After Six Years

Posted: August 9, 2010 in Personal
Tags: , ,

Halos apat na taon ko siyang naging kaklase. Sampung buwan na higit pa sa magkaklase, magkabarkada at magkaibigan. Normal na ligawan at tipikal na magkasintahan. Saksi ang mga silid-aralan ng PAC-Institute of Arts and Sciences, mga propesor at kaklase.

Ang pinag-usapan namin sa YM sa itaas ay mga bagay tungkol sa aming nakaraan.

  • Ang nakagawiang pagbibigay ng bouquet of roses bawat Lunes.
  • Mga hand made cards (delivered by mail) tuwing Monthsary.
  • Yung malaking bear na binigay ko sa kanya, yung chime, mga sulat, yung song compilation na ginawa ko para sa kanya at marami pang iba.
  • Mga naging ex namin after nung relationship namin
  • Respective families and work as an OFW.
  • Love life

The best topics that we were able to talk with…

  • The no-effect-at-all Monday Roses as the relationship goes on.
  • The last card I sent was the trigger point for her to decide that we are better as friends.
  • That she was hurt when she asked me to carry her hand bag from Institute of Veterinary Medicine & Zootechniques (Where we took our Microbiology Subject) to College Library (which I carried but according to her I said something like that, “here is your bag, it’s heavy” — I contested to her that I can’t recall this event).
  • The things that made us more mature after the break-up.
  • That I was so mean whenever I do group studies with my classmates or when I preside the meeting in our org.

At the back of my mind, I am trying to ask her what the real reason of our break-up was and why she left me on the pouring rain along the pathway at IAS? And the transcript below tells the story.  

Call ended (because her roommates just got in around 12:30 am Philippine Time)

This past love of mine was resurrected because of her YM Status. Our communication is still open after college to this date. We remain friends. And she will have a special spot here in my heart and I don’t want her being hurt (even before).

Now, probably you knew the story behind my e-mail address which she created.

PS

Nagchat ulit kami kahapon. This time, we had closure of the past.

Comments
  1. awe😦
    how sad..
    ang saket nyan!
    ayaw kp talaga ng mga walang closures.! tsk

    okei ka lang pongskie?
    😦

    nalungkot naman ako dito sa post mo

    nakarelate ako😦 hayzzz

    be blessed

    • Pong says:

      oo naman okies lang ako nais ko lang ishare yan badet
      friends kami niyan after nung two months adjustments dahil magkaklase nga kami at same barkada pa kami…

      wag ka na malungkot.

      be blessed!

      • badet says:

        parang naSA same situation tayo pongskie🙂 hehe
        kaya lang ayaw komuna xang makita, baka magbago pa ang isip ko na naman hahaha

        opo di nako malungkot.hehe ang tatsing kasi ng kwento ee:(

  2. barrycyrus says:

    case closed at least!🙂

  3. WP says:

    Is this love
    Feeling restless inside
    Wanting you to always be my side
    I don’t even want you out of my sight
    You are in my thoughts all day and night
    I can’t get you out of my mind
    I think I’m in love…….

    Palitan na kasi yung email add para maka move un na…try mo ang pong_kuli@yahoo.com.

    Ahahaha

  4. nhix says:

    wooot.. muzta naman puso mo kuya pong??

    • Pong says:

      wooot… ayos naman waling nhix malusog ang puso ko
      kahit madami problema nalalampasan naman dahil andyan ang Diyos at
      mga nagmamahal sa akin….
      yehey!

      be blessed1

    • Pong says:

      wooot… ayos naman waling nhix malusog ang puso ko
      kahit madami problema nalalampasan naman dahil andyan ang Diyos at
      mga nagmamahal sa akin….
      yehey!

      be blessed!

  5. Jag says:

    same here, ka-chat ko last time ex ko…pero wala ng bitterness…we both moved on…

  6. lalaine cabrera says:

    mr joseph austria quaimbao..

    thank for being so understanding as always..

    may you find real happiness..

    you deserved someone who will love you the way

    i hope she will never leave you the way i did….

