Changes, Chances, Champions

Posted: July 24, 2010 in Pansarili
Tags: , , , , ,

Tigil! Stop! Hinto!

Mahirap dahil nakasanayan na. ‘tsaka masarap sa pakiramdam.

Manigarilyo, magmura, mangaliwa bahala na kayo kung ano ang nais o dapat ihinto.

Bago! New! Iba!

Mahirap dahil hindi nakagawian. ‘tsaka masakit dahil nag-aalinlangan.

Magbawas ng istik ng sigarilyo, magsabi ng salamat po, paumanhin, pasensya, magandang araw bahala na kayo kung ano ang nais niyong pagbabago.

Subok! Try! Sige Lang!

Mahirap sa umpisa pero anong mawawala kung magbawas sa hinihithit na sigarilyo gaganda pa ang kalusugan. Mahirap sa umpisa na hindi magmura pero subok lang at gaganda at aaliwalas ang mundo ng sasabihan mo ng “magandang umaga at salamat.”   

Changing on what is good is better than stopping at all. One step at a time. Slowly but surely. It’s a process.

Simpleng bagay lang…

Ipasa ang ngiti sa makaksalubong sa daan. Tawagan ang kaibigan o mahal sa buhay. Idalangin ang may sakit at karamdaman. Tumawid sa tamang tawiran. Magdasal at magpasalamat.

Simpleng  bagay lang…

Salamat.

Malay mo, magiging malaki ang impluwensya nito kahit sa maliit lang na bagay na binago mo.

Changes are Chances that make Champions!

 Chief salamat po!

 

 

Comments
  1. kuhracha says:

    isang malinis na BASE!

  2. kuhracha says:

    Tumawid sa tamang tawiran. Tahakin ang tamang daan. Masakit na katawan ko pong, puro tama inabot ko sa post mo. Haahahhahaha.

    Di ako takot sa pagbabago. Yun nga lang, minsan di lahat ng pagbabago ay para sa mabuti.

    Pero, magaling ang post mo pong. Salamat.

    • Pong says:

      ahahaah ang LINIS ng beys mam ha!
      busy ang sambablog parang hindi weekend diyan.

      ahahaha madmai bang patama sa iyo. sorry naman

      basta embrace changes lang tapos magreact at maggrow ng tama sa mga pagkakataon.

      be blessed po mam!

  3. Araguy! Sapul ako sa paninigarilyo at pagmumura pero swerte naman na nakailag sa pangangaliwa [wink]. Oo nga siguro panahon na para pagpahingahin ko ang baga ko at mga kasamahan sa trabaho sa mga bisyo kong ito. For that I’ll say inshallah!

    • Pong says:

      pasensya at sorry naman kung natamaan ka sir wp, hindi ka kasi nakailag agad eh ehehehe

      inshallah ba?

      little by little po makakaya iyan

      pramis!

      be blessed po!

  4. J. Kulisap says:

    Ang sakit,nabugbog ako..ARay..aray.

    Ang sakit.

    Pero ito lamang Pongkie, salamat dahil nandiyan ka.

  5. Len says:

    may mga bagay na mahirap talagang baguhin sa una,o kaya gawin sa una, peru ikabubuti naman.

    Manigarilyo, magmura, mangaliwa bahala na kayo kung ano ang nais o dapat ihinto.—> about ditu naman, hhmmm.. magbago hanggat maaga pa.. hahaha

  6. Jag says:

    Change for the better is good but some change may complicate things too…

  7. Jag says:

    but the most important is we tried to change…well atleast…

    • Pong says:

      tama po boss jag lalu na sa pagbabagong iyon ay sa ikakabuti natin
      at least sumusubok..

      salamat sa pagdaan artistahing boss jag!

  8. @ PONG..!
    sige…
    ahmm..,
    sisimulan ko na ang…
    PAG TIGIL SA…
    PAG PUNTA SA…
    7 ELEVEN…
    SA RIVERBANK ng MARIKINA..!😉

  9. The best itong paalala mo Pong. Marami na akong binago sa buhay at kaya ko pala…ang dami pang nakinabang…ang marami dito ay ang sarili. Parang ‘baby-steps’ lang ang lahat kung may balak baguhin at maging makabuluhan ang buhay.

    • Pong says:

      superlo natutuwa po ako na living testimony ka po sa aming mga apo mo sa sambablog, yehey!

      opo baby steps hanggang maging giant leap na po.

      yehey be blessed po!

  10. toni says:

    kahit anong paalala o litanya gawin ng iba kung ung me katawan mismo ang ayaw kumilos alang patutunguhan.

    meron tao sanay mambalahura ng iba pero pag binabalik sa kanya basurang galing sa bibig nya sobrang pikon.

    kapag merong sigalot mahalagang alam mo ang totoong dahilan/pinagmulan sa magkabilang panig bago magbitaw ng salita.

    sori kapatid dumadaan naman ako palagi dito sa bahay mo kaya lang….lam mo na.

    • Pong says:

      alam mo ate toni hinahanap talaga kita (i mean kasi hindi nagiiwan ng bakas kahit sa ibang blog) kahapon naisip kita kung kumusta ka na? pati si bro jason.

      yehey salamat andito ka na

      tama po ang sinabi mo ate toni. nasa tao din ang simula ng pagbabago.

      be blessed po namiss po kita!

