Ako At Ang Blogging

Posted: June 9, 2010 in Pansarili
Tags: , ,

Condensed from my Missions Course (2008).

When the disciples cast the net on their boat’s right side at Jesus’ command, why was the number of fish caught 153?

            The disciples had toiled all night fishing with not a single catch. In the wee hours of the morning, Jesus appeared and called out from the beach asking if they had any food (any catch). When they said no, he said “Cast the net on the right side of the boat and you will find some.”

            The result was a great catch and Peter dragged the net to land. Yet though it was full of large fish, the net was not broken. The total catch was 153 fish.

          Perhaps the number 153 doesn’t mean anything but nothing included in scripture is insignificant. A zoologist has suggested that there are 153 families of fish in the world. Could it be that Jesus was saying that we are to fish for and bring in all the families of the world? And that if we do, the net (methods) we use for catching them will not fail? We cannot strain any net enough – whether by radio, TV, satellite, internet (blogging), public evangelism or personal witness – to bring in the catch for the kingdom.

            One more point: because Jesus had directed them to cast their net on the right side, they must be presumed to have been fishing off the left side of the boat towards the deep. Thus it is significant that they got their catch when they cast their net towards shore. The right side of the boat would have faced Jesus. Also, Jesus’ side is always the “right” side.

R.S.P.

For any questions (Bible reference for this post), comments and violent reactions please feel free to e-mail Pong.

A blessed week-end to all!

Atin po munang pagtiyagaan ang post na ito bilang paghahanda sa KAMALAYANG MALAYA sa susunod na tatlong araw. Maraming salamat po!

 

Comments
  1. kuhracha says:

    wala akong sasabihin. nagbase lang ako. at nakinig ng salita. period.

    • Pong says:

      tats ako kahapon mam kuhrach, maging sa pakikinig mo. sapat na iyon.
      mabait, maganda at mapagbigay na binibining kuhrach.

  2. kayedee says:

    ~woot~ base nga!! ahhhaha…
    la la la la la….

    kua pong! musta?😉

  3. salbehe says:

    Nagbasa ako pong pero kakaway na lang ako. *kaway*

  4. geylii says:

    inspired .🙂

  5. J. Kulisap says:

    Ahaha, parang mga maling isda ang mga sumabit sa lambat mo ngayon Pong? Isama pa ako.

    Hindi kasing lalim ng meron ka pero kapag nagagawi ako sa lambat mo, tagapag-paalala ka na may Diyos at ako ay tao.

    I love you

  6. Vajarl says:

    Gagayahin ko ang comment ni Salbe dahil wala ren akong masabe.

    KAWAYERS!😀

  7. Jag says:

    I guess this makes a sense…Amen!

    Thanks for sharing this buddy!

  8. arnie says:

    Amen!

    siguro nga may kahulugan ang bawat salita…

    magandang gabi sayo kuya pong!!
    🙂

  9. ladyinadvance says:

    naalala ko ung pinapakanta lagi samen nung elementarya na “Peter, james and john on a sailboat fishing, down in the deep blue sea.they throw their net and they caught no fishes, down in the deep blue sea..There came along Jesus walking on the water, down in the deep blue sea. They throw their net and they caught so many fishes, down in the deep blue sea”..hehehehe..at may kasama pang action yon.. (At talagang kinanta ko,,😆 )

    thanks kuya pong for sharing… muwah!… bless you!

  10. toni says:

    lahat ng lugar dapat galugarin upang makahakot ng maraming isda at naniniwala akong di dapat piliin ang taong dapat tumanggap ng mabuting balita.
    kabilaan merong isda, kailangan lang ng tyaga.

  11. J. Kulisap says:

    Magandang umaga, si Wakwak Paniki parang tahimik? Anong niluluto?

    • Pong says:

      nawawala nga siya kuya kulisap.
      hinahanap din siya ni ate brit.
      baka may nilulutong kalamay este kamalayan.

      kumusta po ikaw?

