Adam and Eve Series: Word Addition

Posted: August 25, 2010 in Pansarili
Tags: , ,

Condensed from my Missions Course (2008).

How did Eve open herself to deception by the serpent?

In the first place, she wandered away from her husband. Had he been with her, he might have helped to draw her away from the tempter.

Eve was enchanted by a talking serpent and in the ensuing dialogue, she misquoted God’s instructions. The serpent craftily inquired if it was true they couldn’t eat of every tree of the garden. When Eve answered, she added to what God had told Adam. (These instructions were given Adam before Eve was created but as his wife, she was made aware of God’s instructions and commands.)

What God had said was that they could eat of every tree of the garden except of the tree of the knowledge of good and evil, for on the day they ate of it, they would surely die. What Eve said was “God has said ‘You shall not eat it, nor shall you touch it, lest you die.’”

What Eve added was “nor shall you touch it.”

The serpent took advantage of this, assuring her “You will not surely die” and demonstrated by touching the fruit. Eve had unwittingly opened the door to deception and the serpent exploited it.

R.S.P.

For any questions (Bible reference for this post) please feel free to e-mail Pong.

A blessed week-end to all!

Comments
  1. katrinadanieles says:

    base kuya pong! =)

    kuya pong, sabi nila parang nilimitahan daw sina Adam at Eve ng Diyos dahil merong”bawal” kainin sa hardin, pero ang totoo niyan, sabi ng Diyos, pwede nilang kainin lahat maliban sa isa..eh, isa lang naman yun, grabe na nga ang kalayaang binigay ng Diyos”sa atin eh. Ngayon, higit pa sa kalayaan binigay niya sa’tin, kapatawaran.

    kuya, may tanong lang ako.. dito sa post, parang si Eve talaga may kasalanan eh,pero ang kasalanan sa hardin, di’ba “The Fall of Adam” naman ang tawag? kasi si Adam namn talaga ang binilinan ng utos, at hindi si Eve, responsibilidad niyang turuan ang asawa niya.. lalaki talaga may kasalanan kuya(joke lang kuya. heheh. bias lang ako kasi babae ako. :))

    Gayunpaman, sinuman ang may kasalanan, ang importante ay alam nating “All have sinned(sobrang guilty ako dito), and fall short of the Glory of God”, at mas importanteng malaman natin na kaya Niya tayong patawarin. =)
    magandang araw saýo kuya Pong! =)

    P.S. kuya pong, andami kong natutunan dito. =)

  2. Frankie says:

    Thank you for sharing this post pong. Although Eve do the thing that God don’t want them to eat we will also give thank to them this is because without them we can’t be here.. This is just an example of being curious to a thing that we wanted to get or to achieve… So next time we will be careful enough..😀

    Just passing by… Pong this is my new blog please add this on your blogroll thank you.. Anyways i already add your blog on my friend lists.

  3. duking says:

    …and the rest is history…

  4. jecmendiola says:

    ako ay wala ng masabi. nangyari na ang nangyari🙂

  5. Joyo says:

    wat to do… kung maibabalik ko lang😀

  6. kayedee says:

    at wala lang ako masabi =)
    elow nlang kuya! =)

  7. -=cuteberl=- says:

    Haysss… parehas silang nagkulang. Si EVE nagpatukso at si ADAM kinagat naman ang fruit of LIFE. Past is past ika nga nila. Total napatawad na tayo at nalinis na iyon sa DUGO ni HESUS eh. Ang magagawa nalang natin sa ngayon is iapply ang salita ng DIYOS sa buhay natin at mabuhay ng naayon sa KANYA.

  8. salbehe says:

    Masarap ang bawal.

  9. toni says:

    lahat me rason.
    kung di sa kanilang pagkakamali di tayo nagkaroon ng pagkakataong mararanasan ang ganda at hiwaga ng buhay.

    kumusta kapatid!

    • Pong says:

      tama ate toni ko “The Purpose”

      kumusta ako ate toni ko? ang totoo nito hindi ko alam kung ano ang isasagot ko eh. Mabuting hindi mabuti but all will be well. Wish I could.

      Be blessed ate toni ko.
      salamat sa palaging pagkumusta.

  10. Sphere says:

    bago nangyari naisulat na🙂

    nice post po:-) pwede po pahug kita sa blogroll ko🙂

    pinkish violet lady🙂

    • Pong says:

      salamat naman kay ms.pinkish violet
      hindi ko alam kung natakot lang si ate anne dun sa hawak kong alas ahahaha

      salamat ate anne ko sa concern mo parati.

      kaya pa naman ito.

      God bless.
      pwede bang yung hug ay hindi lang sa blogroll pati sa tunay na buhay.

      Agree ka na sa Grand EB: The Retreat ha

  11. WP says:

    Interesting Pong.

  12. katrinadanieles says:

    kuya pong, ang haba pala ng comment ko.=0 sori po.😦

    gandang araw saýo! agree ako kay sphere, bago nangyari, naisulat na. =)

    • Pong says:

      magandang araw din sa iyo kat, ok lang yun kung ngang makapagkoment din ako sa iyo parang post na kaya ok lang yan.
      natutuwa ako kasi yung effort at time mo sa pagbasa at pagkoment mo
      salamat ng madami kat!
      be blessed!

  13. lupet, alang masabi. nangyari na.

  14. Len says:

    hello.. musta na..

    • Pong says:

      hi mam, long time no pasyal ka dito sa blog ha, busy ka parin?
      kumusta naman ang health mo mam? ayos naba pakiramdam mo niyan?

      ako mabuti naman siguro.

      kumsusta pagtuturo mam? ingat po diyan sa thailand, God bless

      • Len says:

        oo nga eh, mejo tamad akong mag blog ngayun, hindi naman ako masyadong busy peru lazy lang.. hehe

        ok naman, magaling na magaling nako, hahaha. musta??

        be blessed!!

        • Pong says:

          salamat naman mam at magaling na magaling ka na! yehey

          ako hindi masyadong mabuti pero kaya pa naman

          ingat ka po mam

          be blessed po!

  15. @ Pong..!
    evil has his way…
    of taking advantage of us..!
    lalo na kung…
    merong isang bagay tayong…
    kinana curious-an..!
    or may isang bagay tayong…
    hindi lubos na nauunawaan..!😦

    • Pong says:

      and evil has no ways if we will not open any gates that he might enter.

      ingat po sir daniel inaabangan ko po ang mga other parts ng series mo God bless!

  16. J. Kulisap says:

    Sino po ang may lalang sa serpent?

    Kung matalino ang kaniyang likha, wala po ba dapat kapahamakan?

    • Pong says:

      mahabang paliwanagan kuya, but to answer your question si God. But to put God as the responsible being sa pagkalat ng evil is another story. minsan sa YM pag-usapan natin ha.

      Be blessed po kuya!
      Miss na kita!

  17. barrycyrus says:

    inspirational as always!🙂

  18. Nortehanon says:

    and the world was never the same because of that single phrase🙂

  19. yiN says:

    masarap ang bawal. pero hindi ko makita paano naging masarap ang tumawid sa EDSA. =p

Leave a Reply

