My Take

Posted: May 15, 2010 in Kuro-kuro
Tags: , , , , ,

For any comments, suggestions, corrections (grammar and spelling) violent reactions feel free to attack Pong.

(I was asked by some former colleagues and students regarding my take of the newly seated (elected) CGMA and Governor-elect Lilia Pineda.)

 Sa OAV ay walang lokal na posisyon na pupunan. Sa madaling salita, hindi ako nabigyan ng pagkakataon na piliin ang gusto kong maupo sa kongreso at kapitolyo. Nagpapasalamat pa rin ako dahil sa pamamagitan ng OAV ay nagkaroon ako ng pagkakataon na lumahok sa matagumpay na halalan 2010. Noong ako ay nasa Pampanga ay palagi naming ipinapanalangin na ang Pampanga ay magiging modelo ng pagkakaisa at katuwiran (Pampanga is a model of unity and righteousness) sa larangan ng pampublikong pamamahala. Dahil naniniwala ako na kung ang namumuno ay may banal na pagkatakot sa Diyos ang lahat ay susunod na: mabuting pamamalakad, maayos na paggamit ng pondo at iba pa.

Naging kabahagi ako ng brigada at krusada noong tumakbo si Among Ed para sa pagka-gobernador ng Pampanga. What we did is silent movement lalo na sa panalangin. Kaya noong nanalo siya ay natuwa ako. I am not saying he is the Messiah of Pampanga. I just simply believe that I have high hopes that Pampanga will be blessed more by the Lord if the leader is righteous enough in His sight. Let us tour on history and Bible itself. The nations were blessed by the Lord more because of their leaders. Even the Israel was handed down to Babylonians, Persians and others, still the Lord is with them and blessed them abundantly. On the other hand, misfortune and suffering are the opposites if the leaders are unrighteous. I think, having that hope for Pampanga is not a sin or over-dreaming. It was a celebration of democracy of seeing Among Ed governed the whole province, though, it was not that easy. He was unseated two times prior to the recently 2010 Elections by the 2nd Division of COMELEC and his appealed was also denied. Finally, the public had spoken, it was Lilia Pineda who won (based from the decision of 2nd Division of COMELEC) this recently concluded 2010 Elections.

Noong nakaraang 2004 Presidential Election ay sinuportahan ko din sa Bro. Eddie. Kahit na Kapampangan ako ay mas pinili ko siya kay PGMA kasi may mas higit akong nakikitang pag-asa para sa Pilipinas. Kung nakaboto ako para sa posisyon sa kongreso ang iboboto ko ay si Adonis Simpao. It’s enough that the good lady from Lubao, Pampanga has served the whole archipelago for almost ten years. Eyeing for the congress seat is too much, but she has won already. Allegedly, she is gunning for the house speaker-ship (again, another first in the Philippine History or world history) and eventually prime minister. Those are purely allegations and her latest appointment was slammed by people who belong to legal groups.

My Take (1): My View Point

I served (Chairman, BEI) during the run of Among Ed and I can boldly say that there is no fraud or vote buying involved. If that’s not the basis of the 2nd Division of CEMELEC, are they trying to imply that teachers don’t know how to read and count ballots (appreciation of ballots)?

PGMA has lied when she said she’ll not run for presidency (2004 in Baguio). She did and won. PGMA has lied when she said she will not cling to power. She did and won in the 2nd District.

The Kapampangans had spoken. They have chosen Lilia Pineda to captain Pampanga and from PGMA to CGMA of 2nd District of Pampanga.

I am against unrighteousness not with CGMA and Lilia Pineda. I am against corruption and not good governance. I am against lies and not truth.

Personally, I want Among Ed and Simpao, but I respect the Kapampangan’s choice. I’ll be still and try to become the best warrior in the battlefield I have chosen, prayer.

Am I ashamed of being Kapampangan? No. I am proud to be a Filipino.

Did I lose hope? No. I will be in prayer mode.

Shall I support both of them? I shall support godly, righteous and good governance.

—Noong nakaraang Huwebes ay nagkaroon ako ng mga exchanges ng mga instant messages. Airing sides kung bakit hindi pa rin daw ba natututo ang mga Kapampangan. Natuto na nga ba kami sa pagboto o kailangan ulit kaming turuan? —

My Take (2): My (Our) Role

if my people, who are called by my name, will humble themselves and pray and seek my face and turn from their wicked ways, then will I hear from heaven and will forgive their sin and will heal their land. 2 Chronicles 7:14

 Gusto ko lamang ibahagi ang nasa itaas.

