THINK SMART

Posted: August 23, 2010 in Reflections
Tags: , ,

Ilang beses na nga ba tayong nasaktan ng iba? Makailang beses na rin ba tayong nakasakit ng kapwa ng sinasadya o di sinasadya? Marahil hindi na mabilang sa ating mga daliri. Dito din madalas pumapasok ang mga pangangatwirang, “Tao lang at hindi perpekto.”

Sa larangan ng goal setting ay nangunguna ang SMART Goals. Ito din ang pangunahing sangkap sa research analysis at maging sa thesis writing. At madalas, sa pamamagitan ng SMART Goals ay nakakabuo ng isang perpekto at mahusay na resulta.

S – Is it Specific?

M – Is it Measurable?

A – Is it Attainable?

R – Is it Realistic?

T – Is it Time-bound?

Sa pakikipagkapwa-tao, may kalayaan ang bawat isa na kumilos at makapagsalita ng ninanais. Likas sa tao ang mag-isip; simula pagbangon sa umaga hanggang sa paghiga sa gabi. THINK!

T – Is it Truthful?

H – Is it Helpful?

I – Is it Inspiring?

N – Is it Necessary?

K – Is it Kind?

When we THINK SMART it does not give us the license to become perfect nor avoid mistakes. When we SMART THINK it does not mean that we are eligible to favorable results. But when we THINK SMART, at least, we’re trying to bridge the gap and hand in hand reach the other end.

Proving the worth of research analyses and theses are subject to limitations, thus, there is scope and limitation of the study.

Proving one’s worth whether in words or actions is best displayed in the ability to forgive regardless of many ofs and ifs.

Ilang beses na nga ba tayong nasaktan ng iba? Makailang beses na rin ba tayong nakasakit ng kapwa ng sinasadya o di sinasadya? Marahil hindi na mabilang sa ating mga daliri. Dito din madalas pumapasok ang mga pangangatwirang, “Tao lang at hindi perpekto.”

The truth is, there is no formula. But there is one truth that is…

Forgiven people should be forgiving people because neither I nor you don’t deserved the forgiveness we have received from the Cross.

Put on the THINKing SMART caps on the Cross.

Sa halip, maging mabait kayo at maawain; magpatawad kayo sa isa’t isa tulad ng pagpapatawad sa inyo ng Diyos dahil kay Cristo. — Mga Taga Efeso 4:32

 

Comments
    • Pong says:

      yehey ikaw ang beys waling anini
      ang tagal na din panahon bago ka nakabeys
      alam mo naman na isa ka sa mga naunang nakilala ko dito

      yehey! mag-iisang taon na yun!

      be blessed!

  1. aninipot says:

    correct! think smart…🙂

    may naalala ako bigla sa post na to.

    be blessed kuya mizpah!

  2. taribong says:

    Talagang Okey. Ito Naisip Ko: Salamat!!!😀

  3. WP says:

    Pinapatawad na kita Pong sa pangungulit mo sa akin sa araw-araw.

    Siryusli, nice post.

    • Pong says:

      salamat, patawad, pangako,

      salamat kasi pinatawa mo na ako
      patawad kasi kinukulit kita
      pangako hindi na kita kukulitin este madami pa kitang kukulitin ahahahahah

      siryusli nice comment!

      be blessed sir wp!

  4. J. Kulisap says:

    Ako’y unawain sa madalas kong panghaharot.
    Ako’y unawain sa madalas kong paggamit ng mga salitang hindi ako sa mga batang mambabasa.

    Ako’y unawain pa sa mga susunod na araw.

    Sa paglutang ko sa kawalan.

    • Pong says:

      Ramdam kita kuya (parang si Mar Roxas lang ahahahaha)
      dahil hindi Ramadan dito dahil sa mahal ka namin.

      Pang-unawa? Sige lang kuya. Uunawain ka namin.

      be blessed po!

  5. Kulisap si Korina ito, katulad ng sinabi ni Mar, Ramdam din kita ahahahaha.

    Hano bang meron at parang makulit ako ngayon huh?

