Ang Isang Boto Ko: An OAV Experience

Posted: May 7, 2010 in Kwentong Disyerto
Tags:

Salamat sa Diyos at nakaboto kami noong Huwebes sa Philippine Embassy na nasa Diplomatic Quarters. Anu-ano ba ang kakaiba sa Overseas Absentee Voting dito?

1. Manwal

2. Presidente, Bise-Presidente, Senador at Party List lamang ang aming isinulat.

3. Walang indelible ink na inilalagay sa daliri.

4. Wala ang “festivity mood” ng halalan.

5. May mga iilang namimigay ng mga sample ballot.

6. Walang masyadong tao.

7. Ang lagayan ng balota ay karton lamang na makapal na malaki pa ang kahon ng pancit canton pero selyado naman ang mga ito.

Ang aking suporta:

Presidente: Eddie Villanueva

Bise-Presidente: Mar Roxas

Party List: Kabataan Party List

Hanapin mo ang pangalan mo.

Nakita ko ang pangalan ko.

Meron din nito sa disyerto.

Tatak Pinoy!

Ang Watawat ng Pilipinas

Pasuguan ng Pilipinas

Para sa Mahal nating Bansang Pilipinas!

Bilang paggalang sa patakaran na bawal kumuha ng larawan sa loob ng mga presinto ay ginawa namin.

Sa lahat ng kapwa ko Pilipino, ito na ang tamang panahon, para sa Diyos at para sa Bayang Pilipinas.

God bless us all!

Comments
  1. Ax says:

    Thanks for exercising your right!

  2. ysae says:

    way to go bro! i might as well go for Kabataan party list.

    • themizpah says:

      Amen bro! I have high hopes for the youth kaya yun ang ibinoto ko (ang partylist na ito ay merong pagka-aktibista) I support them but my filed is in prayer.

      Try mo din i-search ang Butil Party List ito ay sa mga magsasaka at madami silang natutulungang mga scholars from around the Philippines lalu na yung mga nasa State Colleges ad Universities.

      God bless bro!

      • ysae says:

        this is it. cast the votes, trust God, have fun, wait for you, have fun, serve God….

        • themizpah says:

          yep bro, and lets hope for the best as the Lord leads us. Excited and hopeful na ako sa next president natin kung sino man ang mahahalal.

          Be blessed.

  3. toni says:

    sino sino ba ung kabataan party list?
    mahanap nga.

    • themizpah says:

      I have high hopes for the youth, lalu na naging youth leader ako noon. Kabataan partylist ay pinamumunuan ni rep. mong.

      secret ito: may pagka-aktibo kasi ako sa larangan ng pulitika kaya ganun.

  4. Vajarl says:

    Ingat sa pagboto sa mga boboto! Ischurd ako di ako lalabas ng bahay! Hahaha.

  5. jason says:

    eto na pala yung voting day mo yehey!!! ayon oh kolor yellow na band.. yohooo
    alam mo banag malaki ang naiambag mo sa Pilipinas sa pagboto!!!

    Ingat tayong lahat. delikado dito sa pinas kapag voting season. hinaharvest ang mga bomba… (Sign of the cross)

    • themizpah says:

      Dito tahimik ang halalan, bawal syempre ang mag-ingay, nakakamiss nga ang halalan sa atin eh, yung ingay, mga banderitas at lahat.
      Naalala kita kasi yung yellow na something na ibinigay ay may nakalagay na Noynoy is my president, ikaw ang naalala ko dun.

      Ingat diyan kuya Jason.

  6. hindi ko pa natry yung absentee voting, themizpah. hindi ko na din matandaan the last time i casted my vote. 😦

    i’m glad you did. sana makaboto na ako on the next election. ingat lagi…

    • themizpah says:

      Yep natutuwa din ako na nakaboto ako ms. green bell pepper. Yep sana makaboto ka sa susunod. Maganda ang experience na ito.

      Ingat diyan at God bless!

  7. J. Kulisap says:

    Pinoy na pinoy, may larawan pa.

    Nangunguna sa Bro. Eddie,nakakasiguro na siyang hindi siya masizero.

    Sir Pongkie, magangdang araw po sayo.

