Summer Winter

Posted: August 20, 2010 in Kwentong Disyerto
Tags: , ,

Kadalasang dinadayo ang Red Sand dito sa disyerto tuwing panahon ng tag-lamig. Pero dahil napagkasunduan namin sampu ng mga kasamahan sa panambahan na doon ganapin ang pagdiriwang ng kaarawan ng aming tagapanguna at ng kanyang anak ay sinugod namin ito sa panahon ng tag-init.

The Journey

The Exit

Buhangin sa harapan…

sa daanan…

sa kanan…

sa kaliwa…

sa kabundukan. Buhangin everywhere.

Ang Mga Kamelyo


At ang pulang buhanginan bow!

At ang dalawang kasama namin ay hindi nagpapigil na akyatin ang bundok ng buhangin sa katanghaliang tapat.

At ng mapagod sa kakaswimming sa pulang buhangin ay nagupload na agad ng mga pictures.

Siyempre pa may kainan at kwentuhan. May mga Koreans din kaming nakasabay kaso dahil sarado ang Park kung saan pwedeng umarkila ng rides ay umalis din sila agad. Samantalang kami ay nagswimming pa rin sa buhanginan.

Pero lubos akong nabahala sa mga kuhang larawan.

Kuha ito last week noong nagswimming sa totoong tubig.

Kuha naman ito kanina sa swimming sa buhanginan.

Isang linggo lang ang pagitan at tumaba na ako ng ganun-ganun lang. Kaya lahat halos ng mga kuha sa akin ay hindi ko nilagay dito dahil mataba ako.

Ang totoo, ang post na ito ay hindi tungkol sa buhanginan. Ito ay tungkol sa aking katabaan. At aking napagtanto na ang pagpapahaba ng bigote at balbas ay nakapagpapapayat.

Ang katabaan ni Pong sa buhanginan. Bow!

Comments
  1. Jepoy says:

    kung mataba ka anu pa ko. Haist! Kelangan ko nang mag diet para lalo akong maging hot and spicy, parang pulutan lang.

    God Bless!

    • Pong says:

      talagang hot and spicy sir jepoy ahahah
      parang C3 lang sa jolibi
      pag-uwi ko ha yung usapan natin

      libri muku keng jolibi kanita ne sir
      salamat keng pamagdalo keni sir!

      be blessed pu parati lalu na keng work.

      Keep on. For HIM!

  2. J. Kulisap says:

    Hi Pong. Gusto ko ang Red Sand.

  3. katrinadanieles says:

    gusto ko riin yang red sand na yan. =) heheh. ang gandang tignan! =) iba ba ang itsura ng red sand sa taglamig? =) heheh.
    tungkol pala sa pag-gain mo ng weight mo ang post na ‘to kuya pong. hahah. =) baka sa anggulo lang yan. =) heheh

    kamusta? =) mejo busy pa rin ako sa thesis pero kinakaya pa namn. heheh. =)

    gandang araw! =)

    • Pong says:

      oo mas magandang pumasyal sa red sand kapag taglamig

      hindi ko alam basta ang feeling ko mataba na ako kat, eeheheheh

      mabuti naman ako. kaya mo yan. sisiw lang sa iyo ang thesis na yan, kaw pa magaling ka!

      gandang araw din! be blessed!

      • katrinadanieles says:

        kuya pong, kung sakaling makapunta ka sa red sand na taglamig, picture2 ha? =)

        parang uso ata yang feeling na tumataba ah, kasi parang tumataba na riin ako… heheh. =) ang weird nga niyan eh, parang ang konti naman ng kinakain ko or feeling ko lang konti. hahah

        sana nga makayanan namin ang thesis na ‘to. =)

        God bless kuya pong! =)

        • Pong says:

          oo sige magpipicture kami promise para makita natin nag red sand sa winter time.

          oo nga kanina din ayaw ko ng maglunch kasi nga feeling ko ang taba-taba ko na
          pero kumain padin ako kasi gutom ako ahahaah

          kaya yan kat!
          yakang yaka yan!

          Be blessed!

  4. @ Pong..!
    may tanong ako..!
    yung texture ba…
    nang sand diyan…
    pino..?
    parang sa boracay..?
    or…
    parang…
    granules..?
    another question..!
    mainit ba siya..?
    nag aabsorb ba ng heat..?๐Ÿ˜‰

  5. toni says:

    sarap siguro tamnan yang pulang buhangin o kaya gawing blocks, paso at banga.

    balita kapatid maraming ahas namamahay jan kaya ingat kayo.

    mas epektib talaga pag sarili nakakapuna ng pagbabago sa sariling katawan, kase pag sa ibang tao manggaling ung puna parang hirap tanggapin.

    • Pong says:

      opo ate toni ko
      nakakuha kami ng dalawang pakwan sa tabi at kinain namin
      may mga farms din sa paligid kahit disyerto ito

      oo nga daw po madaming ahas pero nung nagpunta kami wala naman

      oo nga po tumaba na naman ako kaya kailangan na ulit magbuhat at magdiet po

      salamat po ate toni ko.
      kumusta po ikaw? God bless!

