The War In Us

Posted: April 26, 2010 in Pansarili
Tags: ,

War is a form of living or a way of life as they always say. How ironic to equate living/life with war or even link it. Humankind invented war, mastered pain and death. But it was our enemy (Satan) who orchestrated these things.

As the candidates raise their red flags for the upcoming Philippine General Elections, I hope we are not in war(ring) situation.

Brothers

Hurt Locker

And there will be a revival, Awakenings!

Awakenings

Sa lahat ng mga naniniwala na ang tunay na laban nating mga Pilipino ay pwedeng mabago ng isang boto, makibahagi po tayo.

Sa lahat ng mga Kristiyanong naniniwala na may kasagutan sa lahat ng bagay, isuko natin sa Diyos… lahat.

Sa lahat ng naghahanap ng pag-asa, meron pa po. Manalig tayo sa Diyos habang kumikilos tayo.

Comments
  1. ??? says:

    Ako man, naniniwalang ang boto ay sagrado… lalo na sa isang Pamahalaang nabubuhay sa Demokrasya…

    Ngunit naniniwala din ako na lahat pinunong itinatalaga, ay mula sa Diyos…

    Kaya marapat lamang na sila ay bigyan ng paggalang…

    Gayun pa man, Dapat pa rin tayong maging mapanuri sa ating iboboto…

    Hindi man tayo managot sa Diyos: Tayo naman ay mananagot sa susunod na salinlahi, sa bawat maling desisyon na ating gagawin…

    • themizpah says:

      Pinaka-agree ako sa sinabi. The authorities that we have are designated and instituted by God and implies that the proper and due respect shall be given unto them. Tama ka din na sila ay may panangutan sa Diyos sa kanilang pamamalakad at ang ating isang boto ay may pananagutan tayo hindi lamang sa susunod na 6 na taon bagkus pati sa mga darating pang panahon at salinlahi.

      Ang galing!

      Magandang umaga kuya ???

  2. Amen sa sinabi mo Mizpah.

    —“ang tunay na laban nating mga Pilipino ay pwedeng mabago ng isang boto,..”

    Gamitin ang kaloob ng Diyos sa atin sa pagpili…ang isip at puso. Ninanais lagi ng Diyos ang kaayusan sa lahat ng bagay.

  3. Mr. Nonsense says:

    amen…

    • themizpah says:

      napaiyak naman ako sa tagline pa lang

      “Soldiers are mothers too.”
      We are all soldiers.

      yihhhhhhhhhhh Mama’s boy kasi ako. God bless po kuya Jess!

  4. Ax says:

    Yeah, they spend millions on wars yet both parties want peace. It’s ironic in the superlative sense.

    I’ll vote. My one vote will not be put into waste. ;]

    • themizpah says:

      Tama kuya Ax, in superlative sense.
      Madami akong books about wars. At it’s surprising kung sino ang mga bansang nasa likod ng mga wars na mga nangyari.

      Yep, one vote is not a waste!

      Salamat sa parating pagdaan.

      God bless!

  5. twistedisme says:

    mahalaga ang boto natin, simpleng paraan un ng pakikipgalaban,sana lang wag dayain..

    at kahit sobrang dumi ng pulitika, naniniwala ako, may pag-babago pa rin, lalo na kung tayo mismo ang gagawa ng paraan para labanan ang mga yan..

    boto ko, ipag-lalaban ko..

  6. chevybo says:

    Isang boto na maaring maghatid ng pagbabago.
    Boto na maaring maging simula ng kaginhawaan
    o maging mitya ng tuluyang pagkalugmok sa putikan.

    Magandang araw! Pasensya na kung hindi ako nakakbisita ng madalas!

    Godbless!

    • themizpah says:

      Napakaganda ng sinabi mo chevy.
      Pamarisan si chevy.

      Na-miss ka nga namin.

      God bless!

      • Sphere says:

        @ para kay kapatid na Chevybo “Ikaw ang simula ng pagbabago ba yan?”hahahaha pwede ba kitang ampunin? wala akong kapatid minsan naiinggit ako sa mga barkada ko d2 pag namimili kami kc lagi nilang sinasabi naku magugustuhan to ng mga kapatid ko tpos ssbihin sakin :ikaw di mo ba ibibili brod or sis mo? whaaa!!!