    • themizpah says:

      Magandang araw kuya kulisap. Yap at madaming boto ang makukuha ni Bro. Eddie dito.
      Namiss kita kuya, pagkatapos kasi sa embassy diretso na sa simbahan hanggang biyernes na ng gabi yun.

      Be blessed kuya!

  8. kayedee says:

    San ka dun Kuya pong??
    matanong po bkt c Eddie ang ibinoto mo??

    • themizpah says:

      Naniniwala ako na ang isang tao kapag may takot sa Diyos ay susunod na ang lahat. Mas pinagpapala ng Diyos ang isang bansa o bayan kapag ang namumuno ay righteous in eyes of man and God (Hindi ko sinasabing walang pagkatakot sa Diyos ang ibang kandidato ha).

      Basta andiyan ako. ehehe

      • kayedee says:

        hmmm somehow my point k namn din dun kuya.. pero kakailanganin ng malakas na kakayahan ang mgiging pres hmmm pa secret kp Jan kuya e! Ehehe

        • themizpah says:

          nakita mo na ba ako? itanong mo kay kuya kulisap, or punta ka sa bahay niya, dun nag-aapear yung pic ko kapag nagkokoment ako sa kanya.

        • J. Kulisap says:

          Apo, huwag mo nang akitin si Pongkie,di kayo bagay, tao siya, ikaw non-living thing

        • kayedee says:

          wahaha ayheytyu lo!! prmise sa susunod na papalitan Kta ng lampin mo itatakip q sa mukha mo ng Hindi kna mkhinga sa panghi!! Ahaha.. alm q naman eh c Len ang inaakit ni kuya pong! wahahah

          happy mothers day sa mommy mo kuya pongπŸ™‚

        • themizpah says:

          hindi friends lang kami ni mam len. =)

  9. Sphere says:

    wow! nakaboto kana din pala:-)

  10. Chin chin says:

    Yes. Another one for Eddie.

  11. J. Kulisap says:

    Pongkie, parang tumaba ka.

    • themizpah says:

      wag kang maingay kuya, kapag nabasa yan ni nanay mag-aalala siya, ayaw niya akong tumataba. nagdidyeta nga ako.

      kumusta naman kuya ko?

  12. Len says:

    nakaboto nakeo? ako din last feb. pa.. hehehe..

    Good luck nalang sa mananalo, ang hirap kasi magsalita kung sinu magaling o kung sinu ang hindi, kasi kung yung kinakampanya ko ( kunwari merun ) eh hndi naman nagampanan yung tungkulin nya, nakakahiya naman diba? bsta kahit sino ako, basta magampanan ng tama, ( nakaksawa kasing mag comment kung sinu ba talaga ) just wait nalang the result.

    good noon!πŸ™‚

    • themizpah says:

      magandang hapon mam, hindi naman mga perpekto ang mga kandidato natin ang importante ay makapagparticipate at suportahan natin ang mga mananalo.

      kumusta na po kayo mam? magandang hapon din po. =)

      • Len says:

        haha, opo alam ko naman yun, wala naman tlagang perpektong tao, nakakainis lang kasi yung mga kandidato, palagi nalang sila sa una magaling, kapag nakuha na nila gustu na nila, wala na, puru nalang ganon, hays.. sana naman maging OK na lahat.

        ok naman, etu sobra init!

      • themizpah says:

        Sobra din ang init dito mam, kanina nga ay lumabas ako after lunch ay sobrang init para akong nasa oven malamang nasa 45 ang temp sa labas.

        h’wag ka na mainis mam, ganun talaga ang kalakaran sa pulitika batuhan ng putik para masabing magaling sila kaya dapat tayong maging mapanuri.

        =)

        • Len says:

          hahaha, oo wala naman na talaga akong magagawa, hehehe.. ganun nga talaga..πŸ˜›

          nako, ditu sobra din,para akong nasa disyerto.. hehe

        • themizpah says:

          ganun ba mam, inom ka ng madaming buko juice or water ha, =)

        • Len says:

          haha, oo, puru water na nga laman ng tiyan ko eh.. hehehe

        • themizpah says:

          Tama iyon mam, dapat ma-replenish ang nawalang tubig sa katawan natin. Kailan po bakasyon mo sa Pilipinas?

