Wish I Could

Posted: August 18, 2010 in Fiction
Tags: ,

Hopeful, as he left the country with promise of gold. Focus, as he set his goal upon landing on the desert land. Brave, as he fought homesickness and natural disturbances. But not last night; the dark night dictated that he is nowhere to run.

His night ended with I-pity-myself syndrome. He enumerated reasons that made his eyes welled up with tears signifying that he’s hopeless and lost stance. Images of his current situations and unavoidable circumstances came in one by one. Before he was fallen into slumber I saw in his eyes how he pitied his life now. Delayed and cut salary, no internet connection and computer, sick love ones, sold celphone, unpaid matriculation, egg and chicken wings festival every meal, high-tower debts, and inconvenient accommodation not to magnify the raging bed bugs and malfunctioned desert cooler were written on his heart and inscribed on the palm of his hands; far different from his life before and expected life in the foreign land.

I wanted to say to him that all will be well but I am of no in position. Also, I wanted to quench his I-pity-myself syndrome but I was at fear

He removed his shirt, scrub suit pants and said his prayers; laid his body after receiving the blatant dictation of the night without warning that made him exhausted. His body will be soaked again with non-humid perspiration as he waited patiently for the slumber to call the end of the night.

Wish I could do something to get him out of the jaded powerful box. Wish I could see him again hopeful, focus and brave. I just wish.

 

 

    

Comments
  1. Sphere says:

    BASE?

  2. toni says:

    paano ba kita maaabot kapatid ko?

  3. Sphere says:

    Shaks! masyadong emo tong post nato😦 balik na lng ako:-)

  4. Sphere says:

    @ Ms Toni cge po hati tayo ng base hello po pala🙂

    • toni says:

      ms. Anne galing po ako sa bahay mo..baka makita nyo po ung bakas don.

      pasensya ka muna kapatid nameng Pong.

  5. WP says:

    Pong akala ko ba September pa bakit maaga yata ito. Seriously, kamukha ng parati nating pinag uusapan sa telephone, kaya natin ito. Kung pwede lang kitang kidnapin now na ginawa ko na alam mo iyon fwen walang dalawang salita na kailangan. Alam mo rin kung gaano katindi ang galit na nararamdaman ko dahil sa nangyari. Wag kang mag alala pongkie, mamaya usap tayo tawanan natin ito. Hamo sa Sunday may ipapadala ako sa iyo, surprise ko sa iyo sana iyon, alam ko makakabawas iyon sa lungkot mo. Smile ka na please…sge kulitin mo na ako wala ng problema.

  6. WP says:

    Asus naisahan mo ako Pong! Fiction lang pala ito [sabay bawi ng gift].

  7. J. Kulisap says:

    Anong gusto mong sabihin ko dito.
    Arya, walang sukuan. Kapag ang bato ay naging tinapay, magkape tayo.

  8. ysae says:

    great story. sounds familiar!

  9. Nortehanon says:

    Fiction or not, many people are in this predicament. At dalangin kong sana’y mapabuti ang lagay nila.

  10. napaglalangan si WP, sa akin na lang yung gift!

    • WP says:

      Anong napaglalangan Paul? Gusto mo rin ng kutchinta? may mga padala kasing kutchinta ang mga nurses na kaibigan ko share ko sana kay Pong. Baka kung padala ko sa iyo jan eh sin tigas na ng tisa pag natanggap mo ahahaha.

  11. jecmendiola says:

    sang-ayon ako kay @nortehanon.

    nakakalungkot naman, may mga gabing sinusumpong din ako ng I-pity-myself syndrome. sana’y maging hokey sa horayts ang mga dumadaan sa ganyan.

    *woot padaan lungs ^^

  12. kikilabotz says:

    astig nmn nito sir^_^

  13. jason says:

    kahit sa ym at sa blog lang tayo nakakapag usap, sana maramdaman mo na d2 lang kami palagi, one pm away lang. mag buzz ka lang. at mga kunteng tawanan ay sana maibsan yang nadarama mong kalungkutan dyan sa desyerto. be blessed kapatid na pong

  14. kayedee says:

    *hugz* nalang kuya! sana nakatulog ka ng mahimbing knina =) yakang yaka yan!^_*

  15. kaye says:

    kung sino man siya, ikaw o ibang tao, gusto ko lang sabihin na walang di kakayanin kung di iisipin. fight! fight! fight!

  16. -=cuteberl=- says:

    ang bawat tao ay may pinagdadaanang mga bagay na tiyak na magpapatibay at magpapatatag sa ibang tao. Ikaw man ang taong tinutukoy o iba, naramdaman ko ang tanggi, ayaw, hapdi at sakit sa iyong puso ngunit wala kang magawa sapagkat nakakulong ka sa isang bagay na dapat mong gawin upang mairaos mo ang iyong buhay. Maniwala ka lang kapatid kay HESUS tiyak di ka Niya papabayaan.

    Kuya pong achieve na achieve ang posteng ito. Medyo nakapagisip lang kung anung trabaho niya pero astig talaga ng posteng ito. NAGBABALIK…. -SIMPLEBERL

  17. salbehe says:

    Humiling ka sa “Wish Ko Lang”. Epal lang. =D

  18. neil says:

    ang lungkot naman. kaya mo yan, bro. god bless.🙂

  19. twistedisme says:

    powerhugs from uae!

    cheer up kuya!kaya mo yan..😆
    hihiramin natin ung power ni superman, ung angas ni batman, ung korni jokes ni joker, ung raygun ni eugene, ung kamihame wave ni son goku para mapatumba ung mga kalaban..

    pero ang higit sa lahat ung powers na walang panama kahit sino..pray ka lang🙂

  20. katrinadanieles says:

    awww…

    God is the strength of our hearts.. kahit di natin kaya…Kakayanin Niya para sa’tin..

    God bless kuya pong! =)

  21. yiN says:

    sampung araw matapos mo iposte to at ngayon lang ang komento ko, okay ka na ba pongski?? kaya yan, ako nga nag-emo mode pero heto na ulit, anak ng, ikaw pa? si pong, susuko? ayt?

Leave a Reply

