Mahal Kita

Posted: June 2, 2010 in Pansarili
Tags: , ,


All For Love – Hillsong

Condensed from Missions Course (2008).

Why did Jesus ask Peter “Do you love me?” three times?

            Peter had denied his Lord three times, although he had sworn that he would never even leave him. Succumbing to human nature, he failed where he had boasted he wouldn’t fail.

            But the events had changed Peter and he sorrowfully humbled himself. Jesus knew this as he could read hearts, but the disciples didn’t know yet of Peter’s transformation. So as Jesus sought to restore Peter, he asked him three times if Peter loved him.

            Just as he had denied his Lord three times, Jesus gave Peter three opportunities to confess him publicly (and be restored to his fellow disciples). He asked “Simon, do you love me?”

            There are two Greek words translated “love” in this passage – agape and phileo. The first one is unconditional love, a self-giving love that seeks the highest good of the other person without asking anything in return. The second one is a friendship love. Jesus used the agape word the first two times that he asked Peter the question, and each time, Peter answered with the phileo word.

            So the third time, Jesus used the phileo word as though to say, “Peter, if that level of love is all you’re capable of, I’m willing to meet you there.” And so Jesus asked the same question a third time in a way that Peter could answer honestly.

            (Although at the moment, phileo was all that Peter had and was capable of giving, he later received the fuller understanding of agape love from the Holy Spirit and used it several times in his epistles.)

R.S.P.

For any questions (Bible reference for this post ), please feel free to e-mail Pong.

A blessed week-end to all!

 

Comments
  1. Sphere says:

    Base?

  2. Sphere says:

    Shaks! base nga ahahaha

    Lubos na nsaktan si Peter ng tanungin sya ni Papa Jesus ng tatlong beses bakit nga ba tatlo? shaks! bakit nga ba talong beses? Papa Jesus asks Peter dlawang beses if He “agape” loves Him, at sabi ni Peter, yes, I “philo” love you. ang bagal makapick-up si Peter ng gustong mangyari ni Papa Jesus ”You shall love (agape) the Lord, your God, with all your heart, with all your soul, and with all your mind. This is the greatest and the first commandment. You shall love (agape) your neighbor as yourself.

    …tatlong beses? it made Peter na maalala his own three fold denial kay papa Jesus ang kagandahan kay Peter he ask forgiveness na yon lng ang gustong mangyari din ni Papa Jesus and He forgive Peter Three fold opportunity for forgiveness.

    Kung si Judas kaya humingi din ng tawad siguradong patatawarin din sya kasi kasama nga sya sa plano eh kc kung wala si Judas sinong maglalakas loob na ipagkanulo si Papa Jesus nagamit lng din si Judas para maisakatuparan ang pangkalahatang kaligtasan kaya dapat nagisip muna si Judas bago nya binigti sarili nya ( pero may tsismis ako Pongkie sayo na hindi naman daw nagpakamatay si Judas binitay daw si Judas ng mga tagasunod ni Jesus na sobrang galit kay Judas) shaks, atin atin lng to ah:-)

    Basta Base ako🙂

    • Pong says:

      Kungrats ate anne! Shaks natuwa ako sa koment mo ang puso ko ay masaya.
      Talagang may analyses at dissection ka pang ginawa.

      Naitanong ko din sa teacher ko yung kay Judas, actually napagtanto ni Judas yung ginawa niya is MALI, by how? isinauli niya yung pinambayad sa kanya at inosente si Hesus. (at natupad ang propesiya na yung pera ay ipinambili sa isang graveyard) Pero hindi kagaya ni Pedro na nagsisi, nagpakumbaba at tumalikod sa kasalanan. Judas played important role.

      Shaks ang tsismis na iyan ay walang katotohanan ate anne =)

      shaks ang ganda ng koment mo ate anne!

      Hugz kita!

