The Other Side

Posted: May 19, 2010 in Pansarili
Tags: ,

Condensed from my Missions Course (2008).

What did the white stone mean?

The person who overcomes is promised a white stone and written on it a new name. Jacob started out as a supplanter but overcame his past and received a new name, because names have meanings and a change of names can reflect a change of character.

(Thus Abram became Abraham, Sarai became Sarah, Jacob became Israel, Simon became Peter and Saul became Paul.)

So what did the white stone, on which the new name was to be written, signify?

In the jury system of the day, a stone was cast in an urn as a vote – black for guilty and white for acquittal.

The reference is (in Revelation 2:17) and the jury system is historical.

For any questions feel free to e-mail me.

A blessed week-end to all!

                                                                                                           R.S.P.

Comments
  1. J. Kulisap says:

    Shaks, base ako? Di nga.

    Wait lang.BRB

  2. J. Kulisap says:

    Ang kulay ng aking bato ay kape. Bakit?

    Dahil ako ay Pilipino pero kapag gumamit ako ng mga pampaputi, ako ay maging merikana na.

    Joke muna:
    May mga taong akala mo papatay pero sila pala ang pinakamahinang nilalang, meron namang akala mo maamong tupa pero sila pala ang may pinakamaiitim na balak sa sangkatauhan.

    Kung may konek, hindi ko alam. English kasi. Kayedee, english o, paano ba natin ito maaarok?

    • themizpah says:

      hmmmm tama ka kuya
      pero naniniwala ako na nasa atin kung paano tayo magpapakabuti syempre sa tulong ng Diyos. Tayo kasi ay abswelto kung nasa Diyos tayo. ang puting bato at ang pangalan na nakasulat dito ay ikaw at siya lamang ang nakakaalam.

      yung joke mo sa itaas ay isang mahalagang sangkap na maaaring pagbulaybulayan.

      Maganda ito kuya kulisap.
      Briton kasi ang naging guro ko noong 2008 missions kaya english ang medium.

  3. jason says:

    siguro eto na ang first at magiging last name ko. alam nyo ba na ang jason ay nakuha sa greek mythologies – na si jason na may-ari ng golden fleece?

    isa pa, ang ibig sabihin ng jason ay… to heal… ive proven it many times😀 thanks kay god, at sa parents ko for giving me this name.

    • themizpah says:

      what a great name God has given you kuya jason. ang ganda pala ng meaning ng name mo kuya jason.

      ako gusto ko din name ko maganda din meaning niya at thankful ako kay God. Literally si nanay ay napanaginipan niya yung name ko, sabi ng isang lalaki ang ipangalan daw sa akin ay Joseph. Hayun, tapos ako naman madalas din managinip, kahit nga kamatayan ko napanaginipan ko na. Ang importante dun ay yung sa kabila ng mga pangalan natin ay we are being remembered.

      kagaya mo kapag narinig ko ang pangalang jason hamster heto ang pumapasok sa isip at puso ko: loving son at artist. Kumbaga dapat mag-iwan tayo ng marka (legacy) sa mga taong nakikilala natin sa kabila ng mga times na may mga mantsa tayong naiiwan sa kanila.

      Shaks nagbalik na si kuya jason!

      • jason says:

        shaks natuwa naman ako at nagmamarka ang pangalang jasonhamster. natupad na ang pangarap ko mula nung gradeschool pa ko. sobrang nobody ako. kapag nababanggit ang jason, nagtataka mga kabatchmates ko. sino yung jason? at least ngayon masasabi ko ng may nakakakilala na saken- kayong mga kaibigan ko. naks. thank you sa inyo talaga.

        maganda na yung makakaiwan tayo ng marka para pagdating ng araw na babawiin na tayo ni god, immortal pa rin tayo sa puso at isipan ng mga maiiiwan natin..

        sa stone iukit ang pangala, huwag sa tubig, at lalong lalo na wag sa hangin. hehehehe

        day off ko ngayon kaya medyo relak-relak mode.. hehe

        have a nice day!!