        • chevybo says:

          Ou naman Ate Anne! siempre’ng siempre., ok pa sa olrayt yun! bakit mag-isa ka lang bang anak? or bunso ka? sige, papadala ko sa’yo mailing address ko ha. tapos padala mo na lang mga pasalubong mo kay Bunsong Chevybo! hehehe.

          Ingat ka lage at Godlbes Ate! Naks!

      • chevybo says:

        Na miss ko din kayo. Ang sarap naman, halos sasandali palang ako dito(blogosperyo). Pero nagkaroon na ako ng maituturing kong tunay na kaibigan. Naks! Maraming Salamat!

        Ingat ka lage at Godbless!

        Namiss ko rin kayong lahat!😉

  7. Vajarl says:

    Kilos. Tama. Kilos.

    Wait, ang hot ni Tobey Mcguire kahit side view. Nadistract ako. Hahaha.

    • themizpah says:

      Kilos. Tama. Kilos.

      Napanood mo ba ito kuya vajrl? Kawawa siya diyan (ayoko mag spoil) panoorin mo.

      Magandang pelikula at ang ganda ng line niya (Spoiler Alert!)
      “Yun lang daw mga soldiers sa war ang tunay na nakakita kung ano ang ibig sabihin ng kamatayan.”

      Ang galing din ng mga anak niya diyan.

      Hayan hindi ko kinwento share lang ahahaha

      • Vajarl says:

        Hindi ko pa napapanuod. Pero alam ko ganyan nga ang argument nila. Meron akong TV series na pinapanuod, isa sa mga main characters ay dating soldier sa war sa Iraq. Nakakatouch ang story nya. Saka kung pano nya i explain.

        • themizpah says:

          tsaka siguro kaya sila patok sa takilya maging sa acting dahil reality based sila. hindi na masyadong i-narrate ang story kasi war itself is the story.
          panoorin mo pag nagkachance maganda silang movie.

  8. J. Kulisap says:

    Maraming salamat sa iyong panawagan. May nakikinig

  9. jason says:

    yey!! sasali ako sa pagsulong ng peace… sana makisama lahat. lalo na election na….

  10. jason says:

    sana makaboto din kayong nasa labas ng bansa

    • themizpah says:

      yep, dapat lahat tayo ay mga peace bearers and givers.
      yep boboto kami!
      we will participate in OAV. God bless!

      • jason says:

        wow…. ako perstaym kong boboto..

        sana malaking tulong natong participation ko.

        pero bakit ganun, wala pa ngang bagong presidente may war na kagad.. between parties?

      • jason says:

        di ba mahirap ang botohan dyan?

        asan ka pong?

        haha

        • themizpah says:

          sa saudi ako, hindi naman mahirap by schedule naman pupuntang embassy, manual ang election namin dito at syempre mainit sa daan, pero good thing din kasi sa DQ (Diplomatic Quarters) kung saan naka-house lahat ng mga embassies dito ay open, kaya pwedeng makipagkwentuhan sa mga kabayang kababaihan.

        • jason says:

          ahhhh so parang napakalapit lang talaga ng pinas..

          hinde, tiantanong ko kung nasan ka

          kasi tignan mo

          (turo sa taas)

          tumambling na ko ng magdamag, pero nawawala ka. hohohoho

          magandang hapon mula dito sa pinas!

        • themizpah says:

          oo nga sabi ko kay kuya kulisap pine-page mo na ako. kasi pag thursday pagktapos ng chat day namin ni nanay ay sa simbahan na ako hanggang gabi ng friday kaya hindi me nakakagala sa blog world.

          magandang umaga mula dito sa Disyerto.

  11. ysae says:

    it will be in a few weeks we will witness a historic event in our beloved country. i’m sad that like showbiz that are deeply divided right now (nahati ang mga artista!) so is the body of Christ! some Christians group are trying to “force” christians to vote for a christian candidate. but some politicians are very wise right now. did u know that a presidential candidate invited pastors and christians leaders to go to his house and say that he is a christian. many went expecting to get something. they did – an umbrella with his name on it.

    i believe in the sovereignty of God. Our country will change not because of anyone but because of God. I believe whoever gets elected can be use by God. God can use Pharaoh, Artaxerxes, Pilate, Herod, etc.. I simply believe while we should actively be involved in this election, our priority still remains the same – serving God and people with or without position.

    on election we’ll do another servolution. we’re going to help clean out the school that will be used by the election. lam mo naman ang kalat. so we’re going to go there and help clean out.