      • toni says:

        saya sana kung tuwing papasyal tao jan merong naghihintay na bunga ng pakwan..pamatid uhaw.

        di ka pa naman katabaan kapatid, mahirap din magbawas ng timbang kung ikahihina ng katawan lalo at sobrang init sa lugar nyo. importante komportable ka pa kumilos kaya saka mo na isipin ung pagpapaseksi.

        ung temperatura dito para talagang babae, me mga araw bagsak ng 6 tas biglang tataas ng 43. minsan naglalakad ka ng panatag pero meron na palang severe weather warning. oh di ba?
        dapat kase kasagsagan ng init ngaun pero klaseng humahaba pa panahon ng winter kaya apektado rin mga pananim.

        • Pong says:

          oo nga po ate toni ko.
          kumportable pa naman po akong kumilos sa katawan ko yun nga lang kasi eh nagiging pansinin lang ang paglobo ko ng kaunti lalo na kapag kachat ko si nanay. palagi niayng sinasabi na wag masyadong magpakataba.

          humaba po ang winter diyan? epekto na po talaga yan ng global warning at greenhouse. dito naman po ay normal lang ang 46-48 kapag uwian at 5pm
          pero nagbabago na din po ang pattern. kasi bago nagtag init nun ay umulan dito ng ilang araw at lubog sa tubig ang ilang lugar dito.

          hayaan niyo po kapag nakapasyal ako diyan (nangangarap lang) magkita po tayo ate toni ko yehey!

          God bless po. ingat ka po diyan.

  6. WP says:

    Pong ang inet! Inakyat ninyo ang sand dune sa katanghalian tapat? Wow?!

    • Pong says:

      mainit talaga sir wp
      nakalimutan nga naming magdala ng itlog at i-try sana na ilagay sa buhanginan kung maluluto ito

      hindi ko inakyat ang mga kasamahan ko lang sir
      dun lang ako sa gawing daan at nagpapic atsaka sa may paanan
      ang init kasi at ang taas nung bundok na yun.

      ikaw ba sir kailan ka magagawi diyan? o kaya sa half moon?
      alam ko na ang sagot mo malayong malayo malayo malayo

      ahahahaha

      be blessed po!

      • WP says:

        Hala ka naman Pongkie, malayong malayo naman talaga. Hindi ko kayang mag drive ng ganyan kalayo hano ka ba naman. Di ba nakakatakot naman talaga?

  7. kayedee says:

    ayy ang gnda nman jan kuya!! ang kyut mo dun sa pix na nkaputi ka! ahaaha. kuya lge me morning shift diz pas few days kaya hnd nkakapag reply.. tomo hnd na, kaya pm moko ha! eheheh

    • Pong says:

      kulang pa ang sinabi mo
      dapat sinabi mong tumaba nga ako nahiya ka pa ahahahah

      oo nga hindi ka nagreply sa mgachat ko kagabi habang ginagawa ko ang post na ito

      kumusta na si __________?
      ingat ka diyan waling kayedee

      be blessed!

  8. Sphere says:

    buti di kayo inabot ng sandstorm ano kaya mga itsura nyo kung nagkataon ahahaha๐Ÿ™‚

    • Pong says:

      ahahah alam mo bang sa loob kami ng van kumain dahil sa sobrang hangin tapos nung naguupload na kami ng pics ay humangin ng malakas na may kasamang buhangin yung laptop nung kasama ko parang sinabuyan ng buhangin.

      tapos sa daan may part na may zero visibility ate anne.
      sobrang init talaga

  9. Jag says:

    Ako naman problema ko kung paano magpataba nyahahaha…tama lang naman ang katawan mo..too hot to handle nga eh hehehe…

    Mukhang heksayting magswimming sa red sand na yan ah? hehehe…

    • Pong says:

      too hot to handle dahil nasa disyerto ako sir jag ahahaahah
      pero tumataba na ako talaga.
      may mga paraan naman para tumaba ka, sa akin naman mahirap ang magpapayat kumpara sa magpataba

      heksayting ba sa red sand? punta ka dito makipaghabulan tayo sa mga kamelyo. eheheh, maganda nga ang red sand kaso tag-init kasi kaya hindi namin naexplore ito ng maayos.

      be blessed po sir!

  10. Jag says:

    I wrote something about the onsen ryukan at with matching pictures pa talaga LOL. Here’s the link—-> http://jaggedjagger.blogspot.com/2009/12/year-end-party.html

    • Pong says:

      ahahhahaha nakita ko na at nagkoment na ako boss jag, kaso bitin ang mga pics ahahaah

      maganda nga sa japan
      sana makapunta din ako dun. my long time friend is working there.

      be blessed po sir jag!

