Adam and Eve Series: The Attraction

Posted: August 28, 2010 in Pansarili
Tags: , ,

Condensed from my Missions Course (2008).

How could Eve have been attracted to a serpent?

It would seem today that the appearance of a serpent would have caused Eve to recoil with dread. If that had been Eve’s reaction, she would have avoided the serpent. But the serpent then didn’t look the way it does today. It would have been one of the most beautiful of the created beings for the enemy to use it. Added to that fact, Eve was enchanted by hearing the serpent speak.

Because of the serpent’s role in being used by the Tempter to deceive Eve, God cursed it, consigning it to move on its belly and eat dust. That would imply that it neither moved on its belly nor ate dust before it was cursed. In its being curse, it assumed the image we have of it today so that its appearance would repulse man.

R.S.P.

For any questions (Bible reference for this post) please feel free to e-mail Pong.

Comments
  1. Nortehanon says:

    Wait muna, base ba ako?! Base!

  2. Nortehanon says:

    Papa-burger ako, Pong. Kasi minsan lang sa buhay ko ako maka-base hahaha!

    • Pong says:

      ahahaha Ms. N. sige po may burger diyan sa side table kunin niyo po iyon, para sa inyo po talaga yun dahil base po kayo. ahahah

      Congrats po sa pagiging base!

  3. Nortehanon says:

    Sabi nga ni Shakespeare, “It is one thing to be tempted, another thing to fall.” So it is up to us to deal with every temptation: to resist it or to yield to it.

    Happy weekend, Pong! Be blessed always.

    • Pong says:

      Tama po iyon Ms. N. God gave us wisdom for us to choose which way to go: to resist or yield.

      Sabi po sa isang excert sa biblia, resist the devil and he will flee from you. It’s like saying, “bahala ka diyan ka nga, iwanan na kita – sabay talikod as if saying no way”

      actually po resist is not actually battling, simply iwanan lang or say no by head turning.

      napapadami na sinasabi ko Ms. N.

      salamat po sa pagdaan at palaging pagkokoment.

      A blessed weekend po sa iyo. Dito po first day of work na po eh.

      God bless po!

  4. jag says:

    Kasi dba noon daw tame pa ang mga wild animals tulad ng leon? kaya cguro di rin xa natakot sa serpent nang makita niya ito…plus nakakapagsalita pa…

    God blesss!

    • Pong says:

      thanks sir jag, on the note of tameness nung mga animals siguro iilan lang or yung domesticated lang talaga.

      but I like the thought that Eve felt amazed that time.

      be blessed po!

  5. duking says:

    lintik na serpent.talagang pasaway.sinabi na ngang kumain ng dust,manok pa rin ng magnolia™ ang kinakain.

    ‘hindi na kailangang pisil pisilin at amoy-amuyin’.oo dahil walang kamay ang serpent bagamat may ilong.

    pasaway noon,pasaway pa rin ngayon.parang champion™ lang na bareta.

    ok.naparami na ang commercial.

    • Pong says:

      salamat sa mga paid avertisement kuya duking.
      kita tayo pag-uwi ko para sa mga collection ko ha, itago mo na muna ahahahah

      Be blessed!

  6. ysae says:

    wala akong masabi ngayon…..

    bati na lang ako….. Hello!

  7. Vajarl says:

    Nice post!

    Haha. Pong, wag na tayong magtalo ha? Andami kong retaliation sa post mo. Pero magmamabait muna ko hmmkei?😀

    • Pong says:

      yehey!
      salamat mabait na kuya vaj,
      kumusta na po ikaw? tagal mo ding hindi nadalaw.

      Salamat naman at hindi ka nakipagtalo sa akin ahahahaha.

      be blessed po.

      pag-usapan natin kapag natyempuhan kita sa ym

  8. kayedee says:

    nice post nalang din ako kuya! ehehe..

    kampay sa mga naggwagwapuhan sa ibang panig ng mundo! =)

  9. toni says:

    pagkamausisa ba ang tamang salin ng curiosity?
    ala lang.

    kaway din seu kapatid.

  10. yiN says:

    pong, andito na ko. huwag mo ko sabuyan ng holy water pong, huwag. oo first time makakita ni eve ng ahas nun,malamang kumikinang pa balat nun.

  11. katrinadanieles says:

    kuya pong, posible nga palang apat yung paa noong serpent na yan eh, tsaka nagsasalita pa.heheh

    pero parang ang natutunan ko dito, ang temptasyon minsan nasa maganda lang na anyo o package pero kung nahulog ka na , doon mo na makikita kung gaano pala ito makakasama o di makakabuti para saýo.. mukhang lahat talaga may kanya-kanyang temtasyon na hinaharap.. iba’t-iba yung anyo pero pareho-pareho lang na temtasyon at makakasama sa’tin..

    ewan ko po kuya kung may sense ako, pero yun natutunan ko. heheh.

    gandang araw saýo kuya!😉

    • Pong says:

      tama kat nakuha mo ang point, Great Deceiver kasi si taning,
      parang ganito may concept kasi tayo na si taning ay pangit, nakakatakot at lahat, the least thing we know is maganda pala siya kasi magaling siyang magbalat kayo.

      Salamat kat,

      magandang araw!

Leave a Reply