    • Pong says:

      ms. lalaine manato cabrera…
      same thing here
      i would love to see you happy and fulfill all your dreams before my very eyes
      as I said, I’m always here for you at sa barkada na matagal na din hindi nagkita-kita
      I’ve learned a lot from those experiences and one of which is for me to come to know my real love which is the Lord.
      Kung hindi dun hindi ako nakapagfocus sa campus ministry.
      thanks for keeping those stuffs which i made for you.
      stay safe there and be blessed always!

      • lalaine cabrera says:

        seph, ill be happy if makahanap ka ng bagong pag ibig soon..
        madalang lang ako maging seryoso kaya take advantage mo na.. hahaha..

        thank you for being one of my good friend… thanks for the wonderful memories.. for taking good care of me…

        im always praying for you, kay nanay at sa yong buhay pag ibig..
        sana this time, for keeps na ne..

        PS:
        di po ako galit last nyt.. haba ng explanation mo ne..
        im not offended or anything.. super like ko nga blog mo e..hahaha

        GODbless.. smile ka lagi..🙂

        • Pong says:

          megulat ku keng comment mu eheheh
          atsu ku pa opis kanini.

          thanks also and hopefully you will also find the right man for you. kapag inaagrabyado ka nila isumbong mo sa akin ehehehe

          thanks sa mga prayers and see you soon at magreunion tana deng friends.

          ahahahah i thought you were offended on the comment you left last night and napag usapan na naman natin yun sa ym.
          thanks again

          ALANG MANGALINGWAN NEH!
          God bless you all the more!
          Keep safe
          Feet off the grass
          ahahahah

          Regards kina ma, tang apong lenine ne

          Be blessed!

  7. Len says:

    teka balik ako..🙂

    • Len says:

      etu nakbalik nako,at nabasa kona..🙂

      buti nga siya gustu makipag friends eh.. ( may ganun?? hehehe )

      emo ka pala don Sir Pong.. hehe

      • Pong says:

        ahahahah hindi naman emo mam yan
        kumbaga closure lang para makapg start ng muli
        masarap kayang ma in love di ba?

        may ganun nga? ahahaha

        sir pong ka diyan, mam len!

        be blessed po!

  8. kayedee says:

    shaks! aq kya kelngn magkakroon ng communication??jowk ahahlolz!

    naks kuya! sobrng ramdam q ang sinulat mo🙂

    aq dn eh gustong gusto q na dala ng bf q ang handbag ko! wla lng! ehehe..(ay sama mo nman kuya,binigay mo pblik dhl mbgat!) pero infernez uber sweet mo! roses every monday =) i know lucky ang susunod mong mamahalin🙂 at sana kilala q! ahahaha, peace!

    • Pong says:

      ahaahah waling kayedee nagcontest ako dun na hindi ko marecall yun
      kasi parang hindi ko magagawa yun wooot ahahahah
      pero nagsorry na naman ako

      dun sa pagiging mean aminado ako kasi i have to do it ako ang president ng society namin so i have to be firm kahit mga classmates ko sila

      sweet ba ako? hmmmmm
      oo sana kilala mo siya
      at sana naman may chance pa
      be blessed!

  9. J. Kulisap says:

    Tanging pusong nakakaunawa at uunawa lamang ang gumagawa nito.

    No more words. “Short” is effective sometimes.

    Hi Pong

  10. kayedee says:

    kuyaaaa nabasa ko na🙂
    at bakit prang ganyan na gnyan ka knina mag emote!!! nyaaahahha..
    tlaga palang ma emote ka! ahahhalolz..
    at demanding. nagbubuzz! lolz..

  11. Dorm Boy says:

    Wow pards, it took u 6 years before you both find closure? Tagal ah! I’m glad you have closure, kasi di ba sabi sa Close-up, “The Closure the Better!” hahahha!

    Kidding aside i like what you wrote.. Hope i could do the same sa mga nakaraan ko.