        • themizpah says:

          alam mo kung bakit kuya jason?

          because you have come to know what is the meaning of your name and you simply live by it. healer jason!

          mabuhay!
          anong meryenda?

        • J. Kulisap says:

          shaks, jason at pong, nervous ako, kasi ako nagmarka din…may stain ako, pahiram ng chal..kakahiya.

        • themizpah says:

          sa sambablag ba kuya ano gusto mong maalala nila sa iyo? lahat tayo may stain kuya.

        • J. Kulisap says:

          Gusto kong maalaala ako ng mga taga sambablog na maharot na kulisap. Pag nakakita sila ng langaw,bangaw,surot,ipis, ang tatatak sa kanila si Jakuli.

          I so love my character Pongkie

        • jason says:

          meryenda? may carbonara dito.. marami pa dalawang plato pa…

          kasya pa sayo pong at kulisap.

          hohohoho

          awts.. lahat ng insekto kunin mo na kuya kulisap wag lang ipis na lumilipad at mabaho!

        • themizpah says:

          @matanghamster
          pengeng carbonara meron pa ba? o kinain na ni kuya kulisap.

          @kuya kulisap
          ibig sabihin pala gusto mong maalala ka namin about your presence kasi ang mga insekto present sila parati.

        • kayedee says:

          basta ako pagnakakaamoy ng pamanghe namimiz kta lo! ehehe

          seryoso.. pag naiinip aq at gus2 q ng kaharot ikaw ang naalala ko! bwaaaah

          gndang araw kuya pong!🙂

        • themizpah says:

          mabuti naman ako waling kayedee
          next time kasali na kami ni kuya kulisap dun sa hottest male bloggers mo. yippppeeeeeeeeeeeee

        • kayedee says:

          waaaaahh wag mong sbhn na tampo k din kuya pong?!! aahaha. c lolo nagiinarte n nman eh! y daw wla xa.. nag lalampin n nga e gus2 pa sa mga gnun!! aahahah..

          yaan nyo babawi aq sa inyo ahha.. mya mya daan ka sa hauz q! ayieeee

  4. nalaine says:

    isa sa mga hindi ko makakalimutang pangyayari sa buhay ko: ‘kapag tumuloy ka, kailangan mong magbago ng pangalan. for security.’ kahit delikado, hindi ako nagbago o umisip ng bagong pangalan. pero may mga panahon na natatanong ko ang sarili ko kung oras na ba.

    2 bokasyon lang ang alam kong nagbabago ng pangalan. ang mga madre at ang mga namumundok. naalala ko ang paborito kong scene sa nobelang Feast of the Innocents. nagbago nang pangalan ang isang karakter. Mula sa Ligaya, nang dinala nya ang laban sa taas, ginawa nya itong Dolores, ‘to honor the conditions we live under.’

    ewan. baka kung san pa ‘to mapunta. hehe. sana nakuha mo yung patutunguhan nang gusto kong sabihin. windang pa rin kasi ako.

    • themizpah says:

      syempre alam ko gusto mong sabihin waling nalaine lalo na sa bahat landas na tinatahak ng isang tao. sa missions lalu na yung mga napupunta sa communist countries para maghayag ng salita ng Diyos ay hindi din nila pinapalitan ang kanilang pangalan, mamatay kung mamatay. They have chosen that because the Name which they represent is sovereign. In every field may name tayong bitbit at sa bawat pangalan ay kanya kanyang “recall” sa mga tao. At likas sa ating tao ang name reca(o)llection and through that we are being remembered, it boils down into two: good and evil and never in mediocre.

      salamat sa makabuluhan mong koment.

      yahooooooooo mabuhay!

  5. Len says:

    makikigulo na naman ako sa komento, teka matanung nga kay Mr. Google kung anu meaning ng aking name?!

    Ditu sa bansang pinagtatrabahuhan ko hindi bawal sa kanila ang pagpapalit palit ng pangalan, tulad ng mga student ko, paiba iba ang pangalan, tatawagin ko, ako pa pagtatawanan, iba nadaw kasi pangalan niya?o diba kainis?! hehehe

    • J. Kulisap says:

      Jocelyn- Pongkie’s beautiful partner, lovable,huggable, and kissable.

