comments
  1. jessiejoy says:

    hate you sir .. haha :)) kaka miss nmn🙂

    • themizpah says:

      thanks jessie joy for hating me ahahaha, last time palang nagconfe tayo sa ym, ganun talaga, basta kita kits tayo pagbalik ko and Part 3 and Part 4 ang magandang part abangan nyo ha. God bless miss you all!

  2. aj says:

    huhuhuhu. hhntayin ko yung part 3 and 4. gawin nyo na ngayun sir. hehe. hmm we miss you. kahit inwan nyo kami agad agad. wot! hahaha we love you po!tara cheerdance! (;

    • themizpah says:

      miss ko din kayo at mahal ko din kayo. may mga bagay lang na hindi talaga maiiwasan. yep i miss dancing. i’ll keep you posted about part 3 and 4

  3. joHn CaRlO says:

    wew..gling po hehe….ztah na kau?>>>

  4. jesyjoy says:

    hehe🙂 kw tlga sir🙂 kakamiss tuloy .. hmpp . reunion😛

  5. mihoko says:

    naiyak ako. we miss you sir pong😦 *kapagagaan ko talaga😦

  6. Ena says:

    eto na ang pangakong comment~

    napakatagalog po pala ng blog nyo…hehe
    brings back a lot of memories…:D
    We wish you were here…sana makita nyo kaming maggraduate…:(

    • themizpah says:

      ito nga yung isusulat ko sa Part 3, yung mga memories natin, lalu na yung last day ko, yung pag-iyak mo na sana si mama mo naging teacher mo, maging yung umiiyak ka nung tinawagan nyo ako. sana nga makita ko kayo sa grad no, sa Part 3 din yun Mga Bagay na Aking namiss sa academy, Yung graduation nina ate mo maging yung magiging graduation nyo. haaay yep the good old memories. God bless ena, UP Girl ka na nyan!

  7. kristina says:

    kainis ka sir!🙂 we miss you ggraduate nkme!🙂 sna mgkita p tau sir q!

  8. kat says:

    aiy..ang dame mga memories.. sir miss kana namen ng bongga.

    • themizpah says:

      oo nga kat miss ko na din kayo, at hindi ko man makikita grad nyo basta alam nyo naman na mahal ko kayo,
      may part3 and part4 pa yan.

      God bless regards sa mga mates mo!

  9. JN says:

    *yawn*
    hayyyy kakaantok
    ayan comment ko..
    joseph!

  10. fhobs says:

    ang daya mo nman sir . di mo tinapos ung skul year! haha! :p

Leave a Reply

