Barabbas Ang Pangalan Ko!

Posted: March 29, 2010 in Pansarili
Tags: ,

Condensed from my Mission Course (2008).

Barabbas was a robber and described in the gospels as a notorious prisoner. He most likely was guilty of crimes against the Roman government.

            Pilate had Jesus in front of him and was perplexed about what to do with him. Convicted of Jesus’ innocence, Pilate suddenly had an idea. There was a custom – considered Roman in the gospel of Matthew and Jewish in the gospel of John – whereby a prisoner was released as part of the festivities of the occasion (it was Passover). Pilate seized upon this custom, convinced that the people would choose Jesus, in whom Pilate could find no fault, to be released if put side by side with such a criminal as Barabbas.

            But he figured wrong.

            The people chose Barabbas to go free!

Confounded by the unexpected response, Pilate asked what he should then do with Jesus if he set Barabbas free. Whipped into satanic fury, the chanting crowd demanded that Jesus be crucified.

            And now can you extract the meaning of this Hebrew name Barabbas? Start with bar – “son of” and abba – which means “father.” Son of the Father! What!?! Barabbas symbolizes you and me, for not only are we children of the Father, but Barabbas was set free when Jesus took his place!

            O wondous thought!

            We have been set free because Jesus took our place! Suddenly the meaning of the name transcends the evil life that was lived by the man who bore the name. And so it is for us, for we all have sinned and can identify with the name Barabbas. Barabbas was worthy of death and unworthy of life. But he was set free by the death of an innocent Man.

R.S.P.

Comments
  1. Animsè says:

    Base…

    Who am I?…

    As a mask, I am just an Image reflected from the thought of the my Maker…

    Every plan that He purposed me to be…

    Hmn.. gandang post:

    What is your name?…

    One man will say: Abram, then God changes it it Abraham…

    Another one will answer: Jacob…
    then He will change “it” to Israel…

    Simon, changed to Peter…
    Saul changed to Paul…

    While the men of these world id busy “making” their names,

    Here comes a God, who, in His will is Busy changing His children’s name…

    • themizpah says:

      Ang galing mo kuya Animse, dinagdagan mo ng new flavor ang post. And lahat tayo may mga new Names na bigay si God nasa sa atin na iyon kung paano hanapin sa ating mga puso. At sabi niya sa kanyang mga salita ay ang nakakaalam lang ay ang taong kanyang pinagbigyan.

      Ang dalangin ko sa sarili ko ay parati nya akong bigyan ng bagong pangalan sa mga bagay-bagay na pangit at hindi nakapagbibigay ng kapurihan sa kanya.

      Salamat ng marami kuya animse, ikaw pala ang makakasundo ko eh.

      • Animsè says:

        ahahah! maskara lang ako, mizpah, haha! nilikha upang bigyan ng espasyo ang isang bahagi ng pagkatao ng lahat ng mga bloggers, at katulad ng ibang mga maskara.. may mga bloggers na hindi ako magugustuhan..

        natutuwa ako na nagustuhan mo ang maskarang kulay lila..

        sana magustuhan mo din ang iba pang mga maskara…

        • themizpah says:

          oo naman kuya animse magugustuhan ko sigurado ang mga iyon, dahil lahat ng mga maskara mo ay sumasalamin sa bawat tao na nilikha ng ating maykapal. ibig sabihin dapat mahalin natin ang bawat isa, tulungan at unawain. unique ang bawat isa. at lahat tayo ay may mga weaknesses. kaya aabangan ko pa ang mga ibang maskara. tatlo palang sila (ang aking nakilala)

  2. duking says:

    magandang gabi sa inyo.

    walang salitang mamutawi sa malikot kong daliri ngayon pero napupuno ako ng pagninilay….

  3. J. Kulisap says:

    May natutunan ako.

    Iba sa mundo ko ang mundo mo pero ako rin si Barabbas.

