The Wonderful Fourth Face Man

Posted: September 4, 2010 in Personal
Tags: ,

The fiery furnace in the book of Daniel is well known with the names of Shadrach, Meshach and Abednego (Hananiah, Mishael, and Azariah). Daniel (Belteshazzar – Chaldean name) along with the three young men were rooted from the royal family of Judah and brought to the courts of King Nebuchanezzar for training during the Israel’s captivity.

During the training, the four were set apart from the rest including their meal as per Daniel’s objection. According to him, they were defiling themselves if they will eat the royal food and drink wine. The guards agreed in vegetables and water they demanded and it was on a ten-day trial period.  At the end of the training the four young men were tested and declared none equal among the rest.

King Nebuchadnezzar erected a statue of himself and commanded everyone to fall down in worship when the instruments played. But Shadrach, Meshach and Abednego disobeyed. The action of the the three young men came to the attention of the king. The enraged king gave another chance but the young men refused to do so. As a consequence, the king ordered to heat up seven times the blazing furnace (which they were thrown – it was so hot that it killed guards who threw the three young men), this served as their punishment in disobeying the king.

To their amazement, the guards saw four men walking in the midst of fire. The three young men were not harmed, their bodies, robes and even a single strand of their hair.

Before they were obliged to bow down for the second time to the statue, they reiterated to King Nebuchadnezzar that the God they serve is able to save and rescue them from his hands.

The fourth man of the fiery furnace is the Son of God. He is the one who saved Shadrach, Meshach and Abednego. He is the one who saved us all, shepherd of the lost, healer of the sick,  kinsman redeemer and Father to the fatherless.

We heard your first cry of life on the 4th of December 1985 and the heavens heard our cries on the 4th of September 2009. You were able to Make Your Maker Proud. I know, we will meet again at the Eastern Gate and see for ourselves The Wonderful Fourth Face Man on the Fiery Furnace – our Lord and Saviour Jesus Christ.

So long my brother.

Comments
  1. taribong says:

    Thanks for sharing, Pong. Your brother is mighty proud of you as he continue to watch over us in the company of the Maker!

  2. jason says:

    second base

    hi kuya taribong!!

    basa mode…

    bababa na ko sa department ko brb

  3. jason says:

    napakasignificant ng days na yan ano? at ang number 4..

    ay nakakasad pong yung pics…. grabe….

    nakaka sad…

    pero i know he’s happy kung nasan man sya ngayon..

    sayang nga lang di nya nakita ang progress mo at kung paano mo nalalamapasan ang mga pagsubok ngayon sa buhay mo. sigurado kong magiging proud sya sa yo, at ganon ka din sa kanya, sa mga achievements nya sa mga oras na to😀

    • Pong says:

      oo nga nakaka-sad nga
      nanumbalik lahat ang mga alaala last year nung nakikiusap akong umalis, hindi makatulog at hindi makakain…
      hindi din ako nakakatulog ng maayos 2 days na, hindi ko din alam kung bakit.
      madami pang pics na ganyan bro jason,
      sa tuwing nakikita ko ay napapaluha pa ako. siguro dahil hindi ko man lang siya nakita.

      be blessed po!

  4. Vajarl says:

    Eh hindi ko talaga alam ang sasabihin ko. Kanina pa ko nakatitig sa page mo. Na sad lang ako. Pero wala talaga akong masabe.

    Bata pa pala sya. Hay.

  5. Sphere says:

    ayaw ko na sanang ulitin pang basahin to😦

    napapabilang na sya sa mga anghel na masayang umaawit, masaya na sya sa mundong nararapat lamang sa kanya😦

  6. awts..😦
    nasa heaven na xa pogn diba?😦

  7. lio loco says:

    okey lang kung ayaw mong sagutin pero tanong lang: anong cause ng pagkamatay ng utol mo, pareng pong?

    very recent lang pala ‘to. i’m sorry for your loss. ganto rin kalungkot ang nabasa ko sa blog post ni mami kaye.

    brohug na lang, parekoi.

    • Pong says:

      sir lio, basta friday yun, ginigising siya ni mama para pumasok na sa work hindi na siya nagising, bangungot daw.

      wala ako nun sa Pinas at hindi din ako pinauwi.

      salamat sa brohug parekoi!

      God bless!

  8. jason says:

    as we go on, we remember, all the times we, had together

  9. J. Kulisap says:

    Aw, pinadala mo na ito sa email.

  10. WP says:

    Ramdam ko na sobrang miss mo ang bro mo Pong! Nakakalungkot dahil ang bata bata pa niya pero wala tayong kakayahan na baguhin ang plano NIYA sa bawat isa sa atin. Basta wag ka ng mag worry, ang isipin mo masaya na siya at kailangan mo na ring maging masaya. Lahat tayo may pagsubok, payt lang ng payt Pongkie.

    • Pong says:

      natats naman ako sa koment mo sir wp, ewan ko ba kung pwede lang ishutdown muna sandali utak ko gagawin ko para hindi muna mag-isip. para akong naglalamay ulit mag-isa hindi ako nakakatulog eh.

      ikaw kumusta naman po?
      God bless po sir!

  11. kayedee says:

    aww sad naman! yan ang pinaka masakit na pde mong maramdaman, pag lumisan ang isa sa mga mahal natin sa buhay!… haizz.. *hugz* nlang kuya!!

    nasabihan mo ba cla kuya para sa mission today? teka hinahanp ko pa ung target, hnd ko mahagilap eh.. hmmmm

  12. duking says:

    almost one year na ang nakakaraan,in tradition,babang liksa na sana.

    ganun din sana ang maramdaman ng lahat ng naiwan nya.mahirap gawin pero yun talaga ang dapat.the rest of us must move on.

    pakikiramay na lang,pong.

    • Pong says:

      salamat kuya duking…
      ako na lang ang may diperensya
      kasi para akong naglalamay ulit mag-isa one week na niyan akong hindi nakakatulog ng maayos.

      salamat! God bless!

Leave a Reply