1. if my people, who are called by my name – Lahat ng tumatawag sa Diyos, sincerely and wholeheartedly.

2. will humble themselves – Pagpapakumbaba, pagtanggap na ang kalakasan, katanyagan, kapangyarihan, karangyaan, kasikatan at tagumpay ay kailangan i-submit sa rider (ating Diyos).

3. and pray – Hindi tayo makakalapit sa Diyos kung walang humility. Dahil sa panalangin ay kailangan nating i-confess na tayo ay makasalanan at walang magagawa kung wala siya. If we are proud and boast outside the grace of God, then, we are doomed.

4. and seek my faceSometimes, serving the Kingdom is observed first, thus, neglecting the King. Seeking God’s face is the ultimate way of determining His will. Before we can serve the Kingdom, it’s the King first. Where is the Kingdom? Where the King reigns, there is the Kingdom.

5. and turn from their wicked ways180 degrees turn. Confess and repent. We cannot justify evil as good. There is no such thing as Robin-hood. There is no such thing as good witchcraft(ry). What we need is to turn to God. It’s like watching a telerseye and the leading man has a legal wife but he loves the other girl. We are very eager for the leading man to re-united with the other girl.

6. then will I hear from heaven (self-explanatory) – God will just hear us if we do the above. God’s grace is far different from blessings.

7. and will forgive their sinGod is a forgiving God. Merciful. He does not keep records of wrongs. The barrier is sin.

8. and will heal their landHealing takes place when the wound is thoroughly cleaned. Christ is the Mighty Healer.

My Take (3): View Point 2

Bakit sila ang nanalo?

1. Ang mga Kapampangan ay may karapatang mamili.

2. Nais ipakita ng Diyos ang paraan ng tamang pagpili. When Jonah disobeyed God, He allowed Jonah to take his own course. In the end the will of the Lord is revealed and fulfilled.

3. Prayer and faith work.

4. Faith, hope and love. And the greatest of these is love.

 5. He has allowed or chosen them to gain office. Since there is no authority except from God, including all communist, despotic or repressive governments, and the authorities that exist are appointed by God, we are enjoined to be subject to the governing authorities, submitting to man’s ordinances for the Lord’s sake.

As I hope for the coming of the Lord, I also hope for better government, righteous leaders, God-fearing officials and outpouring of God’s blessings not only for Pampanga but for the whole Philippines. As I step forward in knowing God day-by-day, step-by-step I will do my part as a Kapampangan, Filipino and God’s child.

Comments
  1. jason says:

    base muna shaks!

    • jason says:

      pahabol sa base, ganda header katotong pong!

      basa mode…

    • themizpah says:

      sa lahat ng mga iniikot kong blog ikaw ang pinakamaraming base, natatalo mo na ang mga maskara. eheheheh sige basa lang ng basa.

      • jason says:

        talaga? hohohoho.

        minsan lang ako ganito, minsan lang ganahan tumambling!

        beng beng!

        • themizpah says:

          natamaan ako sa pagtumbling mo at sa beng beng. tuloy nagpapaikot-ikot si tweety bird sa ulo ko, minsan mga stars. wahahaaah

        • jason says:

          awts. eggroll lang naman ang tambling ko kaya di masyadong harmful hahahaha

          yung beng beng inasinta ko yung monitor mo. para maging touch screen na diN!

          hohoho

        • themizpah says:

          hayan na naman tayo sa touchscreen, si TJ Manotoc pumalpak yung pagakakatouch screen niya one time.

          Paano yung eggroll patayo ba o pahiga?

        • jason says:

          talga pumalpak? sayang di ko nakita..

          yung eggroll paupo.

        • themizpah says:

          yep pumalpak ng konti 3 times yatang tinouch ni tj kaso aywa sumunod eheheeh, yung last day ng coverage nila yun.

          kapag ba nag eggroll dapat ba hard boiled or fresh egg ka?

      • Ravy says:

        Hindi ko alam na paligsahan na pala ang pagbe base…

        bueno, may trabaho na ang maskara ngayon…

        kaya hindi na ganun kadami ang oras ko…

        • themizpah says:

          Kaya nga Ravy at si kuya Jason ang pumalit sa iyo. Basta ingat ka at pagbutihin ang work. Pagpapalain ka ni Lord.

