Halimbawang Pagbabago

Posted: July 25, 2010 in Reflections

Panawagan:

Bawat Linggo po ay magpoposte si Pong na tatawagin niyang Sunday Reflections. Ang pang-unawa niyo po ang kailangan.

 Don’t let anyone look down on you because you are young, but set an example for the believers in speech, in life, in love, in faith and in purity. 1 Timothy 4:12

Example – Pagdating sa Mathematical Operations (some Physical Sciences – Problem Solving) ay importante na may panuntunan sa pag-solve o mga halimbawang sinusunod. Kung paano naging ang “isa dagdagan pa ng isa ay dalawa (1+1=2).” Maging sa iba’t-ibang larangan ng pag-aaral ay nangangailangan ng halimbawa mapa-Literatura, Arkitektura at iba pa.

Sa huli, ang halimbawa ang magiging gabay para sa mga iba’t-ibang aral ng buhay. Ito man ay simple o kumplikado. Anong klaseng halimbawa kaya tayo? 

Difference – Naalala ko lamang dito ang mga Basic Mathematical Operations na Addition, Subtraction (Difference), Multiplication at Division o MDAS kung tawagin. Ang MDAS Rule ay madalas ginagamit sa mga Algebraic Expressions (sana tama ako). Sa proseso ng pagsolve ng mga ito ay kailangang mauna ang M-ultiplication, D-ivision, A-ddition at panghuli ang S-ubtraction.

Sa rule ay nahuhuli ang Subtraction pero ito ang huling proseso para mag-arrive sa sagot/tamang sagot. Ganun din kaya sa totoong buhay?

Pagninilay-nilay:

It is a reminder for us to be/set an example:

  1. in speechang dila ang parte ng katawan na mahirap mabusalan (open gate where Satan attacks most of the times). Tandaan, what comes from the mouth, comes from the heart at ang dila ay hindi tabak ngunit ito ay nakakasugat.
  2. in lifeang buhay sa kabuuan ay salamin ng buong pagkatao.
  3. in lovepalasak kung magamit ang salitang pag-ibig pero nag-abot ka nga ba nito?
  4. in faithhindi  ang relihiyon ang ng pamantayan ng kaligtasan. Relationship with God matters because it deepens faith.
  5. in puritybondage in any form of lust (eyes, flesh, material things) blocks what is pure and  eventually makes us see that everything is normal.

And in return, young as we are, they can’t look us down.

Sa kabuuan ang sagot at hakbang ay nasa ating mga sarili pa rin at pagkilala na ang mga bagay na ito ay maabot kung matututo ang bawat isa na magbawas at maging halimbawa. At lahat ng ito ay ating makakaya sa KANYANG tulong lamang.

Just do the math.

We cannot lead as example unless we make difference.

 

 

 

Comments
  1. kayedee says:

    xge kua mgnda yan..sunday reflection. db sa tagalog.. pagnilay nilay twing linggo??🙂

    fav ko ang math pero sori kua bobo ako d2 kya nd q alm cnsb mo! ehehe..

    “hindi ang relihiyon ang ng pamantayan ng kaligtasan. Relationship with God matters because it deepens faith.” tamaaaaaaaa… kc my religion na sb nla cla lng daw maliligtas😦

    • Pong says:

      parang ganun na nga waling kayedee
      ginagamay ko pa ang pagsusulat ng parang devotionals yung short lang parang daily bread style. sana magawa ko para hindi masyadong mahaba.

      fav mo pala mga numbers.

      naniniwala ako sa relationship kay God kaysa sa religion.
      Have faith always waling kayedee!

  2. Pong pwedeng-pwede kang maging isang mabuting halimbawa dahil sa iyong taglay na kabaitan at kababaang loob. Saludo ako sa iyo Pongs!

    • Pong says:

      Glory to God po
      lahat po tayo sir wp ay may kakayahang maging halimbawa.
      at alam ko po na busilak din ang iyong puso.
      at kagaya ng iba pa ay tayong lahat ay mga bagay pang dapat baguhin sa buhay natin.

      be blessed po sir wp!
      saludo din po ako sa iyo!