  12. aninipot says:

    amen.

    magandang umaga kuya mizpah!

  13. Len says:

    hello pong, musta? morning!

    • Pong says:

      mabuti naman mam. heto mainit dito. kakagaling din magjogging kaninang umaga

      kayo po mam musta?

      • Len says:

        ok naman, katatapos ng work, kaya etu net muna.. off mu kaya ka jogging noh?! hehe

        • Pong says:

          wa off ko ngayon hanggang bukas, kausap ko ngayon si nanay at buong happy family eheheh

          ikaw kumusta mam?
          kailan pala bakasyon mo?

        • Len says:

          wow, buti kapa.. ako busy family ko eh.. hehe..

          ok naman ako, etu pahinga time na. Wala nako bakasyun sa oct na ulit.

        • Pong says:

          pahinga kang mabuti mam, hindi ako makapaglog sa sarili kong account. huhuhuhu

          sa october na pala vacation mo.

          ako next year pa,
          wala lang mam share ko lang.

        • Len says:

          haha, oo bakasyun ko sa oct. peru hindi ako uuwi, ayokong umuwi ng oct. ahahah baka marso pa uwi ko.

  14. Sphere says:

    Pongkie! binasa ko at inunawa pero wala akong masasabi sa ngayon di pa gumagana utak maaga pa maya mayang kunti babalik ako:-)

    Kindat na lng muna ok * kindat*

  15. timangkey says:

    Wow. that’s a nice story. Anong uri ng isda ung nahuli nila?

    • Pong says:

      salamat kuya tim
      madaming isda dito sa amin.
      may tilapia, bangus, galunggong at iba pa
      iba-iba din ang presyo. ehehhe

      salamat kuya tim indeed the story is great!

  16. J. Kulisap says:

    banak, sinarapan o tabios, dalag, tilapia,buwan-buwan,bubuhin

    Ahaha, mga tubig-tabang atang isda ito.

  17. sows says:

    aw. nosebleed. kakainis ka kakabisita ko lng ulet hnd ko pa maintindihan. tse..😉

    hi pong. uy ganda ng theme mo. natuwa ako. nga pla, pa update ng link ko. SALAMAT! :p

  18. nhix says:

    hi kuya pong musta na po..
    it feels like we are called to be a fisherman here through blog to share the goodness of the Lord..
    Jesus side is always the ‘right’ side.

  19. chevybo says:

    Annyeong Haseyo! Kuya Pong!

    Ayun nadali na ni Nikka, pero marami parin namang paraan. Nasa sa atin na ‘yun kung paano natin papalaganapin ang salita ng Diyos!

    Ingat ka lagi at Godbless!

    • Pong says:

      tama kaibigan chevs,
      by all means save some ika nga.
      share God’s words and goodness the best way we know how.

      Ingat and God bless!

  20. jason says:

    shaks! na amaze naman ako!

    grabe yung 153 number of fishes! ganon pala yon!!!

    si jesus talaga nakakamangha.

    makikita at matututunan natin sa artikulong ito ang trust sa Kanya
    at ang pag-aalis ng doubt sa Kanya.

    hohohohoho

    hello world!

    • Pong says:

      namiss kita bro jason.
      saang lupalop ka napadpad, nangisda karin ba?
      shaks namiss talaga kita.

      85% na ang ratings mo bro jason.

      lahat naman ng nasusulat sa Biblia ay mahalaga kagaya nung 153 fishes. nasulat iyon dahil may mahalagang mensahe.

      mabuhay ka!

  21. jason says:

    sana pong yung mga nabibisita dito eh basahin ng maiigi ang post na ito kasi makabuluhan to. at may lesson.

    at nag sstrentghen ng faith kay jesus

  22. kayedee says:

    kuya pong ym ka

  23. kayedee says:

    email alert kuya

  24. taga-bundok says:

    Hindi ko binasa. Totoo.
    Hello Sir Pong… hehe… makikikaway na rin ako! Gandang Hapon!😀

Leave a Reply

