Make Me A Vessel

Posted: April 10, 2010 in Mga Sariling Akda Para Sa Panginoon
Tags: , , ,
Empty me from my nifty but filthy thoughts
so I can think of the beauty inside of your every creation.
Empty me from my rude hands
so I can touch and sense the purity that lasts.
Empty me from my actions which are without perusal
so I can track the path you set aside.
Empty me from my words which are full of cajole
so I can say only the things that pleases you.
Empty me from my petulant acts
 so I can do acceptable work in your sight.
Empty me from my stone-heart
so I can be broken easily, fragile and open for corrections.
Empty me so that I can be a vessel that flows and can touch other’s souls.
Comments
  1. “Empty me so that I can be a vessel that flows and can touch other’s souls.”

    you are already a vessel that constantly touch our souls. keep being one, themizpah. you inspire us a lot. God bless you more.

    • themizpah says:

      Glory to God, ms. green bell pepper, i just wanted to become an empty vessel so that it can be re-fillable. At some point this feeling of emptiness inside of me consumes me and thank God He is turning my mourning into dancing, sorrow into joys.

      p.s. miss ko kasi pamilya ko pinas and it turned out na may pinapabago lang sa akin si BRO, he is still emptying me so that I am a refillable one.

      at dahil base ka ay may premyo ka isang round trip ticket sa iyong room.

      Be blessed!

      • hahaha.. nakailang roundtrip na ko dito sa room ko at sa buong bahay. i was just home the whole day.

        maganda yung mga posts mo, themizpah. full of sense and meaning. and i especially like the one when you said “God is turning my mourning into dancing, sorrow into joys” very positive. minsan nahohomesick din ako especially when i see new photos of my family sa facebook, i wish i was with them in important occasions. ang dami ko namimiss.

        kaya natin yan. sana ako din i’d be a refillable vessel..

        • themizpah says:

          huh! teary-eye na tuloy ako same here kapag makakakita ako ng mga pics nila ganun din ako at madalas ang title ng album ay “sir look mo ito” sir kasi ang tawag sa akin sa bahay, kaya nakakamiss din kaso nung mga pics na nung kapatid kong namatay ang nakita ko sa friendster account nya ay gusto kong sumabog.

          salamat sa appreciation sa kinalalagyan ko madalas yun yung hinahanap naming mga pinoy ang mga amo dito ay wal niyan ang salitang appreciation.

          hindi mo lang napapansin ms.greenbell pepper refillable vessel ka din. taga-san ka pala sa pinas? para pag-uwi ko ay mapuntahan ka namin..syempre dapat ang handa mo ay kare-kare.

          thanks a lot masarap ang feeling na alam kong naintindihan mo ang pangungulila ko, ikaw nga halos 9 years pero you are longing for way back home diba, kanina kinakanta ko yung 4 million minutes mo natatawa ako kasi hindi na bagay sa season’s of love yung bilang pero the love is self is present… countless, boundless and limitless kumbaga.

        • madami nag-aappreciate sa yo dito. dnt worry. hindi ka mauubusan ng taga-hanga at taga-subaybay🙂

          kinanta ko din kanina yung 4million minutes hindi nga bagay. ang haba na kasi. hehe.

          just to share lang.. the other day ngpost ng pics sa facebook yung sis-in-law ko for my nephew’s recognition day. andun sila lahat except me and ate (parehas kami nasa labas ng bansa). naiyak ako sobra kasi ngayon ko lang napansin matatanda na pala talaga sila mommy and daddy. i always picture them as bata bata pa. hay ayoko na ituloy naiiyak na naman ako. basta, i’ll make up for the times i wasn’t there to take care of them lalo na pag me sakit sila and all i could do was to call and send money. alam ko hindi sapat yon. my presence as their daughter is what they need lalo na dad ko. hay pinaiyak mo ko, themizpah! hahaha..

          i’m from cavite. pero dayo lang kami dun. my clan is actually from camiguin island. sure, pasyal ka. hindi lang kare-kare ihahanda ko para sayo.. ingat na lang lagi. glad to have you as a friend…

        • themizpah says:

          huh, naiiyak nadin ako, basta yata family or relationship pinag-uusapan soft hearted lahat tayong mga pinoy.
          Tama ka your touch and presence is more important lalo na kina papa at mama mo. Pag-uwi spend most of your times sa kanila para bang payback time not because of what they’ve done to you that made you where you are right now it’s because of your love to them. Ako din mama’s boy kasi ako, lahat napag-uusapan namin nun, miss ko na din mga yakap at kiss niya sa akin.

          for me sa nakita mo kina mama at papa mo na it’s a clear indication how you love them and how you want to show your gratitude for the long years of their hard labor sa inyong magkakapatid. I know you’ll make up to them.

          ako kapag ganun iniisip ko nalang na ako ang nagtake ng picture kaya wala ako sa specific picture but in reality we all wish we were there right?

          hayan nagdrama na tayo. are you going for good ba dun ms. green bell pepper? or vacation lang?