      • toni says:

        si Jeson ang dapat hanapin kaya ipatrol mo.

        ala pa kase update ung iba tas ang Salbahe este Salbehe naman niclose koment.
        ibang blog bagal load saken tulad sa kapatid na Kayedee pero pinipilit kong basahin mga poste.

        makapal na muka ko pero inaabot parin ng hiya magkoment sa ibang blog kaya inaantay ko mamatay ung natitirang hiya.

        • Pong says:

          busy po yata si bro jason ate toni ko.
          ipapatrol ko po siya sige!

          hindi po kumpleto ang sambablog ate ko kung wala ka
          kaya namimiss ka namin.

          be blessed po!

  11. katrinadanieles says:

    sa pagbabago nalalaman kung gaano natuto ang isang tao. =) salamat pong! =) magandang araw! =)

    • Pong says:

      tama mam kat
      importante ang learning
      at palagi kong tinatandaan ang sabi ng biochem prof ko
      learning is always the responsibility of the learner.

      at sa mgapagbabago ay may matutunan
      tagumpay man o pagkadapa

  12. Changes are Chances that make Champions!

    super like ko to, Pong🙂

    tamang tama sa pinaplano kong big changes sa buhay ko.
    i start with being healthy muna.. eating the right food, maintaining the right weight. and once im healthy, everything will follow..a healthy mind and a happy disposition in life

    be more blessed, Pong.. miss you….

    • Pong says:

      ate bell ko andito ka na
      namiss din po kita
      kaya pala hindi ka nagpaparamdam ay bumabangkok ka eh ahahaha

      yehey may mga changes palang magaganap kay ate bell. aabangan namin yan ate.

      CHAMPIONS!

      be blessed!

  13. Joyo says:

    pak! shoot sa banga! yes naman jan! hahaha! nakarelate ako sobra… sa ngayon minamaneho ko ang buhay ko sa bagong kalsada!😀

    • Pong says:

      yehey
      new road ka na ate joyo
      ako din sapok ako sa mga post mo eh!

      be blessed po!

      • good luck, joyo, sa road trip mo..
        i’m sure kaya mo yan.. there’ll be humps and bumps, kasama yan sa joyride..
        basta enjoy lang.. you are the driver of your destiny🙂

        magandang araw sa inyo. namiss ko kayong kachikahan ah..🙂

  14. Sphere says:

    Aray naman Awts! di nako naninigarilyo pramis matagal na, nagsasalita ako ng “napakahayup naman neto pero nakangiti mura na ba yon? tpos tinigil ko na din ang magpatis kunwari may katabi parin akong platito kunwari sumasawsaw ako pero walang patis yon, babawasan ko ang pagiging makulit at mapangasar ska iaappreciate ko na ung mga binibigay sakin na date ng mga katrabaho ko para di ako nasasapok kinabukasan pagpasok sa work masakit kaya ang nasasapok ahahaha

    • Pong says:

      ate anne sorry naman.
      good thing po hindi kayo naninigarilyo ate anne ko.

      basta step by step lang naman at kung gugustuhin kakayanin, samahan na din ng panalangin.

      kumusta po date? mga date?

      be blessed po!

      • Sphere says:

        pagkatapos ng isang date hinuhusgahan kagad para di na mapagod ahahaha ganun lng…

        oo matagal nakong humintong magyosi ako naman eh pag sinabi kong STOP stop kagad wala ng process process…

  15. kayedee says:

    mahirap tlga kuya! gnun tlga! haizzz. kung madali lang ang lahat sa buhay sana parang nasa langit lng tayo. laging hapi🙂 muzta kuya? ^^

    • Pong says:

      yehey akala ko naman hindi mo na ako papasyalan. kumusta na ang dumadatcom na waling kayedee ko?

      mabuti naman ako…

      step by step kakayanin natin yan andyan si BigBro.

      ingat diyan sa Estados Unidos ha!

      • kayedee says:

        sori kuya pong naadik aq sa ym e! ahaha. pero nmimiz q nang gumala sa blogosperyo at kulitan ntin nila sis.😦 kya d2 muna me tambay! ehehe..

        tska kc lge u wla d2 sa bahay u kuya pag dumadalaw me para mkipag kulitan! ehehe..

        hamishu more kuya!!

        tamaaaaaa.. kaya natin lahat basta nanjan c bro! ^^

        • Pong says:

          miss ko na din kayo
          si bro jason nga pinapatrol ko na eh

          ingat ingat diyan

          makakapagkulitan din tayo malamang sa anniv ni mam.

  16. ysae says:

    hey, got your shirt. do we send or so we wait for you in the Pinas! hahahah! pag nakita mo pix especially pag nakasuot, mapapauwi ka talaga!

    • Pong says:

      alam mo ba pas na abot taenga ngiti ko sa pagkasabi mo palang ng “hey, got your shirt”

      i am about to go to your site to check update.
      sa pag-uwi ko na po pas dun ko na lang kunin shirt.

      salamat po ng madami.

      sugod na ako sa site

      thanks po pas!

  17. salbehe says:

    Gusto ko itong sinabi mo: “Changing on what is good is better than stopping at all. One step at a time. Slowly but surely. It’s a process.”

    Yes. It is a process. Hindi kailangan madaliin.

    • Pong says:

      ate salbe natats naman ako sa koment mong ito basta.

      yehey!

      tama po ito ay isang proseso na hindi minamadali may stages kumbaga.

      be blessed po!

  18. cheese says:

    kapag biglaan usually sandali lang bumabalik ulit sa dating gawi

    mas ok ang dahan dahan pero walang balikan
    😀

Leave a Reply