  11. ang saya naman ng adventure mo, pong.. para mo na din kaming isinama..
    parang ang sarap akyatin nung bundo na disyerto pero mukhang napakainit๐Ÿ™‚

    naalala ko tuloy nung papunta kami sa pagudpud.. ako, si ate at ang bayaw kong saudi national. sakay kami ng tricycle.. kami ni ate sa loob, si kuya khalid sa likuran ng driver.. akala ko magrereklamo sya sa haba at matagtag na byahe.. pagbaba nya, nakangiti sya.. amazed na amazed sya sa mga bundok at puno na nadaanan namin.. sabi nya wala daw kasing ganun sa saudi usually mga buhangin lang..

    nice adventure, pong..๐Ÿ™‚

    • Pong says:

      ahahaha natuwa ako sa kwento ni kuya khalid mo. oo for sure talagang tuwang tuwa yun kasi dito it’s either color brown, red or orange ang makikita mo dahil sa buhangin. kung may green sceneries man sila dito ay yun ang mga plantation ng dates at mga farms nila. madami din silang farms dito. pero talagang ma-aamaze siya sa ganda ng pinas.

      minsan ate bell ko pasyal ka dito kasama nina ate mo at kuya khalid pati pamangkin at subukan mong pumunta dun sa red sand sa winter time. mag-eenjoy ka sigurado. God bless ate bell ko!

  12. batanglate says:

    Haha kuya pong! Ganda ng adventure. Naisip ko ng yung sa isang caption palang ang nabasa ko ay ‘umitim’ ka. pero hindi. Katabaan pala ang issue dito. nyaahaha. enewey pogi ka paren naman e.๐Ÿ˜›
    Nga po pala si batanglate to. pa update naman po ng link ko. maraming salamat!๐Ÿ™‚

    • Pong says:

      ahaahhah salamat naman at napadaan ka ulit at iniwan mo dito ang link mo
      yehey updated na ang link mo sa Tambayan Ko.

      salamat sa pagdaan, nakadaan na ako sa bago mong blog.

      hindi naman ako umitim, tumaba ako huhuhuhuhuhu

      be blessed!

  13. Dorm Boy says:

    Kuya Pong mas mataba pa rin ako sayo dont worry! hehhe! Ang ganda naman pala sa Red Sea! Di ba jan ung kay Moses? hehhe! Joke lang!

    Cool vacation on a hot sand!

    • Pong says:

      ahahaahah kuya DB magpapayat na tao ehehehe
      aahahahha ulit

      cool vacation nga
      ang kagandahan dito hindi ka pagpapawisan ng madami kahit mainit.

      ingat po kuya DB

      God bless!

  14. jecmendiola says:

    huwaw. gusto ko nyan (yung red sand)

    enge naman ako nyan kuya Pong! padala mo dito sa ‘pinas. haha kapal ng muka ko ^^

  15. WildCat says:

    Mainit naman dyan, magpapawis ka nalang ng husto, mag-exercise sa tapat ng araw tiyak mamamayat ka, syempre kapalit dehydration. Kasi nga sa buhangin nag-si-swimming hindi sa tubig.

    • Pong says:

      ahahaah ms. wild cat, oo nga kailangan na ng exercise talaga
      dito nga po hindi masyadong pinagpapawisan kahit mainit

      ingat po kayo and God bless!

  16. pongkie, yu ba yung mga kahabulan nyong kamel ni wp pogi? ang ganda dyan ah, pero parang mainit. hahaha. mainit pala talaga.

    • Pong says:

      kahit mainit dito sir balentong hindi ka pagpapawisan at kung pawisan man ay sandali lang at hindi malagkit kaya walang amoy
      yung hindi lang talaga mga naliligo ang may amoy dito.

      oo yan ang mga kamelyong kahabulan ni sir wp pogi. ako nung araw ko lang na yun nasubukan na makipaghabulan sa kanila. ahahah

      pero ang daming kamelssssssssssssssss sa disyerto sir kahit tanghaling tapat naglalakad sila. literal na wilderness talaga dun.

      next time naman habulan sa mga scorpions naman!

      be blessed sir!

  17. Sean says:

    puti pala ang mga kamelyo kahit mainit? hindi po ba sila nangingitim.. heheh ang corny

    • Pong says:

      ahahah salamat sean
      iba-iba ang kulay ng mga kamel dito maging ang mga tupa
      ang kagandahan lang ng init dito ay hindi nakakaitim salamat po sa pagdaan. God bless po!

  18. yiN says:

    wala bang sandboarding Pong? yung magpapadausdos ka pababa sakay ng plywood? ako nga nagpapataba eh, okay lang yan ano ka ba!

    • Pong says:

      ahahahah, talagang nagpasyal ka ulit boss yin, hindi naman kita pinariringgan sa koment ko kay kat kanina ahahah

      magmeryenda ka muna.

      naggain kasi ako ng 10kilos kaya kailangan ng magpapayat.

  19. davmel says:

    hahaha kwentong buhanginan un pala ang bottomline is ung katabaan mo hehehe, hindi ka naman mataba eh chubby lang, mga baby fats lang yan, yakang yakang mawala…๐Ÿ˜€

    Ganda naman dian sa red sand, sana nagarkila kayo ng 4 wheel drive mala safari adventure…

Leave a Reply