      Huwag ka diyan, patay tayo diyan.

      Nasearch ko na ‘yan, eh ba’t ganun, nawala sa google. Ay..wag gay-on

    • themizpah says:

      ahahahah hayan na mam Len si kuya kulisap. Ano sabi ni mr.googs?
      natuwa ako sa mga students mo.

      what adjective ang gusto mong maalala ng mgatao kapag nababanggit ang pangalan mo mam?

      ako 1st impression ng mga naging students ko before suplado daw ako.

      • Len says:

        haha, ayus banat ni jkul ah.. LOL-O ka talaga.. hehe

        sabi naman sakin ng mga teachers friendly daw ako, sabi naman ng mga student cute daw ako.. oh diva?! hehe yun lang.. ;-P

        ganun? baka suplado ka?! hehe

  6. Sphere says:

    Noong pinasok ako ni Nanay sa convent pinakialaman ng mga sisters ang name ko kasi very meek & weak daw ako dahil sa sakitin nga ako kung para saan ung meek & weak na nakita nila sakin hindi ko rin alam ahahaha joke🙂 hanggang ngayon yong binigay nilang name yon na ang ginagamit ko may tatak na ng “Power of Attorney” may kinalaman talaga ang mga names natin sa pangaraw araw na buhay sa tingin ko lng…:-)

    Yung stone naman na white & black pwede pass muna English kc eh shaks naman!!!

    • themizpah says:

      pareho pala kayo ni nalaine na may background sa kumbento.
      ano naging name mo sa kumbento?

      tama ang mga names natin ang unang tinatawag sa school, sa lahat.
      dito sa labas ng bansa kabayan lahat ang names natin ahahahaha pero may tatak parin, tatak Pinoy!

      • J. Kulisap says:

        Hindi ako makapaniwala Sperma na ipinasok ka ng kumbento. Shaks talaga.

        • themizpah says:

          oo ipinasokl talaga siya sa kumbento kuya.

        • Sphere says:

          Jkul, muntik nakong lumevel up kaso iba talaga ang gusto ng puso ko kala ko lng may calling ako para sa ganung level pero iba pala ang plan para sakin🙂 pakinggan mong mabuti ang puso mo malalaman mo kung ano ang calling mo:-)

          shaks! kaaga aga seryoso???

        • J. Kulisap says:

          Pinakinggan ko na ang puso ko Sphere at ang sabi. ” Relak ka lang Jakuli, malapit ka ng maging tao”

        • themizpah says:

          yehey magiging tao ka na kuya.

        • Sphere says:

          Shaks! Pano pa kaya kung tuluyan ng maging tao si Jkul ano kayang mangyayari sa mundo ng Blog

          Itutuloy…

      • nalaine says:

        hindi ako galing ng kumbento ah. at walang balak.🙂 kung may konting alam ako sa buhay dun, dahil lang yun sa mga kwento ng ilang kaibigang madre. hehe.

        mas marami akong alam sa buhay sa taas kesa sa kumbento. hehe.

        • themizpah says:

          akala ko nagkumbento ka waling nalaine. may mga friendster ka lang palang mga madre. mahirap ba daw magmadre?

          ate anne mahirap ba sa kumbento?

        • Sphere says:

          Hindi naman mahirap kung yon talaga ang calling mo marami lang mga nakakatawang bagay pag nasa loob kana na hindi mo akalain na gingawa din pala yon ng mga madre…

  7. Nortehanon says:

    parang mas gusto ko yata ang jury system na yan hehehe. Kidding.

    Hmn, yaman din lamang ng napag-uusapan ang meaning ng pangalan, my real name means “joy bringer” and my surname means “happy”🙂 Hmn, minsan nga makagawa ng blog post tungkol sa meaning ng pangalan ko hehehe.

    Gandang araw, Pong! Nakiraan lang🙂 God bless!