          Miss ka na ng Sambablog actually parang ganito.

          “Sumasayaw na nga, sa galak tumatawa, nanabik na makita muli mong pagbisita.”
          Si Lord yun, pero miss na miss ka na din namin.

          burger! burger! burger!

  2. jason says:

    kahit nandyan ka sa desyerto ay mahal na mahal mo ang lupang pinaglakihan mo ano?
    wow naman! lalong hahanga sayo nyan si ___.

    nakakabilib ka kahit nandyan ka eh parang abot kamay mo lang ang pampanga. updated ka ng sobra.

    babalik ako mamaya, uuwian na! yahoo!

    • themizpah says:

      sino si ____? (kunwari ‘di alam) =)

      ang totoo nito nami-miss ko na diyan sa atin. sa next bangus festival punta tayo ha! yehhhhhhhhhhhhey! ingat sa pag-uwi!

      • jason says:

        oo kunyare kunyarean ka dyan, ibuhos ko kaya sayo yun laman ng takure na pampaligo ko.

        oo nga halatang gusto mo ng umuwi. magfile ka na ng leave. hohoho

        sa totoo lang di pa ko nakaka attend ng kahit anong festival kaya excited din ako. hehe

        magandang umaga!

        • themizpah says:

          wahahaha malamang nakaligo ka na niyan.
          oo nga eh, sige file ako ng leave sa susunod.
          wahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh

          sa Angeles may “Sisig Festival” December at October Fest “Tigtigan Terakan Queng Dalan” (Tugtugan, Sayawan sa Daan”

          Punta din kayo kasi ako pupunta din kasi tagaPorac ako hindi ako taga sa Angeles pero malapit lang.

          Meron din pala kaming Giant Lantern Festival. yahooooooo!

      • Sphere says:

        Sino si_____? ( kunwari may alam ako) =) bulong mo sakin Pong🙂

  3. orville says:

    kumusta po..
    pa 2nd base..
    tunay nga if we will really humble ourselves something will happen..
    whether leader man tayo or simpleng mamamayan.. there are things that faith can do at tsaka isa pa.. sometimes nakikita natin na ang hirap magbago ang bansa natin… parang imposible..

    imposible ba?

    jan magaling si God.. hehe

    kumusta na pong… ganda ng header mo ah..

  4. Ravy says:

    padaan po sa bahay mo Mizpah…

    napakaganda ng post…

    kung sino man ang mamumuno…

    sa tingin ko, andyan sila dahil may kadahilanan…

    tama?…

  5. Len says:

    pa base! hehehe…

    nice post, sobrang lalim ng nilalaman, ( like my post?! ) hehehe..🙂

    anyhow, kung sinu man ang binigyan ni Lord na mamuno sa bansa, sana magampanan lang ng tama at maayus..🙂

  6. toni says:

    kahit sino mamuno gawin ng bawat isa ang tungkulin bilang mabuting mamamayan.

  7. J. Kulisap says:

    Kung anuman ang layunin ni Ginang Arroyo, sana mas mapabuti ang kalagayan ng inyong lugar.

    Sa lahat ng mga pangyayari, mayroong kakaiba. Kakaiba siya sa kaniyang panahon.

    Super late na ako. May pinuntahan ako kaninang umaga.

    • themizpah says:

      Hindi ka naman super late (ang nasa isip ko nga ay nagsimba ka eh), pero si Gng. Gloria ay super kakaiba nga. I hope and pray it’ll be for good.

      Mabuhay ka kuya kulisap.

  8. J. Kulisap says:

    Nga pala, ang ganda ng header mo.

    • themizpah says:

      default yan ng wordpress kuya, kapag nakauwi na don nalang ako magpapagawa ng header malamang mag dot com na din ako nun. magpapatulong ako sa iyo nun ha.

      • J. Kulisap says:

        Sa dotcom? Si Salbe ang hostess natin diyan.

        Kalabitin mo lamang siya, bibigay kaagad yon. Maniwala ka.

        • themizpah says:

          ganun ba sige kokontakin ko si ate salbe pag-uwi ko para sa dot com, mahal ba?

        • J. Kulisap says:

          Kayang kaya, presyong sambablog.

          Uy napansin ko may badge ka rin ha? Di ko nga alam yan eh.