    • J. Kulisap says:

      Ganun na rin sasabihin ko. Kasi nakabusal na ang bunganga ko..Bulaga..ahahaha.

      Hi Pong and WP, how are you guys today?

  3. twistedisme says:

    Buhay math pala to, masakit sa bangs😆 kaya pala ang hirap kwentahin ng buhay ehnu?

    simple lang naman sana, kaso kailangan talagang maging komplikado para may maging example tayo… digs?

    andito na pala ako,,

    • Pong says:

      ate arny andito ka na *hugs*

      digs na dig ko ate arny
      kumplikado man minsan ang buhay andyan parin si BRO
      welkam bak ate arny

      yehey!

  4. kayedee says:

    kua pong slip na me! umaga na! ahaah lolz… tomo uli pramis!(cross finger) ehehhe..
    tc olweiz! mwaahugz!

  5. kuhracha says:

    dahil nabasa ko na ito bago mo pa man ipost, naniniwala akong base ako. hahahha

  6. Vajarl says:

    Pong, binasa ko naman ang post mo. Wala lang akong masabe. At mukhang every sunday, mag mamala zombie ak osa site mo. Hahaha.

  7. toni says:

    nahuhuli ung subtraction dahil kinakailangan natin ng tamang panahon bago tuluyang mapagwari ang mga bagay na sadyang may halaga at karapatdapat para sa atin.

    • toni says:

      naniniwala din akong ala sa relihiyon ang kaligtasan dahil pagdating ng panahon ang puso lang natin ang babasahin Niya.

      • Pong says:

        yehey ate toni ako din hindi kailanman magiging kasagutan ang relihiyon
        at tama po kayo dahil balang araw sa Puso mangungusap at magbabasa ang Diyos.

        be blessed po.

        sa subtraction naman po ay kumbaga kailangan talagang mag-unlod. sa totoong buhay naman po kasi ang mga kabalbalan lang naman talaga ang dapat bawasan. sabi mo nga po it takes time.

        God bless po ate toni ko

  8. Nortehanon says:

    Your posts always make me wonder how many young people like you nowadays spend some time to reflect on life, love, and their religious convictions as passionately as you do. I am hoping, and praying, na sana ay marami pa.

    Have a great week ahead, Pong. Be blessed!

    • Pong says:

      Glory to God po Ms. N.
      ako din po inspired sa mga posts mo.

      Madami pong mga kabataan na talagang isinasapamuhay ang nais ng Diyos.
      Madami pa rin po at patuloy pang dumadami sa kaluwalhatian ng Panginoon.

      Be blessed po Ms. N

  9. salbehe says:

    Bigyan mo na lang ako ng Math problem to solve. Yown. Baka masolusyunan ko pa. =)

    • Pong says:

      ate salbe yehey.
      nagbasa ka di ba.

      tama ba na yung MDAS sa Algebra madalas ginagamit?

      Be blessed po ate salbe na may cute na mga mata!

  10. -=cuteberl=- says:

    pnahuli ako sa pagdalaw kua. kakagaling ko lang kasi sa check up…

  11. kayedee says:

    as i promise🙂 *kaway*

  12. lio loco says:

    pag ganito na ang usapan, mejo natatameme ako. pasensiya na pong. haha!

    comment na lang ako sa tatay blog entry mo. nagustuhan ko yung juxtaposition between jesus, your erathly father, and jesus, your heavenly father. nice!

    iniimagine ko kung pano ang relationship mo ng mga bago mong kapatid kasi sabi mo tatlong pamilya kayo. ang saya niyo siguro. magulong makulet! :p

    at tae lang, ang sipag ng tatay mo. hehe.

    • Pong says:

      ok lang po iyon boss lio.
      salamat nga po kasi nadadaan kayo dito.

      salamat din po sa pagbabasa nung kay Jesus at JESUS papuri po sa Kanya!

      hmmmm hindi namin sila madalas makita at makasama boss lio
      pero yung dalawang kapatid namin na lalaki sabi ni nanay ay nagkita sila sa compound nung Father side namin last three weeks kasi may binyag Ninong si Kuya, pinabigyan pa nga ng pera ni mama kay kuya. High school na yung isa, yung isa elem palang sa tita ko (kapatid ni tatay) nakatira.

      sa iisang bubong hindi pa kami nagkakasama pero isa yun sa mga dinadalangin ko na mabigyan kami ng pagkakataon na magsama-sama. mga kadugo parin namin sila.

      be blessed po!