    • themizpah says:

      Magandnag araw po Ms. N, napakaganda naman po ng meaning ng name niyo. And I know you live by that name, and also you give hope!

      Mabuhay ka mam!

  8. hello po kuya.. ako kaya anu meaning ng name ko, siguru about sa galaan.. ahahah

    kamusta po kayu?

  9. animus says:

    They say, the sweetest name you will hear is your own. Because it signifies recognition, respect and appreciation.

    Hmn. I have many names. I change a lot from time to time. I can’t even remember when I was called by my by real name. No one really knows except for a few who asked. I let people call me whatever that pleases them. May it despise me, hurt me or simply curse. I let them be. At least, I make way for them to be a happy for a time. I hide in different persona. In truth I hate my real name.

    I don’t know if I will leave any legacy. I wrote a poem years ago, one of the line states that my legacy is to be nobody.

    Good day to you Great Sir.

    • themizpah says:

      huh! nagnosebleed ako dito sir. what you have written are all true. i know you have your own reasons and justifications why you chose to become nobody as your own legacy. As I see it is the humility or your simplicity.

      God bless po sir!

  10. jason says:

    wow ang sarap naman tignan ng theme mo… nakakaalis ng sakit ng mata lalo na matagalan ang paggammit sa kompyuter. kula green.

    magandang umaga pong!
    magandang umaga ate len!
    magandang umaga kuya kulisap!

    at sa iba pa!!!

    • themizpah says:

      namimiss ko na kasi ang Pasko matanghamster!
      at yun oh, may batian portion ka na ha1

      Advance Maligayang Paskong Hamster sa iyo. ehehehe

      Mayap a abak keka (Good morning to you).

      • jason says:

        pasko na kagad? mafi fulus! mafi fulus! lol

        ramdam ko na nga ang krismas!!!

        happy lunch na dito!😀

        • themizpah says:

          dito 9:17 palang
          hwuuuuuuuuh mafih fulus daw, katir fulus (madami) kamo, may 13th month, bonus at 14th month ka niyan, tapos dahil sipsip ka sa bossing ay may extra pa, wahahahah
          yehey pasko na, pasko na, simulan na ang saya. (song ni willie)
          wahahahah
          bakit ayaw mo pala kay Gloria?

        • jason says:

          kair fulus ba? hahaha

          oi ang dami namang months pay!!! haha sana nga
          😀

          ayaw ko kanta ni willie. stap it. lol.

          ayaw ko kay gloria kasi bad sya.

        • J. Kulisap says:

          Oton kung ikaw ay natuwa dahil sa Krismas tim desayn ni Pong ako natakot, halaka diyan, wala pa akong kwarta, baka mabugbog ako ng mga inaanak ko.

        • jason says:

          natuwa lang ako k. kulisap sa theme. sarap sa mata tignan hehe bonus na lang ang krismas kasi may libre kaming company ham

        • themizpah says:

          wag pagtaguan ang mga inaanak ha, bad yan ahahaha
          malapit na bonus niyo
          si matanghamster naman ay may free ham pa pala. ahahaah

    • Sphere says:

      Jason, gusto ko banggitin mo din pangalan ko ayaw ko ng “at sa iba pa!!! ahahahaha

      Ayawan nato…

      • themizpah says:

        nagtampo na si ate anne, sige ka matanghamster hindi ka na makakasama sa Mcdo

        • jason says:

          shempre surprise ang name mo ate anne. para magulat sila😀

        • Sphere says:

          Si Jason talaga may ganun pang nalalaman ahahaha🙂

          basta love kita kasi makulit ka eh!🙂

        • jason says:

          hala ate anne

          labs kita ate anne kaya i reretract ko. lol

          excited na ko sa mcdo at magpapakain ako ng carbonara. kasama sila pong, kuya kulisap, ate anne na dyosa at ang iba pa😀

        • Sphere says:

          Whahahahaha!!! at dahil jan kung ako gagawa ng top10 hottest male ikaw ang number 1 ko hahahha🙂
          🙂