          Naiinggit naman ako.Iba na kapag boplax na hukluban. Wapak

        • themizpah says:

          oo tinuruan ako ng paborito mong apo kuya.

          hmmm kung presyong sambablog kaya naman siguro. kapag hindi pautang nalamang ako.wahahah

        • J. Kulisap says:

          Bakit hindi ako tinuturuan nong batang yon.

          Naku i smell something foul here.

          Kayedeeeeeeeeeeeeeeeeeee.Halika nga dito

        • themizpah says:

          hindi ko alam. wala po akong alam diyan. eheheheh

          teacher na si nalaine kuya! magpapa-alak (post niya) este burger siya!

        • J. Kulisap says:

          Oo nga, galin ni Nalaine no.
          Inuman na ta.

        • themizpah says:

          oo magaling siya. inilipat ko na siya ng kategorya.

        • nalaine says:

          at kailangang madamay ako sa usapan? tsk. kaya pala nabilaukan ako kanina. dati pa naman ako nagtiteacher-teacher-an ah. haha. sige lang, itagay natin ‘to!

        • nalaine says:

          kung estudyante ko lang kayo, malamang, naiyak na rin ako dito. haha.

        • themizpah says:

          ahahahah basta ako ok na ako sa juice or cola waling nalaine, si kuya kulisap atsaka si kuya duking pwede yan sa tagayan. ako nalamang ang bangka sa pagkukwento.

        • nalaine says:

          hindi pede yun. pag ako nagtimpla at tumagay, bawal tumanggi. hehe.😛

        • themizpah says:

          i-proxy nalang ako ni kuya kulisap eheheeh

          masaya ka ba mam sa pagiging teacher? ang gaganda nga ng mga post mo namimiss ko tuloy ang pagtuturo (segway para malimutan niyo ang tagayan ehehehe)

        • nalaine says:

          haha. masaya naman ako kapag alam at nararamdaman kong may pinupuntahan ang paglilingkod ko. sana sapat na ‘to. may oras pa rin na naiisip ko na mas maraming naghihintay sakin sa kanayunan.😦

          pero definitely, i’m happy with my students. lalo na uber sweet sila, kahit pa nga ang kukulit. puro lalaki kasi. hehe.

          ayaw talaga uminom. hindi naman din ako umiinom na. tagatagay lang ako.🙂

        • themizpah says:

          yeheyyyyyyy! ikaw ang taga-tagay ako naman ang tagabalasa ng kwentuhan, bahala na si kuya kulisap na uminom at ang tropa.

          iba talaga ang satisfaction ng pagiging teacher, at the end of the day may self-fulfillment dahil naibahagi sa mga students ang dapat nilang matutunan sa apat na sulok ng kwarto at maging sa paglabas nila. oo nga mukhang mga sweet ang mga students mo. yipppppppppppeeeee
          mabuhay ka mam!

  9. nalaine says:

    haha. hindi ko pa natapos basahin pero magkocomment nako. nasa Pampanga din ako nang unang tumakbo si Among Ed. At sinuportahan namin sya. kahit pa nga ba family friend si Lilia Pineda. kahit this election, sya pa rin ang sinuportahan ng mga kamag-anak at mga kaibigan ko. pero wala ako sa Pampanga nitong mga nakaraang buwan kaya hindi ko rin alam kung ano na nga bang nangyari. ang alam ko lang, sabi na rin nila, hindi man daw naging korap si Among Ed, sinira sya ng mga nasa baba nya.

    si GMA. blangko. baka marumihan ko ang malinis mong blog.

    • themizpah says:

      hahahaha
      salamat sa pagsuporta kay Among Ed, di bale may next time pa naman kung gusto pa niya at kung gusto pa ng mga Kapampangan.
      Kung yung sinasabi nila ay ang kanyang mga advisers or administrators ay palagay ko naman na ayus ang kanilang performance. kasi kung LGU yan (mayors pababa) ay wala naman ding may gusto sa kanya dahil sa mga pagbabago. Ganun talaga siguro mas ninanais ng iba na gawing maliwanag ang madilim. At ang mga taong ginagamit para magliwanag ay kanilang binabato.

      Naniniwala pa rin ako na mas magiging mabuti ang Pampanga kung si Among Ed ang naihalal muli.