  13. Joyo says:

    naku mahina ako sa math kaya siguro mejo palpak ang buhay ko noh… panay multiply ng problema ko tapos dibay dibay ang puso ko… add ako ng add ng galit sa puso ko… kailangan ko nang magbawas pong! can i borrow some strenght???

    hehehe ang ganda ng mga sinabi mo… kailangan positive ang ginagawa ko… dapat imultiply ko ang energy ko, para alam ko kung paano ito hahatiin sa mga reponsibilities at mga pangarap ko… tapos dadagdagan ko yung tiwala sa sarili ko at Faith kay papa Jesus para malessen yung mga bumabagabag sa puso ko… hohohoho! ang dami kong sinabi! hehehe!

    • Pong says:

      ate joyo ko
      gustong gusto ko ang koment mo
      nag-do the math ka talaga!
      hindi ko na dadagdagan pa

      be blessed po!

      • nhix says:

        dito ako magcocomment.. pasingit na lang po ako.. nagustuhan ko po kasi sinabi ni ate joyo eh.. kuya pong magdagdag ka ng like button dito..hehehe.. musta po kayo??

        • Pong says:

          mabuti naman ako waling nhix
          sa biyaya ng Diyos
          ako din gusto koment ni ate joyow
          walang like button dito
          kapag dumatcom na siguro

          ikaw musta? musta ang pasalove?
          be blessed!

        • nhix says:

          super successful ang Pasa love, God’s will po kasi yun kaya super sarap ng pakiramdam na nakapagserve sa iba..

        • Pong says:

          papuri sa Diyos sa tagumpay ng Pasalove at sa mga taong katulad niyo!

          mabuhay kayo!

  14. Vajarl says:

    TGIT! Sa tagalog, buti hindi linggo. Hehe.

  15. aninipot says:

    wow! kuya pong, kahit madalas di ako nag-cocomment pero madalas ang mga blog entry mo ang hinahawakan ko para tumayo at magpatuloy..

    thank you…🙂

    • Pong says:

      Glory to God waling anini
      basta andyan parati si BigBro sa lahat ng seasons sa buhay natin.

      stay blessed!

  16. Gino says:

    you cannot give what you do not have. ooh yeah. i like your spot and your wits. hehehe babalik ako dito.

  17. mrliham says:

    MR. PONG,

    PARI PO BA KAYO?

  18. J. Kulisap says:

    Hi Kuya Pong, mustah pohz you?

    Tc. jejejejemonbinay

  19. etchosera says:

    galing mo talaga Pong. nakakapag sulat ka ng mga ganito at da same time kasama na jan ang pag share ng word ni GOD.

    saludo ako sa iyong pag papagal.

    • Pong says:

      Glory to God ate etchos.
      Yan naman kasi ang buhay natin eh. Ikaw din buhay mo yan di ba?
      Kaya kahit anong gawin natin, ibinabalik parin tayo ni God sa original purpose niya.

      Be blessed po ate!

  20. hisnameisdencios says:

    bigla ko naisip ang buhay politika sa Pinas dahil sa post na ito. hay…

    sa tingin mo pong, madadaan ba sa 1+1 ang pagbabago sa Pilipinas?

    • Pong says:

      sabi nga ni PNoy sa tulong ng Diyos kaya yan at sa sama-samang pakikilahok at hindi pakikialam lamang.

      kaya yan kuya dens

      be blessed po!

  21. katrinadanieles says:

    salamat sa pag-share ng reflections mo kuya pong.. =)
    aabangan ko palagi yan. =)

    siyanga pala.. may alam akong blog na reflections din ang post. =)
    share ko lang kasi magaling rin siyang sumulat. =)

    http://croslet.wordpress.com/

Leave a Reply