  3. Len says:

    base!!!🙂 2nd pala, not bad, hehehe

  4. Len says:

    hays, wala akong masyadong ma ikomento.. nabasa koyan peru matagal na, kaya hindi nako makapag share, kasi nakalimutan kona..😀

  5. kayedee says:

    wla akong makoment. bkit kaya? dhil kya ingles at bible ang tema?🙂

    elow nlang kuya pong! ~woot~ sori nman hnd xdo nppsyal, ilang arw absent e!😉

    kmusta kuya?

    • Pong says:

      mabuti naman ako, sapat ng makadalaw kang paminsan minsan. hindi ako demanding na kuya, nakita ko naman yung pagbati mo dun sa site ni mam len, oks na oks yun.

      okay ka na ba?

      magmahalan tayong lahat!

      • kayedee says:

        ahaha.. buti nman po at npansin mo ang bati ko dun! ehehe. hirap kc mag koment sa cp lang e kya isahan na ahahaa.. nakaw bka magtampo n nman c lolo ko! teka mdalaw nga ang lolo kong mapanghe! ehehe..

        ok nmn po ako kuya! mjo dramtic lang dis dayz! ahaha..

        naman! kya lge me tambay sa blogosphere pag stress kc maraming nagmmhal, pang pwala ng stress😉

  6. arnie says:

    ako din hindi maxado gumagana ang utak ko ngaun kea wala ako maikomento….🙂

    musta na kuya pong???

  7. otep says:

    ako wala akong makomento english kasi nabasa ko lols.

  8. J. Kulisap says:

    Tuna’y ngang walang panukat ang pagmamahal ng Poong Maykapal Pong.
    Subalit bakit ang tao’y naghahanap pa gayong punong puno o kalabisang umaapaw na ang ibinibigay?

    Isang maaliwalas na araw sayo Pong.

    Hindi na naman ako base. Paano ba maglagay ng aykon na nakasimangot?

    • Pong says:

      Kuya ko, kahit hindi ka mabeys mahal pa rin kita, namin!

      Sa aking palagay lamang kuya ko ay madalas ang panuntunan natin sa pag-ibig ang nasusunod.

      Huwag ka ng maglagay ng nakasimangot na aykon, mahal ka namin. Naka-beys ka na sa aming mga pusong tumitibok.

  9. superlolo says:

    Ang gandang pagmuni-munihan ang iyong sinulat Pong. Maraming puwedeng idikit sa buhay ng pangkasalukuyang tao. Yung denial ni Peter ay pagpapakita ng kahinaan ng tao at pagkakakita naman ng tunay na pagmamahal ni Lord at pagpapatawad sa kahinaan ng tao. Umiikot ang lahat sa pag-ibig.

    • Pong says:

      Amen po superlo. At mdalas dinedeny natin siya hindi lamang sa salita at maging sa mga actions natin. Be blessed po.

  10. Mark says:

    Good post bro!

  11. ysae says:

    na speechless ata ako ngayon.
    ngayon ko lang nalaman that the third time Jesus asked was in phileo. powerful insight. God meets us where we are. Ikaw ba ung sa “when God ran….” na post.

    Bro that is very powerful when it comes to a missional thinking. God/Jesus went to the people…. so should the church.

    A favorite psychologist of man said, “If we take the first step, God takes the 99 steps towards us!” Guess what? He already took the 99 steps and we even haven’t taken a step yet. God meets us where we are, because He’s been there all along.

    God bless Pong!

    • Pong says:

      You never failed to put up spice sa mga post pastor.
      I just copied what you’ve said, “God meets us where we are, because He’s been there all along.” A reality, it bites to me just this very moment.

      btw, i saw your fb status, God is really good sa ministry niyo po pas, thanks be to God and to Project Pearls.

      It’s harvest time for you and your team pastor!
      The Lord bless you more!

      • ysae says:

        actually, ako pa dapat ang magpasalamat kasi “u bring out the best in me…” parang cheesy! pero u post great topics that is worthy to think about and really ponder upon.

        then, some of the things i know just comes out again. kababalik lang to get the school supplies…. blessing talaga. sa tinging ko, sowing pa rin, and we have the taste of harvest…

        don’t you find that weird that Jesus said it’s harvest time pero encourages us to just keep sowing?