  11. aninipot says:

    hmmm, di ko alam ang meaning ng pangalan ko… love lang kasi ng nanay ko ang tunog ng name ko, atleast pinangalanan ako dahil mahal iyon ng nanay…hehe, palusot.

    but name is always be a name… depende satin kung gagampanan natin ang kahalagahan ng pangalang ibinigay satin…isa lang ang alam ko, kung ano ang ginawa mo yon ang tatatak sa pangalan mo.

    magandang araw kuya mizpah at ms. len….hehe

    • themizpah says:

      Love nga siguro yung meaning ng name mo waling anini. Importante ang iyong nasabi na kailangan nating isapamuhay yung name na bitbit natin. It’s identification, classification and name recall madalas ang dala ng name natin na nag-iiwan ng marka sa iba.

      at yun o may batian portion na din. wag ka maingay baka tulog pa si mam len.

      namiss kita talaga waling anini. God bless!

  12. toni says:

    panu ba ko magtatanong eh ala ako matino email add.
    inulit ko pagbasa baka related sa ‘tatak sa noo’.
    nasa atin talaga pagpili.

  13. twistedisme says:

    ngeeek!nagulat ako nandun ako sa gilid waaaaaaaah!teka paa attendance lang muna😆

    • themizpah says:

      Sir Pong (roll call): Ms. twisted
      Ms. Twisted: Present

      matulungin ka kasi kaya ganun.

      • twistedisme says:

        raise ko muna kamay ko!i’m here!
        medyo nawindang lang nitong nakalipas na linggo kaya ganun, dami inaasikaso..

        kailangan talag sa buhay ang pumilim noh..haiiist!

        • themizpah says:

          isa yun sa batas ng buhay. pumili kung anong susuuting damit, kailan maglalaba, maging mabuti o masama.

          cheer up ka na! namimiss ka namin dito!

        • twistedisme says:

          pipili ako sa ayaw at sa ayaw ko dahil ang hindi ko pag-pili ay isa na ring pamimili diba kuya pong?ang suma total nakapili din ako ha!ha!ha!

          tara na sa mcdo!

        • themizpah says:

          tara na! jasonhamster tara punta na tayo sa mcdo!

        • Sphere says:

          musta ka twistedisme🙂 uwi nko papasok ako sa Saturday eh dami din ako work…ok na yong bagong ofis nyo?

        • twistedisme says:

          @ate anne, ok na nandito na nga ako ha!ha!ha!un lang nakakabagot kasi wala pa ung ibang gamit, 5 tambling lang nasa SAHARA center nako mismo😆 san ka dito banda?para may kasama ka na manuod ng sine wahahaha..

          @kuya pong, ang bagal ni hamster eh!

        • themizpah says:

          baka may hinahandang post si jason eh ang tagal nga niya, jason yuhhhhhhhhhhhhu saan ka na?

        • Sphere says:

          ahahaha tapat mismo ng Sahara Center tatawid lng ako :-)nood tayo Prince of Persia palabas daw sabi ni kabayan sakin kagabi don din kc sa Building na tinutuluyan ko accomodation nila…

        • twistedisme says:

          magandang umaga mga kapanalig sa buhanginan!:lol:

          wala bagal ni hamster ayun nagbabad sa plurk kuya pong..

          @ate anne, sa sunday manunuod kami sa sahara center kita kits tayo, tatawagan kita ha?!nandun kami kahapon eh😀, mas gusto ko ung place inde sya crowded:mrgreen:

        • Pong says:

          mabagal nga si jason hamster.
          walang sine dito sa amin huhuhu
          kaya puro dvd marathon, sama ako. pinanood ko kahapon ang kimmy dora nakakatawa siya ehehhe

          enjoy niyo ang movie watching.

