Escape From Reality

Posted: May 4, 2010 in Pansarili
Tags:

Madalas akong nangangarap na maging si Peter Pan noong bata ako. Lumipad, makipaglaban at pumunta sa isang mundo na sa imahinasyon ko lamang nararating.

Ito pa rin ay epekto ng walang patumanggang DVD marathon. Dahil hindi po ako marunong sa movie review ay si Wiki na ang bahala diyan i-rate ko na lamang sa 1-10 scale.

 “This is what we do in wonderland, break rules.” — Phobe’s friends

Phoebe in Wonderland (10/10)

A Bug's Life (9/10)

Robots (9/10)

Garfield: A Tail of Two Kitties (8/10)

Team America: World Police (6/10)

Dahil ang Phobe in Wonderlad ang pinakagusto ko, ito ang sabi ng Wikipedia:

The movie tells a story of a 9 year old girl, Phoebe (Elle Fanning), with apparent Gilles de la Tourette syndrome. While she deals with being odd and insecure, her mother (Felicity Huffman) and father (Bill Pullman) are dealing with complexities in their relationship with each other and their challenging child. Her little sister (Bailee Madison) feels neglected as Phoebe gains more attention.

Phoebe seeks a role in her school’s play, Alice In Wonderland, directed by her school’s off-beat drama teacher, Miss Dodger (Patricia Clarkson). Phoebe flourishes on stage, relaxing and feeling normal, but her impulsive speech and behavior persist off stage. Her parents hire a therapist for her, but after he proposes medication, Phoebe’s mother fires him. She does not want to accept that there is anything wrong with Phoebe; when the principal questions if Phoebe behaves oddly outside of the classroom, her mother denies it even though she has many times witnessed her daughter’s self-destructive rituals at home. When Phoebe is taken out of the play due to her classroom behavior, her dreams are shattered. Her mother, desperate to help her daughter feel normal, works with the drama teacher to bring Phoebe back on stage.

Although Phoebe is put back into the play, her challenges continue as she is driven to behavior she doesn’t understand. She hurts herself jumping off the catwalk onto the stage, and the drama teacher is fired. Phoebe’s fellow-actors descend into chaos, but Phoebe alone clings to a sense of purpose. She urges her classmates to continue their rehearsals on their own, and they do. Her mother, who has resisted efforts to label Phoebe, tells Phoebe that she has Tourette’s syndrome, and Phoebe helps her classmates understand her by explaining the condition to them.

Comments
  1. J. Kulisap says:

    Akalain mo ‘yon.

    Ikaw ang nasa isip ko…base ako Peter Pong.

    Mamaya na ang sumisilakbong comment ko.

    Hilong Kulisap ako now.

    • themizpah says:

      base ka na naman kuya! Congrats. Ako din medyo hindi maganda pakiramdam ko. May ginagawa akong isang awit kaso hindi ko pa natapos, nauwi nalang sa Random.
      ok na ang BP ko, rest ka din kuya.

      iyan na ang 3 sa last 3 post ko before election. 1 to go na lang.

      ingat ka kuya.

      Be blessed!

  2. toni says:

    di ko pa napanood phoebe in wonderland.
    baka me makita ka ‘grave of the fireflies’ maganda din. luma na un at pinilit ko hinanap dito sa net last year pa ata para lang mapanood.

  3. bertcontrol says:

    adik ka din pala sa marathon. hehe
    napanood mo na yung “groundhog day”?
    isa yun sa mga philosophical movies na pinakagusto ko.

    • themizpah says:

      napanood ko na iyon kuya, maganda din siya.
      mahilig ako magwatch ng movie, dito dahil walang sinehan kaya DVD marathon ang pinagkakaabalahan.

  4. Len says:

    teka may bago na pala, ang bilis naman.. hehehe🙂 Maganda ba yung Phoebe in Wonderland? parang maganda nga.. hehe

  5. twistedisme says:

    ung una di ko pa napanuod ha!ha!ha! the mizpah parang stat ko lang sa FB na sinayaw ako ni peter pan sa aking panaginip😆

    masarap tumakas sa realidad totoo un, pero kahit anong gawin natin tago o takas realidad na mismo ang hahanting sa atin, para lang tayong tumanggi sa pag-kain dahil nag da-diet😳 pero hindi pa rin naman natin kayang mabuhay na hindi kakain,,teka ang labo ng sagot ko..makakain nga muna kauuwe ko lang kasi😆

    babalik ako

    • themizpah says:

      ganun ba sinayaw ka ni Peter Pan, kwento mo naman sa akin,
      yep at tama sang sabi ng mga friends ni Phoebe na sa wonderland ang ginawaga lang dun ay mag-break ng rules. yep masarap tumakas sa reality pero doon parain tayo babalik.
      ang ganda nga ng analogy mo eh about food and diet.

      God bless, hihintayin ko pagbalik mo.

      • twistedisme says:

        sinayaw daw ako ni peter pan at dinala ako sa neverland, un pala matutulog lang!ha!ha!ha! ang neverland ko ang mahiwaga kong higaan..

        akalain mo tumama din pala ung fud at diet ko😳

Leave a Reply