        • Pong says:

          dun sa huling sinabi mo sabi din naman sa Bibilya the earth is the Lord’s and everything in it. At ang lupa daw ay continues na nagpoproduce ng crops. Sowing and reaping is a process, progressive parati non-stop kagaya po ng sinabi mo pas just keep on sowing what you reaped.

          Be blessed po.

  12. kayedee says:

    gud morning kuya pong!🙂 la la la la

  13. jason says:

    pagsubok ni God ito…

    hindi lang isang beses, kundi tatlong beses.

    pano nya masusukat ang pagmamahal mo sa kanya?

    by reading bible ba?
    by going to sunday mass?
    by loving one another?
    by being devoted to God?

    all of the above
    marami pang iba.

    never ever deny God.

    ayun. ammmmmm

    good morning! late na ko.

    la la la la

  14. jason says:

    ang mga pagsubok sa ten, kasama yon sa mga tests ni god.
    marami sa atin, kapag di na kaya ang problema/struggles
    sasabihin… “di na ko mahal ni god”

    that is so wrong. diba diba diba.

    its just a test of faith!!!

    kaya never doubt the love of God!

    AMen?

  15. J. Kulisap says:

    Sino yong magandang dilag sa gilid Pong?

  16. aninipot says:

    hmmm, it was the gospel last two sundays…and it made me think how lucky we are…
    di man nating kayang suklian ang pagmamahal na ibinigay ni God satin yet he give his unconditional to us.

    morning kuya mizpah.

  17. toni says:

    kelangan ba talaga 3 beses mong sasabihin sa kanya yan Pong?
    ay sori naman, lumiliko pag-iisip ko.

    • Pong says:

      kahit ilang beses ms. mtoni.

      limitless.

      Share: May excerpt sa bible kung saan tinanong siya kung ilang beses ba daw ba dapat patawarin ang nagkasala at sabi niya 70×7=490 (susunod ko sigurong post ito ang Gneration 490) hindi ibig sabihihin nun na 490 beses tayong magpapatwad kasi for sure makakalimutan na natin kung ilang beses na tayong nagpatawad at kailangang magpatwad for He himself is a testimony of Forgiveness.

      Be blessed ate mtoni

  18. toni says:

    lahat tayo binigyan ng sangkap ng pagmamahal, ibabalik natin yan sa paraang magbibigay ng papauri sa Dakilang Maylikha.

    bilang ganti ay diringgin ko ang mga payo ng aking mga magulang
    susundin ko ang mga tuntunin ng aking paaralan
    tutuparin ko ang mga tungkulin ng isang mabuting mamamayan..
    waaahhh balik na lang me maya Pong at ayaw pasaway ng kakuletan ko.

    • Pong says:

      okay lang yun ate toni, napangiti mo ako dun sa panatang makabayan

      what makes me more smile is your first two lines.

      Be blessed po!

  19. beeftapa says:

    naku pong, hindi ko talga magawang magcomment sa mga post mo. natatameme ako. pero umasa kang lagi akong nagbabasa.😀

  20. jason says:

    tambling tambling!

    hadouken!

  21. joyo says:

    i love that song pong! it reminds me of this video na sobrang nakapagpadurog nang husto sa puso ko….

    Mahal na mahal tayo ni Papa God noh. Ako naprove ko na yan maraming beses na.
    Kailanman hindi niya ako binitawan at hindi ako kinalimutan.
    Sa mga panahong naging mahina ako SIYA ang naging kaibigan ko na labis labis na nagpahalaga at nagmahal sa akin. Hindi ako karapat-dapat sa pagmamahal at atensyon na yun, pero ayan SIYA, binibigyan ako ng walang hanggang pagkakataon
    para paulit-ulit na iayos ang buhay ko.Ang walang sawang nagbibigay ng suporta at patuloy na umiintindi sa akin. Hehehehe. Ayan umeksena na ko.😆

    “For God so loved the world, that he gave his only begotten Son, that whosoever believeth on him should not perish, but have everlasting life.” John 3:16

  22. jason says:

    katotong pong wehere na you may tanong ako regarding sa streaming ng audio!