      Si GMA naman, ewan ko ba. Basta mahal ko ang Pampanga at Pilipinas. May dahilan kung bakit siya ang nagwagi. Sa paglibot ko sa mga blogs ay nagiging kahihiyan ang mga kapampangan at si GMA, they have their reasons of saying this or implying this. Kagaya ng sinabi ko, ipapanalangin ko siya.

      salamat sa pagdaan sa aking bahay teacher nalaine.

  10. ysae says:

    i’d vote for among ed if i were there. tama ka bro sa mga sinulat mo. let’s just do our part and let God do the rest. let’s just do our part. dami atang gustong pumunta sa bangus fest. next year pa ulit un!

    • themizpah says:

      Amen bro.
      It’s time to move and do what we are supposed to do and perform what is pleasing to God and fellowmen.

      Oo nga madaming gustong sumama sa Bangus Fest, kaya paghandaan niyo kami. Malamang buong sambablog sasama.

      A blessed sunday sa iyo po!

  11. superlolo says:

    Nabasa ko yung malaman na post at yung reply mo kay Nalaine sa itaas. At feel ko na ang nasa puso mo sa mga isyus. At tama ka sa sinabi mo: “Kagaya ng sinabi ko, ipapanalangin ko siya.” Da bes ang prayers…di natutulog ang Diyos.

    • themizpah says:

      salamat po superlo sa muling pagdalaw at patuloy kong ipapanalangin ang Pampanga at Pilipinas. Sa Diyos walang imposible. God bless po. Maganda po yung post niyong Spiritual Check up.

  12. J. Kulisap says:

    base ako, nyengye ngyengye..yahoo..google.

    Hi Pongkie

  13. yiN says:

    Siguro Pong kaya naluluklok ang mga taong tingin natin ay hindi righteous ay para umusbong sa ating mga constituents ang vigilance. And when you do something out of that vigilance, that is when you become prouder, as a Kapampangan in your case. Carry on!

  14. J. Kulisap says:

    Sabi ni Bossing ko, napataas ni Ed Panlilio ang pangkabuhayan diyan sa inyo. Gaano ito katotoo?

    • themizpah says:

      yepp umunlad ang Pampanga kuya at naging mas maganda at transparent ang pondo (income ng Pampanga lalu na sa quarry). At ang naipon na pondo ay siyang isasalin sa bagong pinuno at ipinagdarasal ko na maayos itong magagamit. Sa ginastos ng mga pulitiko, paano nila babawiin ang kanilang gastos gayung kakarampot lamang ang kanilang sweldo. Ito siguro ang determining point kung sino ang talagang gustong maglingkod na tunay. Na sa palagay ko naman ay napatunayan ni Among Ed.

      • J. Kulisap says:

        Ang nakapagtataka naman kung kailan patapos na ang termino ni Ed, saka pa sinabing hindi siya ang nanalo?

        COMELEC ba ang may kagagawan niyan o mga hinayupak na namang mga walang puso, atay, bituka, utak..ewan.

        • themizpah says:

          ewan ba sa COMELEC (national) parang sinabi na nila na 1. hindi marunong bumasa at magbilang ang mga guro (maniwala ka kuya at presinct to municipal level walang dayaan, I’m speaking sa experience ko sa pagserve) sa sandamakmak na watchers ng bawat kandidato na nasa likod ng teacher na nagbabasa at nagbibilang ng boto at every line ay affixed ang signature ng bawat represntative ng mga kandidato kapag tapos na bilingan with thumbmark. 2. ibig ba nilang sabihin incompetent ang mga municipal at provincial canvassers (na lokal COMELEC) nung iproklama nila si Among Ed at hindi rin ba sila marunong mgabilang maging ang mga abugado ng bawat kandidato?

          Hindi ko alam if politically or financially driven ang 2nd Division ng COMELEC or pro-GMA sila. ewan. hindi ko alam.
          Palagay ko naman kuya maisasalin at magkakaroon ng maayos transition sa pagpasok ni Pineda. Kay PGMA cum CGMA hindi ko alam din, sa paglibot ko sa mga iba-ibang blog madami ang galit at madami din ang nagsasabing hindi marunong bumoto ang mga Kapampangan. tsk.tsk. tsk.

          Ipinapanalangin ko nalamang ang mga ito. Hindi daw interesado sa House Speakership si GMA for now siguro. She always changes her mind.