        • Sphere says:

          Shaks! Arny, di ako pwede ng Sunday dami work tpos palpak pa ung concrete namin pati pintuan sinimento san kapa! kakaiba talaga merong utak ang mga pana astig ahahaha biruin mo san papasok at lalabas nag tao kung pati pinto eh sinamang sinimento kundi nga naman makulot ang bangs mo sito eh ewan ko na lng🙂

        • Sphere says:

          Shaks! Arny, di ako pwede ng Sunday dami work tpos palpak pa ung concrete namin pati pintuan sinimento san kapa! kakaiba talaga merong utak ang mga pana astig ahahaha biruin mo san papasok at lalabas nag tao kung pati pinto eh sinamang sinimento kundi nga naman makulot ang bangs mo dito eh ewan ko na lng🙂

        • jason says:

          hala late na talaga ko?? nako….

          pls give me another chance

          One More Chance.

          lol

  14. J. Kulisap says:

    Pongkie, wala pala ako bukas hanggang sa Linggo.

    Out of the Sambablog Zone ang pupuntahan ko.

    Ikaw na bahala sa mga tropapeepz natin ha?

    Yngat

  15. nalaine says:

    Kuya, email alert.

  16. the cyberpat says:

    wow kuya mizpah… bago na po pla yung theme niyo… di ko po alam meaning ng name ko po ehh… basta alam ko kinuha ni mama kay patrick garcia… :)) hehehe… have a good day kuya…

  17. duking says:

    andito na ko.

    bye!

  18. Ravy says:

    pangalan,

    ang totoo, tinatawag din ako sa maraming pangalan…

    hmn…

    kaso, wala ni isa sa mga kakilala ko ang tinatawag ako sa tunay kong pangalan…

  19. teentoinks says:

    Makikikulit lang, Len at Pong… uy, mejo late na ang balita sakin… pero “UYYYYYYY…” hehehe peace po!

  20. Mark says:

    a changed name gives new meaning to the whole person’s identity and life. that’s why God did change important names of important people.

  21. Miss N says:

    Pong, just dropping in to say hi. Take care and God bless.

  22. kaye says:

    hmmm…kung palitan kaya ako ng pangalan, ano kaya yun? pero ang isang bagay na gusto kong tawag sa akin, ay Mama…ang pagiging isang ina kasi ang para sa akin ay pinakamasarap na pangyayari sa buhay.🙂

    walang koneksyon. hehehe…

  23. ysae says:

    helo. kababalik lang. bagong bahay! never knew that that would give him a white stone with a new name. jacob name ko dati -felt like him still today as if some parts of him are with me, but i know God has changed me because of is grace. while i can look a the past to remind me who i am, i’d rather look at the future of who i can be because of God.

    helo pong! na-miss kita!

    • Pong says:

      namiss din kita bro!
      oo nga pala Israel ang name mo bro!
      wow! Indeed the Lord blessed you so much. Your past has served its purpose. What is more importance is the present and the future that our Lord gives/will give you.

      Mabuhay ka bro!

  24. kayedee says:

    gandang araw kuya pong!🙂

    • Pong says:

      magandang araw waling kayedee. kumusta naman? wala si lolo mo hanggang linggo daw siya.

      • kayedee says:

        hmm gnun! pasway xa! ehehe..
        kya pla tahimik d2 sa blogosphere! ahaha..

        okies lang me kuya, nkapag pahinga me ng 1 day ahaha.. pero now balik adik adikan n nman! lolz.

        musta ikw? ayw mo b ung pix mo na nlgay q sa glid ng hauz q?

        • Pong says:

          ayus lang naman yung pix na nilagay mo. hindi ko naman kamukha si randy santiago dun di ba ahahhaha.

          oo nga baka nagbakasyon or may ginawa lang importante si kuya kulisap. medyo tahimik nga sa sambablog eh. hindi ko din alam kung nagtatamang drama din siya ahahah.

        • kayedee says:

          waaaahh randy tlga? ntwa nmn aq dun eheheh..
          hmmm tamang drama? uso ba ky lolo yun? eheheh.. aktwalli lht thimik tayo lang ata nand2 ngyun? ehhehe

        • Pong says:

          oo nga parang hindi week-end sa Pilipinas, tahimik ang Sambablog.