  23. nalaine says:

    2 sundays ago, about dito ang homili ni Father samin. hindi nakalimutan ang sinabi nya: magmahal ka, magtiwala ka kahit hindi na kamahal-mahal at katiwa-tiwala ang pagkakataon.

  24. nalaine says:

    ‘homily.’

  25. Dorm Boy says:

    Me natutunan ulit ako. Yun pala ang ibig sabhin ng 2 terms. Cguro nagtataka ako bakit lagi nating cnasabi we should love unconditionally pero pag nasasaktan tau ang advice agad ng mga mahal natin sa buhay…”iwan mo na sya, pinapahirapan mo lang buha mo.”

    At minsan me mga iba ayaw magmahal ng iba…ang gusto hanggang friendship lang… naduduwag ba sila o sadyang sarado lang ang puso nila.. o di kaya di lang talaga ni trip o tipo ang kausap nila…

    Anyway… I will still love… lumelevel up din ang love!

    • Pong says:

      Salamat po sa pagdaang muli kuya Dorm Boy.

      Sabi nga po, we have all wealth, popular, famous, generous but have not love, we are simply nothing.

      Stay in love po!

  26. chevybo says:

    Hello Kuya Pong! Magandang Gabi sa inyo diyan! hehehe. Dito mag mamadaling araw na.

    Maari o may posibilidad kaya na magkaroon ng taong kagaya ni Jesus? Na kahit na ipinagkanulo na nang tao sa paligid niya eh, handa paring magpatawad at muling tanggapin ang taong iyon?

    Maaring siya nga lang siguro ang maaring magmahal nang walang kondisyon. Subalit sa kabila nang ating paghingi ng tawad, eh pauli-ulit parin naman tayong nagkakasala. Iyon ba ay dahil alam nating kaya tayong patawarin at tanggapin muli ng Diyos sa kabila ng ating mga nagawang kasalanan?

    Me maibahagi lang, musta Kuya Pong? Ingat lage at Godbless!

    P.S. Niresend ko na pala yung sulat ko, sana natanggap mo na. hehehe

    • Pong says:

      Magandang umaga sa iyo chevs,

      Posible ang sinabi mo chevs.

      Ine-encourage din tayo ni Lord na magturn away sa mga kasalanan natin kumbaga hindi license ang palaging pagpapatawad ni God (although alam niya na marupok tayo) as much as possible, confess and repent ang gagawin natin by His mercy and grace!

      Nareceived ko na yung mga email alerts mo chevs, pasensya na now lang me nakapag online ulit.

      Be blessed!

  27. Vajarl says:

    Pong, alam mo namang di ako nakakarelate sa mga ganyan, kaya ang sasabihin ko nalang:

    MAGANDANG UMAGA FROM THE PILIPINS!

  28. kayedee says:

    bago na nman ang damit! aba ang daming pambili ng damit ah! ehehehe

    gndang araw kuya pong.. mjo bz u diz pas few days ah🙂

  29. Jag says:

    Amen to that. God’s love is really unconditional…

    Blog hopped for the first time…

  30. Len says:

    hello, good eve.. tama sis, bago na naman ang theme ni pong hehehe,,

    • Pong says:

      hi po mam, pasensya na ngayon lang ako nakapag on line ulit, salamat naman at nagustuhan niyo ang theme ng worpress. Be blessed, kumusta po?

  31. jason says:

    ganda ng theme ano! shaks!

    • Pong says:

      shaks sa wp themes yan. wala pang pang dot com eh. kumusta bro jason?

      • jason says:

        wahahahah talagang isiningit ang dot com.

        eto ayos naman. ang lunch ko ay 5 pieces hopiang munggo at isang baso ng kape..

        ang hirap pala talaga mag optimize ng dot com pong!

  32. geylii says:

    all for love . paborito ko yan🙂
    nakakatuwa post mo

  33. geylii says:

    whoah! talaga ? nakakatuwa
    lagay kita sa link ko . *hug* salamat

Leave a Reply