        • J. Kulisap says:

          Palagay ko may kailangan lamang protektahin si Ginang Arroyo at kung anuman ‘yon, maaring hinuha lamang ang akin pero wala akong solidong batayan para masabi ko ito.

          Opinyon laang ng isang huklubang kulisap.

        • themizpah says:

          posible yun kuya na may pinoproteksyunan siya at the expense of the whole country, just may be, might be, can be, or the opposites. Kung immunity ang habol niya sa mga kasong isasampa sa kanya pagbaba niya ay mas maganda pang sumali sa Survivor kasi yung immunity challenge dun pinaghihirapan. Ang paniwala ko kapag nasa posisyon ka hindi naman ito survival of the fittest. Ang sa akin dahil naglilingkod sila sa sangkaPilipinuhan ay coomon good and welfare. Hindi self-survival.

          kung ikaw ba ang naging Presidente tatakbo ka pa ba sa mas mababang posisyon pagkataos ng humigit 9 na taon?

        • J. Kulisap says:

          Yong totoo? Oo kung kulang pa ang aking nalimas.

          Pero kapag mabait na ako, pwede naman akong tumulong ng walang titulo.

          Magpapaspa at magpapakulot na lamang ako, better.

        • themizpah says:

          ako din naniniwala ako na makakapaglingkod ka kahit wala ka sa posisyon pero kung ako man ay gusto kong nasa posisyon dahil mas may means and ways akong mas makatulong pa aside dun sa dati ko ng ginagawa.

  15. kayedee says:

    wahhhhh… salamat kuya nandun pla aq sa gilid oh! ahaha…

    gndang araw kuya pong🙂

  16. hello mo, padaan lang kuya, musta?

    • themizpah says:

      mabuti naman ako lakwatsera. kumusta ang paglalakwatsa sa araw na ito?
      Ako heto mabuti naman 4 na oras pa bago uwian.

      ingat ka diyan God bless!

  17. hello kuya ulit, ok naman etu sa bahay lang, meju hindi madalas makapag blog hop kasi madaming gumagamit ng aming kompyuter eh, mga bata batuta sa bahay, ako namang si ate, sige kayu muna! hehehe

    ingat kadin kuya kung nasaan kaman! uwi kana! hehe

  18. jason says:

    Pong. nanonood ako ng The last prince ngayon. lol

    adik ang baduy ko. hahaha

    kasama ko naman si mommy. bonding moments.. wala lang nakwento ko lang.

    ano gawa mo dyan?

    • themizpah says:

      heto exchange kami comments ni _________
      alam ko na diyan ka kumukuha ng kamagican effect mo sa mga post mo at inaapply mo sa mga insecto, animals at alien maging sa mga gulay pero may mga lessons yung sa iyo.

      30 minutes pa bago uwian…
      namiss ko tuloy si mama ko.
      mama’s boy kasi ako, tsaka wala na kasi si dada eh. close na close kayo ni mommy mo noh, maging sa The Last Prince ay magkasama kayo nanonood.
      Kami din ni mama.

      Palagay ko meron ka pang new show na pwedeng gawin dahil sa kadramahan nating ito.

      Ladies and Gentlemen presenting the Loooooooooooooongest Running Dramamster Anthology: Maalalamster Mo Kaya?

      wahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh

      serious: hindi baduy ang panonood niyan lalo na kasama mo mahal mo sa buhay, si mommy at daddy mo.

      • jason says:

        oo nga halata ko nga exchenge comments kayo ni ~~~~~~~~~~~~~~

        tapos naka ~~~~~~ pa sa entry mong bago.

        tapos… haahahha

        oi minsan lang ako makanood ng last prince. tsaka naglalaptop ako habang nanonood si mommy sa tabi ko. hahaha

        natawa ko sa maalalamster mo kaya. hahahaha!! talagang isiniksik mo ang hamster hahahahahaa

        talaga? hindi baduy? hehheh😀 good kung ganon😀

        • themizpah says:

          dahil nakatulog ka kaya hindi mo siguro nabasa ito.
          oo naman hin yun baduy ha!
          wahhhhhhhhhhhhhhhhh ang kulit natin:
          wowamster
          maalaalamster mo kaya?
          believe it or hamster it?
          Sambablog newsamster
          Matanghamster

          palagay ko sa iyo talaga ang
          ABS-CBNamster at GMAmster wahhhhhhhhhh

Leave a Reply