        • bakasyon lang ako next month. uuwi din kasi si ate and family nya. dun lang kami nabubuo ulit as a family pag sabay kami magbakasyon. i’m thinking to be back for good next year. still sorting things out. pero sana nga. para makapagpahinga naman ng matagal.

          uu magandang idea yun. kunwari nalang tayo yung me hawak ng camera kaya wala tayo sa picture.🙂

        • tama ka. pag family at relationships ang topic mahina talaga tayo jan. matapang ako sa ibang bagay pero pag sa ganyan, iyakin talaga ako🙂

        • themizpah says:

          pareho tayo kaso ako nakasanayan ko ng tingnan lahat sa brighter side lalu when it comes kay nanay and family… yun ang isa sa mga magandang naipamana sa atin ang close family ties.

          mabuhay ka ms. green bell pepper

        • themizpah says:

          ehe, at least buyable sa iyo ang idea ko na tayo kunwari ang humawak nung camera that captured those precious moments of our love ones.

          wow, complete and happy family kayo nyo nun, regard mo me kay nurse ate mo nun ha, just pray while sorting out, pray while thinking it over, pray while analyzing every details and pray while planning. Ibibigay nya ang nararapat para sa isang ms. green bell pepper na nagpapagal hindi para lamang sa kanyang sarili, dahil alam Niya na ginagawa ni ms. green bell pepper ang lahat para sa Kanya, pamilya, sa iba at huli na ang sarili.

  2. Animsè says:

    huwaw.. may naka base na pala..😀 hehe,, at may iyakan portion pa.. haha!

    hmn.. hindi na ako nakatira sa mama ko.. kaya medyo nakakarelate ako sa sinasabi ninyo.. though kung gusto ko namang umuwi.. mga dalawang kanto lang asa bahay na ako.. haha! ..

    hmn..

    gusto ko yung post.. emo.. pero ang lakas ng hope factor..

    hmn.. hindi ako empty ngayun..

    I feel so filled.. pero filled para ma empty ulit..

    hmn, un ang job description natin siguro:

    ang mag bahagi ng kung anung nare receive nating encouragements.. dreams.. saka Word.. Keep it up mizpah.. blogollower mo din ako…

    • themizpah says:

      huwaw din, oo nga napaiyak ko tuloy si ms. green bell pepper kuya animse.
      amen lahat ako sa sinabi mo na tayo ay nilalamnan para ibahagi at sa ma-emptyt tayo and the cycle continues…
      ang kagandahan non actually hindi tayo nababawasan kahit nae-empty tayo.

      Mapalad ka kuya na dalawang kanto o ilang hakbang at dipa lamang ang layo mo sa iyong mahal na ina
      bakit ka pala nakaseparate ng house?

      Be blessed ako din ay mga tagasubaybay nyo…

  3. J.Kulisap says:

    Kailan nagiging hungkag para maisip ang kakulangan?

    Kailan nagiging kulang para umagos sa tamang direksiyon?

    Kailan?

    • themizpah says:

      Hanggang kailan? Hanggang kailan?

      Hanggang hindi sinusuko ang sarili sa Kanya.

      • mtoni says:

        tama at kailangan patuloy nating ipanalangin na manaig ang Kanyang kalooban para magkaron tayo ng katiwasayan.

        • themizpah says:

          I agree ms. mtoni, ang kanyang kalooban dapat parati ang una nating isa-alang alang.

          Be blessed, kailan ka ba magbubukas ng blogsite mo.

        • mtoni says:

          ala pong balak at tulad ng parati kong sagot, ipaubaya na lang po naten ang pagbblog sa mga me Karapatan.
          tsismosa lang po ako talaga.

        • themizpah says:

          ganun po ba, isa ka sa mga mahalagang bahagi ng blogging world. dahil sa iyo nabubuhay ang talastasan dito.

          Pagpapala ang suma iyo ms. mtoni.

Leave a Reply