        • Len says:

          hehe, uu kaya puro water. hehehe

          next year po malamang.

        • themizpah says:

          nezt year din ako uuwi.
          sana magpang-abot tayo, kasi balak ko ding pasyalan ang mga bloggers sa Pangasinan, kaya iyon madadaanan na ang probinsya niyo kung sakali di ba.

        • Len says:

          aahh, talaga, may EB palang magaganap pag uwi mo.. hehehe, may kilala din akong blogger sa panggasinan. uu nga malapit lang din kami don.

        • themizpah says:

          basta kapag nagkataon mam dadaan ako sa inyo ha, yayain ko ang mga friends kong maglibot papunta diyan sa inyo. don’t worry harmless kami.

          =)

        • Len says:

          hahaha, sure, sige gimmik tayu?! ahahaha..

          harmless kayu ha?!? ( tinanong talaga?! hehehe )

        • themizpah says:

          gimik? hmmm hindi ako marunong gumimik eh,

          yep harmless naman kami, tsaka nagpaalam na ako kay mama mo, ehe
          =)

  13. the cyberpat says:

    wow… ganoon pala yung absentee voting…πŸ™‚ kuya di pa pla automatedpag ganun? napadaan lang po… god bless

  14. twistedisme says:

    sana maging payapa at totoo ang eleksyon!

    nagbalik na ako!malapit lapit na ang resulta ng I SEE YOU..konting tabas na langπŸ˜†

  15. Mark says:

    That’s great! kaso ang hirap ng botohan dito sa pinas, pipila ka ng mahaba at ang dami pang etcheburecha, pero anyways will be having the very first electronic counting in the philippines and i am so excited!

  16. Mark says:

    Hello bro! Add kita as one of my links… add mo rin ako… God bless…

    • themizpah says:

      Ok po kuya mark, I’ll be adding you.
      Oo nga po breakthrough sa atin iyan na matupad ang automated elections and we all hope for the best. God bless po.

  17. duking says:

    nakaboto na pala kayo jan.

    happy mothers day sa mommy mo,kapatid.

    ingat kayo jan!

  18. yoshke says:

    yay! salamat sa absentee voting kasi nabibigyang halaga ang boses ng mga tulad mo na wala dito pero syempre may value ang boto!

    And oh, happy mother’s day to your mom!

    • themizpah says:

      thanks for visiting po sir yoshke. isa pong karangalan ang mabisita niyo. A blessed mother’s day po sa iyong mama.

      kumusta na po ang mga promil kids?

      Be blessed sir!

  19. lee mi says:

    Hello Kuya Pong.. nakaboto ka na sa wakas.. mamaya ako boboto.. maayos naman dito sa amin ang botohan.. walang pila.. maaga kase bomoboto yung karamihan.. mamaya wala na halos botante.. kaya mamaya ako punta sa presinto..

    wala ako dadalhing sample ballot.. kilala ko naman ang mga kandidato ko..=)

    sana peaceful din sa ibang lugar katulad dito sa amin..

    miss you Kuya.. Ingats & God Bless

    • themizpah says:

      umuwi ka ba sa atin waling lee mi?
      may nangyari ba?
      I am praying for you as well as sa eleksyon natin diyan.

      • lee mi says:

        umuwi po ako after 15days sa Doha.. si Lola ko kase hindi kinayang hintaying makahanap ako ng Papa.. ayun.. lipad ako bigla.. pero okay lang po naman din.. mas masaya na sya ngayon..kasama na nya si Lolo at si Mama at Papa.. reunion na sila dun..

  20. wow nkakainspire naman into sir, kahit hindi pa ako bumoboto.
    lots of pcos machines failed.. at sa pagpalpak nila, humaba ng humaba ang pila sa mga precincts… in the end sir, konti lang ang bumoto, halos nagsiuwian ang mga tao. marakal gulu sir ekng bandang south (visayas, mindanao) kya pin thankful ku at alang masyadung violence keti luzn :]o

    • themizpah says:

      oo nga but at least Thank and Praise God naging successful naman ang eleksyon natin. kumbaga nanganganay lang sa automated elections.

      kailangan nalang natin niyang ang magtulong-tulong.

Leave a Reply