    J. Kulisap Y Barabbas.

    • themizpah says:

      Ang totoo lahat tayo ay naging si Barabbas pero dahil tinubos na tayo ay hindi na tayo si Barabbas, nagkakatalo lang kung namumuhay parin ba tayo bilang ang dating Barabbas o yung bagong tayo.

      mabuhay ka kuya kulisap!

  4. aninipot says:

    ako din napaisip sa posteng ito.

  5. runmdrun says:

    hmmn, magandang post ito ah… nabago ang tingin kay barabbas… humbling… barabbas is often depicted as the villain… yun pala, barabbas is who we are… nice… nice… nice…

    • themizpah says:

      salamat kuya md at sa pagtakbo mo ay napadpad ka ng iyong mga panyapak dito sa aking lungga. ako din nung unang pinag-aralan namin ito ay nasabi ko din sa aking sarili, “ako pala ‘yun”

      salamat sa pagdaan, daan ka ulit ha!

      Be blessed!

  6. anne0829 says:

    Salamat sa iyong napakagandang post🙂

  7. J. Kulisap says:

    Bakit hindi ka nagkomento?

    Iparating mo ang iyo upang maging malinaw.

    Maaring dadayain ka ng mga salita don, lalo na ang akin, huwag mo na lamang pagtuunan ng pansin.

    • themizpah says:

      ganun ba kuya, natuwa ako sa mga kumento doon at maging sa talastasang nilalaman ng post. pag-iisipan ko pa kuya. nirerespeto ko ang lahat ng mga nakasulat doon.
      hayaan mo at magkukumento ako doon. nais ko lamang na iparating na 1. ang Salita ng Maykapal ay hindi dapat pinag-aawayan, dahil kapayapaan ang hatid noon, 2. walang binago ang Diyos na panuntunan simula sa luma hanggang bagong tipan wala siyang pinawalang bisa o niluma, 3. ang mga taong nagbibigay o nagku-quote ng mga verses ay dahil ito ang kanilang buhay, kagaya noon “war is a way of living” katulad namin buhay na namin ang magreflect sa mga verses, 4. ang salita ng Panginoon ay hindi pinipilit, kaya nga nasa tao iyon, siguro ipopost ko ang tungkol dun, bakit ang perlas hindi dapat ibigay sa mga “pigs”, 5. na may kani-kaniya tayong paniniwala na dapat igalang, the “old wineskin” and “new wineskin” ay hindi dapat ipaghalo-halo, 6. higit sa lahat dapat tayong magmahalan sapagkat tayo ay may iisang pinag-ugatan.

      napahaba yata…

      • kaspangarigan says:

        “walang binago ang Diyos na panuntunan simula sa luma hanggang bagong tipan wala siyang pinawalang bisa o niluma,”

        Heb 8:13 Doon sa sinasabi niya, Isang bagong tipan, ay linuma niya ang una. Datapuwa’t ang nagiging luma at tumatanda ay malapit ng lumipas.

        Lk 16:16 Ang kautusan at ang mga propeta ay nanatili hanggang kay Juan: mula noo’y ang evangelio ng kaharian ng Dios ay ipinangangaral, at ang bawa’t tao ay pumapasok doon na nagpipilit.

    • themizpah says:

      nakalimutan kong idagdag na tama, hindi relihiyon ang kasagutan.

      • Animsè says:

        sumasang ayon ako.. HIND RELIHIYON ang kasagutan…

      • kaspangarigan says:

        Jas 1:26 Kung ang sinoman ay nagiisip na siya’y relihioso samantalang hindi pinipigil ang kaniyang dila, kundi dinadaya ang kaniyang puso, ang relihion ng taong ito ay walang kabuluhan.

        Jas 1:27 Ang dalisay na relihion at walang dungis sa harapan ng ating Dios at Ama ay ito, dalawin ang mga ulila at mga babaing bao sa kanilang kapighatian, at pagingatang walang dungis ang kaniyang sarili sa sanglibutan.

Leave a Reply