    God bless!

    • themizpah says:

      Your Passion and Dedication for God’s work by means of serving (SERVOLUTION) is not in vain.

      Nakakalungkot man ang ibinalita mo but we will be Still for the Lord God we serve is in full control.

      God uses us, even the least people in our counrty.
      I also agree with you that position is not a factor. The heart to serve God and others matter.

      God bless po sa lahat ng mga pagpapagal niyo at ng inyong team this coming elections.

      I remember the song “Make me a servant…humble and meek.”

      Be blessed po!

  12. yiN says:

    Alien.

    Uuwi ako ngayong halalan.

    Ayaw magpost ng komento ko sa bahay ni J.Kulisap dito na lang!

    Ikaw ba pong nakaboto na?

  13. lee mi says:

    Why I’m so late in here again Kuya Pong?..

    Nanghihinayang po akong hindi ako makakaboto ngayong eleksyon.. hindi ako nagparegister as absentee voter kase akala ko makakaabot yung bakasyon kong nasa Pinas ako sa eleksyon.. kaso nandito na ulet ako sa disyerto.. Pero gusto ko talagang bumoto pero wala na. Pero hope pa rin ako sa maayos na eleksyon.. vote for me Kuya ha..

    • themizpah says:

      oo naman there is hope. It so happen na hindi ka lang nakaabot sa Pinas sa eleksyon. alam naman naming responsable kang Pilipino.

      Sa PBB OFW Edition madami ang boboto sa iyo panigurado.

      Ang mga kasamahan ba natin diyan ay nakaboto na?

      Dito manwal pa rin, diyan ba?

      Oks lang yun sabi nga ni chevy better late than absent.

      magandang morning waling lee mi!

      • lee mi says:

        Hello Kuya Pong.. sina Extremus d2 ay absentee voter din.. di pa daw sila makababa ng Embassy kaya di pa rin nakaboto, medyo malayo kase yung lugar nila.. baka next week boboto na sila kase araw araw kung inaapurang bumaba na sila..=)

        yung PBB parang wala yata silang planong magkaroion ng ganun sa Kapamilya Channel..=/

    • themizpah says:

      oo nga parang wala silang plano, pero palagay ko naman pag-iisipan ng management yun kasi siguradong kikita sila ng dollars dahil sa TFC eheeh,

      may blog din ba si extremus? kasi sa comment niya dun sa life is fun page mo ay walang link yung name niya eh.

  14. Sphere says:

    Base?

    • Sphere says:

      ahaha hindi pala? napanood ko parehas yung movie na Brothers & Hurtlocker ng dalawang beses inulit ko sya napakaganda ng gustong iparating ng movie.

      nakaboto nako last week at makailang beses kong dinasalan ang binibilugan kong pangalan hindi ko maintindihan ang pakiramdam pero kinakabahan ako parang natatake ka lng ng board exam ang pakiramdam habang nagppray na sana pumasa o makapasok ang bawat candidate na binibilugan mo kasi isipin mo 6 years na naman ang lilipas bago siya mapalitan matagal tagal din yon diba? hahahaha

      • themizpah says:

        base ka! eheheh

        yap napakaganda ng dalawang movie na yun ako din talagang tutok ako sa tv nung pinapanood ko iyon. reality kasi ang pinakita dun sa 2 movie hindi kathang isip lang.

        yep parang board exam nga ang pag-iitim dun sa mga bilog at sa isang itim ay anim na taon ang katumbas.

        Mabuhay si Ms. Sphere dahil sa isa niyang boto ay ipinakita niya ang pagka-Pilipino.

        mabuhay!

  15. J. Kulisap says:

    Uso ang bayaran dito sa may amin.

    Minsan tinanong ako kung gusto ko daw ng 100 pesos, ahahahaha.

    Hindi ko sila masisi, ilang kilong bigas na rin naman, kaya talagang career ang paghahakot ng mga botante para makinig.

    wala akong karapatang humusga dahil kulang ang aking kaalaman at kakayahan para magtanong sa ganitong kalakaran ng ating pulitika.