    Humihingi ng pang unawa hedi unawain. I luv you kuli!

  6. Sphere says:

    sabi sa hula sakin ngayong araw na to:

    after 25 yrs apat na sana anak mo kaso naging tatlo na lang naiwala mo yung isa sa mall.

    ako sanay unawain pasensya na tao lng at hindi perpekto🙂 ahahahaha

  7. lipadlaya says:

    nice post. parang free lecture ng personality development.

    eto yung site na punong-puno ng positivity!! Keep it up, bro…

    • Pong says:

      Glory to God po sir lipadlaya.

      natuwa po ako sa comment mo at talagang nakakataba naman ng puso. the start of my day is very happy dahil sa comment mo sir.

      salamat po ng marami. God bless po sir!

  8. kayedee says:

    ayy galing!
    xge pinapatawad na kta sa pag ppm plge nung morning shift ako sa work at ngyong night shift ako hnd kna nag ppm. ano kaya yun??! ang adik lng! ahahalolz.

    seryoso! tama nman eh wlang perpektong tao so everybody made mistakes so pagpptwad lng ang kelngn pra mgng msaya ang buhay! mhirap gwin ang pagpptwad pro in the process dn yun, dasal lang ang unang steps en pangalawa ay focus on the things or pipol dat makes u hapi then leave the things or pipol that makes u sad or hurt u.. en the next things u know. everythings okey!

    yahooooo naseryoso ko! ahaha.. epekto yan ng pagsabi u ng gnda sakin! nyaahahah.. bkit ang dming nagssb sakin nyan diz days? totoo ba?!!.nyahaha kapal! jowk lng! sori nman kggcng lng eh ahaha.. en jaz had a swit wake up! eheehe.. ingat kuya! aruyy ka pm moko! avail nko sa morning! ahahaha. namiz q na kung cheezy lines en musta na si___ mo! ahahalolz!

    ciao!

    • Pong says:

      ahahahah muna
      salamat naman sa pagseseryoso mo at maganda ka naman talaga walang halong biro yun eheheeheh

      nag pm ako sa iyo kanina at sinabi ko naman ang reason bakit hindi ako nakakaonline

      namimiss ko na din kwentuhan natin at kulitan natin sa ym

      basta ingat ingat ka dyan ha, stay happy and beautiful. God bless!

  9. jecmendiola says:

    gusto ko ‘to🙂

    kuya Pong, pinapatawad na kita sa uhmm … san nga ba?
    sa mga maari mo palang gawin sa ‘kin (hala, ano daw?)

    haha biro lang kuya.
    gandang araw. ingat! xD

  10. salbehe says:

    Tao lang tayong nadadarang at natutukso din. Ikonek mo.

    • Pong says:

      opo ate salbe ko naikonek ko na yung mga dots.
      hindi ka pa nagrereply sa mga comments e-mail ko
      pinagtataguan mo na talaga ako ahahahah

      alam ko naman busy ka sa mga projects mo kaya ingat ka diyan parati and God bless!

  11. -=cuteberl=- says:

    BE SMART IN THINKING. BE A SMART THINKER.

  12. toni says:

    maraming tao kahit nong sinauna na malapit sa kadalisayan(perfection) ay naging mahina na.

    tao nga lang kaya nagkukulangi pero kung paulit ulit ginagawa ng iba ang pagkakamali at dumating sa punto na tingin nila ay karapatan na para sa kanila dahil sa paulit ulit ding pagbibigay ng patawad eh baka mawalan ng bisa ang pangunawa.

    kaya nga me kasabihan..
    nasa Diyos ang awa, nasa tao ang gawa…pakikonek din yan kapatid. hehe!

  13. @ Pong..!
    ooppss!
    teka ha…
    pag papatawad ba..?
    medyo matagal akong magpatawad eh..!
    pero..,
    dumarating din ako dun..!
    medyo matagal nga lang..!
    hahahahahaha..!😉

    • Pong says:

      isa itong proseso sir daniel
      pero gaya ng reminder forgiven people should be forgiving people
      kaya, kaya mo ding magpatawad sa takdang panahon

      be blessed!