        • kayedee says:

          oo nga! mukhang nag usap usap cla! ahaha,,, oh bka nman bz sa fb or plurk or malamang ym! ahhaha… panu kuya slip na aq 2am na! puyat n nman! ahahha.. c yah tomo🙂

        • kayedee says:

          chek email kuya🙂

        • jason says:

          d2 na me.. nasan ka na pong? kayedee???

          nako…

          nasan kayo??

          late na ata ako..

          shaks

        • Pong says:

          kakapole dancing mo yan at videoke kaya ka nalate. haaaay!

        • jason says:

          hahahahahhha walang katotohanan ang pole dancing! nako! hahahahaha

          wala talaga

          wala akong ginagawang masama wala talaga!!!

        • Pong says:

          hindi naman pala totoo yun eh, wag ka na iyak. nandyan na si mam len mapapalo ka niyan.

        • jason says:

          namamamalo din ng umiiyak si ate len?? hahahahahahah!!!

  25. sakpin says:

    🙂

  26. bertcontrol says:

    hi kuya pongky!

    para bang may dalawang sulok ang kahon ng pangalan ng isang tao; isang imahe na binuo mo para sa sarili mo at imaheng binuo ng “iba” para sayo na parehong ikinahon sa pangalan mo.

    “what we aim to do, our name is our virtue” –j.mraz, *’i’m yours’*

    magandang araw!

    • Pong says:

      salamat sa pagdalaw muli kuya bert.

      maganda yang song na yan ni jason (hamster) este mraz.

      napaisip din ako sa sinabi mo sa itaas, may katotohanan dun sa 2 sulok ng kahon ng pangalan.

      tunay kang matalino kuya.

      Be blessed!

  27. jason says:

    Hello World!! mabuhay ka Pong!!

    Magandang uMaga mula d2 sa pinas!

    medyo mahangin ngayong umaga at hindi mainit ang sikat ng araw.

    pleasant baga.

  28. Mr. Nonsense says:

    yung bato ko kristal. galing sa kidneys ko kaya masakit…..
    pag ganyan ang blog eh bawal yata akong mag-comment

    • Pong says:

      pwede kang magkoment kuya jess. nag-iisip nga ako ng mga post na pwedeng makarelate lahat. bakit hindi mo ako pagdrawing tapos isend mo sa akin Title Niya: Put Your Own Caption tapos ipopost ko ahahahah.

      Be blessed kuya.

  29. kayedee says:

    waw kuya! nalagay mo na yung web counter!! ehehheh…

    • Pong says:

      yipeee kinuha ko sa iyo yan ahahahaha

      • jason says:

        yehey may counter na din si katotong pong!😀

        • Pong says:

          yep may counter na ako. Yes mam, sir, may I take your order please?

          Akala ko fast food counter ahahahah

        • kayedee says:

          waaaaaa papatwa c kuya pong oh! ahahahah.. ang tgal ni sis len.. mag sslip na aq! waaaa…

          gud day sa inyu,, pas 3am na! huhuhu.. ang eyebugs q uber na! buti nlang my cucumber! wahhhhh…

        • Pong says:

          sleep ka na bukas nalang ulit yahooooooooo!

        • jason says:

          grabe naman 3 am na dyan taga san ka ba kaye abad? nako nako

          amm pong isa ngang krispy chicken sandwich at fries go large. thank you

        • Pong says:

          wala pong go large dito sir sa kabilang fast food yun, Up Large po ang sa amin.

          dine in or take out sir?
          sir baka gusto niyo po ng sundae, may new flavor po orangeamster po. try niyo po.

  30. ladyinadvance says:

    sa lahat ng bible character na ni-mention mo si saul/paul ang pinakagusto ko…i love his life testimony..😀

    • Pong says:

      ako din gusto ko lalu na yung struggles niya
      pero ang bible character ko talaga si Daniel (yan ang tawag sa akin nung mga nagturo sa akin sa Missions) pero ang role ko daw ay yung kay Paul.

      balik ka parati mam ha. God bless!

Leave a Reply