    Sino ang mali? Yong tao o yong kandidato?

    • themizpah says:

      hmmm hindi pa din ako nakasaksi ng first hand na bayaran sa ganyan ganun din sa mismong eleksyon palagi lamang sa balita o sa umpukan ko naririnig.

      hindi tayo pwedeng humusga pero ang isnag katotohanan lang dun ay madami talagang kayang bilhin ang pera maging prinsipiyo, kaluluwa at isang boto.

    • Sphere says:

      100pesos na lang pala ngayon dati 500 kada tao ahahaha siguro dahil sa financial crisis kaya pati boto bumaba ng 100petot.🙂

  16. Joyo says:

    wala pa akong napanood sa mga movies na yan hahaha… yung hurt locker ilang beses ko nang tinangka pero di ko pa rin maisakatuparan… pero navibes ko naman n mgnda… natalo nyan ang avatar diba…

    anyway panoorin mo yung swing vote ni Kevin Costner… hehehe ang paneh pero maganda ang message.😀 parang public service encouraging us to vote… showing us how everyone has the power to change the world.😆

    just want to share:
    “Those who stay away from the election think that one vote will do no good. ‘Tis but one step more to think one vote will do no harm.”
    — Ralph Waldo Emerson

    • themizpah says:

      tama yun one vote will do no harm bagkus it will do good, lalu na kung this time magiging matalino tayo sa pagpili di ba.

      maganda yung hurt locker as in iiyak, maiinis at lahat lahat na madadama mo.

      watch mo sila kapag may time na maisakatuparan mo… buhay disyerto kasama na ang dvd marathoooooooooooooooooons

  17. Sows says:

    hay. sna nga lahat ng pinoy nabasa at naiintindihan ang mga ganitong uri ng babasahin at pelikula at ng malaman nilang hindi kasikatan, ganda ng commercial at pagboto.

    magaling3..

  18. padaan po, ako ay bago lamang..🙂

  19. another vote in here.. isa din ako sa mga taong nangarap na magkaroon ng world peace kahit hindi ako beauty queen or ano pa man. at hindi pa rin nawawala iyong pangarap kong yun. coz i believe a time will come when all of these war will end, and the peace will come down.

  20. duking says:

    samantalahin natin ang bibihirang pangyayari sa buhay ng mga filipino.ang pagkakapantay-pantay!ngayon,lahat ng mayaman o mahirap,siga at bakla,maganda at panget,gago at matalino,propesyonal at holdaper,busog at gutom,relihiyoso o hinde,lahat iisa lang ang halaga ng boto!

    ‘di baleng walang presidente basta may tubig at kuryente!’

    yan ang hiyaw nung matandang paham sa ilalim ng tulay habang dumadaan yung convoy ng presidentiables para mangampanya.hahaha!

    • themizpah says:

      tama ka kuya duking. ang ganda ng sinabi mo. sa halalan ay pantay-pantay tayo. at yung mga nasa itaas ay bumababa para suyuin ang mga maralita (all walks of life) para sa isang boto.

      maging matalino lamang.

      God bless!

      • Sphere says:

        …at yung mga nasa itaas na yan na bumababa para suyuin ang mga mahihirap pag nahalal na ang mga yan di mo na sila mahahagilap – malungkot pero totoong pangyayari😦

  21. J. Kulisap says:

    Sa may amin nga, kahit nakahubad ang mga bata, go na go sa pagdalo ng pulong ng mga kumakandidato, naghihintay ng mga pagkain.

    Gutom o prinsipyo?

    Bahala ka diyan

    • duking says:

      gutom ang mga bata,may prinsipyo kayang naguusbong kung salat sa mabuting halimbawa ang lupang pinaghasikan ng mga binhi?

      hindi nakapagtatakang talahib ang umuusbong sa dating luntiang palayan.

      • themizpah says:

        at ang talahib at mabuting binhi ay may araw para ito ay mai-separate upang maani ang maganda at maituwid ang ibang mga talahib.

        • duking says:

          tingin ko,nakalimutan na ng magsasaka ang kanyang bukirin.abala siya sa kanyang kubo,nagpapahinga habang minamasdan ang paligsahan ng talahib at mabuting mga binhi.

