Adam and Eve Series: The Curse

Posted: August 29, 2010 in Pansarili
Tags: ,

Condensed from my Missions Course (2008).

Why did God curse the ground for Adam’s sake?

God avoided placing a curse directly on Adam. Instead, He placed it on the ground, perhaps in acknowledgment that Adam was made from dust. The earth which represented a part of Adam’s makeup was placed under judgment. God said “Cursed is the ground for your sake.”

God would later promise blessings to man for his obedience to His commands by blessing the ground, giving rain, causing a fruitful yield and prospering man’s tilling of the soil. They would eat their fill and even dwell there in safety. In the same command, God also warned that if man disobeyed, the ground would not bear its expected yield, there would be no rain as the heavens would be shut up, the fruits of man’s labor would be disproportionately small, and in general the land would be cursed for man’s disobedience.

There was another sense in which the cursing of the ground was done for Adam’s sake. By the sweat of his brow, man would toil the earth, but this exercise would prove a blessing to man.

Even here we see the redemptive mercy of God who refuses to curse the crowning act of His creation. He directs blessing and cursing instead to the ground and man indirectly receives the result of blessing or cursing. Many years later, God spoke through Moses to give a list of blessings and curses that would attend obedience or disobedience to his commandments. A large portion of them was expressed through the ground’s yield.

As for his wife, the pain in child bearing, giving birth and desire for her husband will increase as well as the fact that her husband will rule over her. In this particular event, Adam named his wife Eve meaning “the mother of all the living.”

R.S.P.

For any questions (Bible reference for this post) please feel free to e-mail Pong.

 

 

Comments
  1. Vajarl says:

    Base!

    Actually, yan lang ang masasabi ko. Haha. Pongkers, namimiss ko na ang iba mong way ng pagsulat. Yung hindi mabibliya masyado as in uberness. Hehe.

    • Pong says:

      Congrats at iakw ang base kuya vaj.
      Wag kang maniwala kay kuya duking na walang nakamiss sa iyo
      namiss kaya ka namin. Pramis namiss ka ng lahat, maliban lang siguro kay kuya duking.

      hmmmm, sige last nalang yung ADAM & EVE SERIES bukas, kaya konting tiis nalang. ahahaha

      be blessed kuya vaj!

      • Vajarl says:

        Yey! Sabe na kontrabida talaga ng buhay ko yang si Duking. Sya ang Rubi ng aking teleserye. Ang Miss Minchin ng aking cartoons. At ang ebak ng aking araw araw.

        PAKYUTUDIERT DUKING! Hahaha.

  2. yiN says:

    pong babasa lang ako ha. baka sumablay ako, hihiya ako umimik.

  3. @ Pong..!
    para bang..:
    the soul will have no rainbow…
    if the eyes had no tears..?😉

  4. katrinadanieles says:

    kuya pong. hindi ako base. heheh

    siyanga pala kuya, ganyan naman talaga si Bessy eh, grabe yung mercy especially grace para sa’tin.. kung pwede lang na hindi niya tayo parusahan eh kasi God of Love siya,pero hindi eh, kasi God of Justice rin Siya..kailangan Niya tayong disiplinahin..
    Kasi yung magulang na mahal talaga ang anak nila sinasabihan ang anak nila na “Bawal tumawid sa EDSA” o kaya “Bawal ang magpagabi ng sobra”.. mahal Niya tayo kaya dinidisiplina Niya tayo.🙂 ako, ilang beses akong dinisiplina eh, hanggang ngayon..🙂 tigas kasi ng ulo eh. heheh

    kuya, nabasa mo na ba yung “What’s so amazing about grace?” by Philip Yancey?🙂

    wala lang,gusto ko lang i-share kasi fave author ko yang si Philip. heheh

    God bless kuya!🙂

    • Pong says:

      Hindi ko pa nabasa eh, may e-copy ka ba nun? send mo sa akin kung meron ka.

      oo nga ang Grace na ibinibigay niya sa ating lahat ay incomparable, minsan namimisinterpret natin ang mga ito as blessings pero sa katunayan Grace niya ito.

      madalas kong sinasabi sa aking sarili na buti nalang I’m walking in His fields of grace.

      Amen kat, kasi mahal Niya tayo at mga anak Niya tatyo kaya niya tayo dinidisiplina.

      Be blessed Kat!

      • katrinadanieles says:

        Kuya, wala akong e-copy ng book eh, hard copy lang,baka mahal yung padala diyan?🙂 pero available namn po siya sa mga Christian bookstores.🙂
        try niyo pong i-search si Philip Yancey. heheh.

        mabuti na lang talaga kuya sufficient grace ni God.🙂

        gandang araw kuya!😀

        • Pong says:

          ganun ba sige isesearch ko siya, bawal ang mga ganyang book dito at wala din namang christian bookstore dito, di bale kat pag-uwi ko hahanapin ko ang copy niyan.

          tama ka His grace is sufficient for us.

          Magandang araw kat!

  5. katrinadanieles says:

    ay kuya, sorry po, di ko alam na bawal pala ang ganyan diyan.😦
    bawal rin po ba yung bible?😦

    sige kuya, balitaan mo ako kapag nabasa mo na ha?🙂

    • Pong says:

      bawal pero meron kami ahahahah, basta madaming restrictions
      once a Christian is always a Christian kaya go, go, go lang tayo!
      madami akong kwentong buhay panambahan dito kaso madalas hindi ko pinopost for security reasons na din.

      oo babalitaan kita kapag nabasa ko na! yehey!

  6. katrinadanieles says:

    go,go,go lang kuya!🙂
    nothing can separate us from the love of Christ.😉
    ganun po ba kuya? delikado po pala.. ipagdarasal ko po kayo diyan…🙂
    paki-kamusta po ako sa ibang Christians diyan!😉

    yehey!😉

  7. J. Kulisap says:

    Pong, bakit hindi ko ito nabasa?

    Asan ako ng mga oras na ‘yan?

    Tulog? O nangunguha ng itlog ng gansa?

    EWan ko lang

  8. cheesecake says:

    sige gagawa din ako ng Biblical post xD

Leave a Reply