    Agyamanak,

    DB

    • Pong says:

      sir DB, opo six years
      natawa ako dun sa “The Closure the Better” ahahaahhah

      yep para pwede na ulit pumalaot sa Pag-ibig

      sige po sir DB abangan namin yung post mo!

      be blessed po!

  12. Sphere says:

    It must have been love, but it’s over now
    It must have been good, but I lost it somehow
    It must have been love, but it’s over now
    From the moment we touched till the time had run out

    Make believing we’re together
    That I’m sheltered by your heart
    But in and outside I turn to water
    Like a teardrop in your palm

    And it’s a hard winter’s day
    I dream away…

    It must have been love, but it’s over now
    It was all that I wanted, now I’m living without
    It must have been love, but it’s over now
    It’s where the water flows, it’s where the wind blows

    • Pong says:

      napa awit ka talaga ate anne ko
      dapat may closure na para makapag start na ulit pumalaot sa pag-ibig ARYAAAAAAA!!!!!!!!!!!!!!!!

      ahahahaha
      ramadan na bukas

  13. kaye says:

    Pong, email alert!

  14. J. Kulisap says:

    Red Alert.
    Hi Pong, second visit ko na ito.

  15. chelly says:

    hello po! ng blog hop po ako galing sa site ni sunnystarfish..ang ganda ng post na to..i admit yan ang kailangan ko ngyn..musta ka naman po..? closure nb tlga yan..?pcensya na, para kasing ang sweet ng comment ni ms.lallaine cabrera eh..haha babasa ako ng ibang post..! *wink*

    • Pong says:

      opo closure na mam chelly papalaot na kasi sa pag-ibig muli eh.
      bakait wala kang website?
      sige lang basa ka pa, may meryenda dito anong gusto mo?

      be blessed

  16. twistedisme says:

    awtsss.. wala ako masabi kuya ehehehe..

  17. chelly says:

    tamad po ako magsulat baka kapag ngsulat ako puro kalokohan pa..hehe

    ganun po ba?papalaot na..?ibig po sabihin kung ndi ka papalaot ndi mgkakaroon ng closure?

    sabagay kailangan nga un..o bka for 6years na walang closure eh love mpa xa..aminin mo yan..!haha nmwersa bigla..censya na po.. taz ngyn mu lng nrealize na ndi wala na palang love kung ndi mpa nakilala ung “papalaot-an mo” teka meron na ba tlga?ay ang tsismosa ko..sori naman po..hehe

    ang hirap mgsulat ng tagalog ah..katulad din ng pagsulat ng english..hehe

    sabi mu may meryenda?jollibee ba yan? ako po C3, spicy un chicken ah tas champ tsaka choco sundae..hehehe

    • Pong says:

      chelly pareho tayo ng gusto
      C3 din
      hindi naman ibig sabihin nun na walang closure ay hindi na pwedeng pumalaot
      kumbaga ngayon lang talaga siguro nagkatagpo na pagusapan yun
      all is well naman.

      sya nga pala walang jolibi dito sa disyerto kaya ikaw angmanlilibre sa akin niyan ahahahahah

      • chelly says:

        ay nasa disyerto ka po ba?anu bang mryenda jan kuya?cge po pdalan kita jan..ingat po ah..

        ps: bukod sa comment at wall sa fb pwede din pala dito mgchat..nyahahha😉

        • Pong says:

          kumakain ka ba ng pritong camel? ahahahah
          oo pwedeng maging chat box ito ahahahah

          basta message or buzz ka lang parati!

  18. chelly says:

    ngarks pritong camel..?nakupo okay nako..haha

    ndi pala ako namasyal..tumambay pala..hehe

    ayos ah..parang ym lng..hmmm

  19. lio loco says:

    pasensya na pong pero hindi ako naniniwalang pwedeng maging magkaibigan na lamang ang dating magka-ibigan.

    it’s either you let go or you keep pretending you’re just friends when you know that, deep inside of you, you want the relationship to border beyond the platonic, to be more than friends actually – the way it did before.

    p.s. kaanu-ano mo si miriam quiambao? lol!