  14. Ang ganda Pong nito…SMART…THINK…magandang gabay pero ayun pa rin ang da bes ang mensahe at gabay ang CROSS(ang Krus ni Kristo). God Bless!

    • Pong says:

      Glory to God po superlo.
      Opo ang the best talaga ay ang nangyari sa Krus.

      Be blessed po superlo. salamat po sa parating pagdaan dito!

  15. J. Kulisap says:

    Dumadaan lang Pong.

  16. Nortehanon says:

    Maidagdag ko na rin ang Four-Way Test ng Rotary Club, kung iyong mamarapatin:

    • Is it the truth?
    • Is it fair to all concerned?
    • Will it build good will and better friendships?
    • Will it be beneficial to all concerned?

    Magandang araw, Pong! God bless!

  17. Nice reflection sir, thank you for sharing and dropping by at my blog. God bless po!
    I’ll add you on my link.

    Thanks =)

  18. nhix says:

    hello kuya pong.. think smart and you’ll be smart thinker.. my sense ba? hehehe..musta na po..??

    may naalala ako dun sa tao lang at hindi perpekto.. sabi nung bata na sumali sa willie of fortune ng wowowee.. dapat wag natin ila-LANG ang tao.. i forgot her explanation.. tagal na rin kasi yun.. baka alam niyo yun.. pakiremind uli sa akin..hehehe.. tnx..

  19. katrinadanieles says:

    kuya pong! tatandaan ko ‘to para sa thesis namin at para sa pakikipagkapwa ko. =)

    ito kasi ang problema ko palagi, hindi ako kayang mag-THINK SMART.. kaya palaging nagkakaroon ng di pagkakaintindihan sa iba..

    unti-unti akong tinuturuan ni Bessy, na ang pinakaimportanteng utos ay mahalin SIYA, at pangalawa ay mahalin ang kapwa. =) ang hirap..

    Pinatawad tayo sa lahat ng kasalanan natin, malaki man o maliit, kaya dapat lang din na marunong tayong magpatawad sa iba. =) The Parable of the Slaves and the master ata to eh. =)

    gandang araw kuya! =)

  20. juanlazzzy says:

    lahat tayo nagkakasala, sadya man o hindi..

    may mga taong ayw na tumawag sa Kanya. Nahihiya daw sa dami ng kasalanan. Wala daw karapatan kasi matagal na Syang hindi binibisita.

    Pano kung hatulan na tayo ngayon? Patay ka!

    Di ka kasi sumubok.
    Mabait Sya. Maunawain. At taglay Nya ang pusong dakila sa lahat. Alam Nya magkakasala tayo. Expected Nya un. Sya kasi gumawa sa’tin. At di lingid sa Kanya na mahina tayo.

    Tayo bilang tao, pinatawad tayo sa’ting kasalanan. Kya wala tayong karapatan para magmataas.

    Gasgas ito pero totoo, “Kung ang Diyos kayang magpatawad, ikaw pa kaya?”

    NIce blog sir! Makatotohanan at tunay na kapupulutan ng aral.

    Masarap magbasa ng blogs na ganito, ung tipong nangyayari sa pang-araw na buhay!

    Keep on blogging sir!!

  21. juanlazzzy says:

    Cabalen tga lubao ku, haha. pero magaral ku QC ngeni

  22. yiN says:

    Pong ganito ka na lang magsulat. dudiguin ang ilong ko sa series mo. pero blog mo pala ito, hehe. ayun oh taga-lubao pala ni juanlazzy!

  23. ideaelectra says:

    ayan ha, nagkocomment na ako.. Na-bless naman ako dito. Sige po, tatandaan ko ito kasi madalas akong makalimot at nakakapagsalita ng hindi maganda sa kapwa..Words are indeed powerful so be a blessing to everyone..

    • Pong says:

      Amen po mam.
      pasensya na din po di pa ako nakagala sa blog mo.
      Ingat ka po diyan mam
      Be blessed! Choose blessings (words) instead of cursing.

Leave a Reply