        • J. Kulisap says:

          May mga palay namang umuusbong subalit napupuluputan ng baging Pareng Duks, kung kaya’t nananaig ang talahib na siyang binubungkal ng mga mapagpalang kamay (daw?)

  22. aninipot says:

    haays! late na ako…pasensya…tamad akong mag comment ngayon kuya pero binabasa ko naman mga post nyo.

    basta! isa lang ang sasabihin ko…boboto ako.

  23. J. Kulisap says:

    Base ba ako ngayong araw?

    yehey..base..lalalalala…lalalala.

    Tambling…tambling

  24. kayedee says:

    la la la la(singing mode)
    kuya pongggg im bek!! ehehe.. haizzzz nmiz q to! ung legal n maggala dhl bukas na aq! ehehe..

    korak!vote visely pra s pagbbago ng pinas!haizzzzt

    • jason says:

      lalalalalaa

      ay napapakanta talaga mga napapadaan dito pong. hehe

      magandang hapon sayo mula dito sa mainit na pinas!!!

  25. J. Kulisap says:

    Lalalalala…lalalalala…abalalalalala.

    Yehey…baliktad, sirko,lipad..lipad.

    Gandang araw Pongkie..Yahooo..google

  26. jason says:

    nasan ka pong! hahahaha

  27. yiN says:

    Siyempre lalahok ako Pong, gustong gusto ko nagco-coloring book eh!

  28. carmel says:

    Hello Pong,
    Thank you so much for dropping by and leaving a message. You are indeed an encouragement. Thank you and may the Lord who sees your heart will bless the desires of it.
    Hope to see you! God bless!

    x
    Carmel

  29. topexpress says:

    Hope is what i always hold on to para sa WORLD PEACE. Hindi magiging madali ang adhikain ito pero sa simpleng pamamaraan at kakayahan ko, isa ako sa proprotekta sa boto ko.😀

    • themizpah says:

      tama yun kuya tope. ako din hindi ako nawawalan ng pag-asa. at ayoko din patayin ang pag-asa na mayroon ang iba. kahit sino pa ang iboboto natin basta kailangan ang ating pagbabantay at pakikiisa lalu na sa mga mananalo. God bless

  30. hindi po ako makakaboto but it doesn’t mean masama akong Filipino.
    hindi din ako nawawalan ng pag-asa na kaya nating bumangon sa ilang taong pagkakasadlak sa corrupt na gobyerno at mga gahamang mayayaman. HOPE is always there. paunti-unti kaya natin. ako sinisimulan ko lagi sa sarili ko by being an example of what a good Filipino should be in a foreign land. dun man lang maibangon ko ang dangal natin. dun ma lang, sa mga taong naaabot ng pakikisalamuha ko, maipakita ko na iba tayo. na magagaling tayo. na despite all the calamities and political issues that challenge us now and then, makakabangon din tayo.

    • themizpah says:

      alam ko naman iyon ms.greenbellpepper that in your own little way ay you make a difference and you lead by example.

      saludo ako sa pag-asang meron ka, kagaya mo din ako ang pag-asang hawak ko para sa Pilipinas nating mahal ay hindi mawawala at patuloy itong yayabong. God bless po!

  31. J. Kulisap says:

    Hi Pongkie?

    Kamustasa arinola, kaserola food island?

    • themizpah says:

      heto nawala yung post ko para sa araw na ito hindi nai-save pero mabuti parin ako.
      force shutdown ang ginawa ko sa computer ko dito sa office dahil nakalimutan kong i-shutdown noong last wednesday yan tuloy ang bagal na ngayon kaya pati yung draft post ko hindi nai-save.

      mabuti parin ako kuya.

  32. kayedee says:

    kuyaaa ponggggg🙂
    la la la la(singing mode)
    bkt lge aq npapakanta pag dumadaan aq d2? ehehehe..

  33. Vajarl says:

    Yo yo yo

    Kumustasa Pong?😀

    • themizpah says:

      unos-unos (arabic for half-good, half-bad). pressured sa work, tapos may offer sa prov.capitol at isang teaching slot. syempre “NO” lahat sagut dun. hindi pa me pwede uwi. di bale mas may magandang plano pa si BigBro.

      natats ako sa pangungumusta mo yo, yo, yo, (yan din tawagan namin ng isang friend kong vet dito sa saudi)

Leave a Reply