    • Pong says:

      ok lang yun boss lio kumbaga siguro case to case basis din yan at kung paano natin tinitignan ang mga bagay bagay parang vantage point movie lang ahahaha

      seriously at some point talaga sana hindi nalang nagkahiwalay, at times parang pelikula lang na “sana ako na lang ulit” pero it won’t work out talaga.

      tama ka din dun sa letting go as part of coping mechanism and after that eventually being friends again posible naman ito di ba? mahirap din naman ang naging adjustments lalo na naging mag classmates kami so given yun as part of the struggle.

      PS
      hayaan mo na ako kasi lalaot na ako sa pag-ibig na muli ibalato mo na sa akin ito ahahahah

      si miriam ay hindi namin kamag-anak ahahah
      be blessed po sir lio!

  20. kayedee says:

    *kaway* lang kuya pong….
    sori hnd aq nkpagreply knina… at nagreply nako why eheheh..

    musta nman ang zzzz mo? eheheh

    • Pong says:

      ok lang nabasa ko na offline message mo naman
      ok lang naman ang tulog
      masarap mangarapa at managinip

      bakit may password yung isang post mo

      hmmmmmmmmmmmm alam ko na? ahahahah

  21. Vajarl says:

    Pong nagmamalandi ka na! At mukhang ilang taon ka ng lumalandi! Haha.

    Teka, mayaman ka pala, may pambili ng bouquet every week. Kelan nga uli balik mo sa Pinas? Hahaha.

    Ano nga bang dapat kong sabihin? Hindi pa ko nakapasok sa relationship pero sa tingin ko lahat ng relationship na nag end na tapos nag uusap paren at friends paren ay may isa pang naiiwan at nagbabalik balik sa nakaraan. Tingin ko lang naman.

    Kaya pala ang email mo ay ganon. Hmm.

    Oy! Na type ko na yang nasa taas bago mo binaggit ang tungkol sa email mo! Wagi ako! Haha.

    • Pong says:

      ahahaah sigurado bored ka na naman kaya binasa mo ito di ba?
      april pa uwi ko
      sige pagiipunan ko pasalubong para sa iyo
      ahahah ok na ba ang camel at isang sakong pulang buhangin kung tawagin nila?

      ingat ka po kuya vaj

      be blessed!

  22. taribong says:

    😉 Am happy you found your peace…
    Hopefully, you could also find true happiness… 😀

    (at magtatapos ang kuwento sa “… and they lived happily ever after!”)

  23. duking says:

    alam mo pong,makikipag balikan na sana sya sayo kaso nag buzz ka.

    annoying yang buzz kala mo ba!?

    whahaha!joke lang.natutuwa ako na friends pa rin kayo kahit friends ka na lang nya at may pagtingin ka pa rin sa kanya.

    friends?

    nangyayari yan.it happens!

    • Pong says:

      ahahaha boss duks ikaw talaga!
      hindi yung BUZZ kasi hindi naman ako yun
      kasi nagtatanong si Boy Abunda ng The Buzz kaya lumitaw siya bigla sabi ko naman busy pa ako para sa interview ahahahah

      opo friends lang!

  24. salbehe says:

    Hi Pong. Nice post.

  25. @ Pong..!
    wala akong masabi..!
    usapang love eh..!
    hahahahahahahaha..!
    yung sa…
    bagong theme na lang ako…
    mag ko-comment..!
    maganda..!
    gusto ko..!
    pero..,
    nag iitim ako…
    kapag meron akong pinag dadaanan..!
    sad ka ba ngayon..?
    bakit black..?😉

    • Pong says:

      gusto ko ang kulay na black sir daniel
      kaya ganun
      pasensya naman hindi pa ako nakakdalaw sa blog niyo naging busy ako last week eh.
      be blessed po!

  26. Bonistation says:

    ang cheesy pong!!
    so pano na…

    muling ibalik.. ang tamis ng pagibig….

    • Pong says:

      walang balikan ito kuya bons
      siguro kasama na ito sa Masterpiece na meron ako ahahaha

      nbabasa ko po yung post mong masterpiece!
      galing!
      be blessed po!

Leave a Reply

