Naranasan Mo Na Bang Umiyak Habang Nagsusulat Ng Blogpost?

Posted: September 7, 2010 in Personal
Tags: , , ,

As part of the cognitive closure let me share to you the life of my brother as a servant of God; which I think he wanted me to remember.

Mighty Warriors Christian Fellowship

   

 (Team Building – Clarkfield, Team Building – Poracay, Youth Practice and The Young Warriors PS)
  
C2Ones Porac Youth Organization with his co-officers and bandmates
 
   
(Practice for Kristiyanong Kabataan Fest, Liberty Christian Fellowhip Anniversary, C2Ones Porac Youth Organization Induction)
 
New Life Missions Pihilippines
 
              
(Baptism, Villa Juanita Outreach Program, Feeding Program, Bible Studies, Food Basket Activity 2008 Christmas)
The Food Basket Activity was later named after him on the 2009 December
 
     

Pinasasamatan ko ang Diyos sa katapangang ibinigay Niya para maibahagi ang parte ng buhay kong ito. It’s not really easy, of hurting and losing someone. Now, I’m letting go with the peace He promised.

Sa pamilyang nag-aruga noong hindi ako nakauwi, mga kabataang nagpuyat, nakidalamhati at nagpunyagi, mga kasamahan sa panambahan at mga kaibigan, maraming, maraming salamat po!

Sa inyo Sambablog na nagbigay ng mga encouragements at pang-unawa, Dakal pung salamat.

I thought it would be long – a month agony. But this is the last. Tapos na ang hardcore emo moments ni Pong. Ayaw na! Masakit na ang kanyang mga tsinitong mata. At naibulalas na din niya ang kanyang damdamin sa pagkawala ng kanyang kapatid.

Kagaya ng bahay namin na under-construction noong namatay ang kapatid ko lahat ay natigil, maging ang pag-ikot ng mundo ko dito. Pero sino ba ang makapagsasabi na ang pagtigil na yun ang magiging bagong panimula ng isang matatag na bahay dito sa lupa hanggang sa langit.

Let me end this post by paying tribute to my family, friends, churchmates and all the youth who toiled during the wake ’til the final rest. Salamat sa kantahan at church services na ginawa niyo sa loob ng limang araw.

                          

You left us with goodbye. No hint, clue or premonition. Let these pictures serve and remind me that I tried to come home.

And I know, I really know that God took the place for us to know His Name.

We’ll meet soon at the Eastern Gate.

 

Comments
  1. J. Kulisap says:

    Tapos na. Tapos na ang unos Pong.

    Kakaltukan na kita. Dakal salamat gyud.

  2. WP says:

    Pong pagod na pagod na ako please huhuhu [echos]. May binebenta ka bang sulatin diyan baka naman pwede mong ipagbili sa akin dahil ang bahay ko minumulto na yata dahil natengga na ng mahigit isang buwan ahahaha. Lam mo dear Pongkie, malapit nakitang makalimutan dahil parang mas love ko na si Samboy kesa sa iyo ahahaha. Ang tataas nyo palang magkakapatid, sana binigyan nyo si Kuli ng konting height🙂

  3. kayedee says:

    *hugz* mahal kita!

  4. Sphere says:

    yung totoo naiyak ako hindi ko alam pero naramdaman ko ang pakiramdam ng lungkot kung pano mawalan ng kapatid dalawang blog pa lng ang iniyakan ko hindi ko na sasabihin ung isa😦

    hay! Pongkie😦

    • Pong says:

      kaninong blog ang isa pang inayakan mo ate anne ko,
      kay kuya duking ba? palagi nalang siya ang peyborit mo.
      ahahahah

      oks na ako ate anne ko promise.
      tawagan lang ako ni pinkish violet lady ok na ok na yun

      be blessed!

  5. Sphere says:

    wait lng! in a relationship pala si Samboy shaks! kawawa naman ung gf nya🙂

  6. Frankie says:

    Graveh nman to subrang emotional mo cguro while writing this post.. At ska subra nman kasing bonding moment ang mga pix na to sino nman hindi naiiyak dito when you remember the past na kasiyahan….😀

    • Pong says:

      oo umiiyak ako habang naglalagay ng pics, pero ok na naman lahat.
      miss ko lamang siguro siya.

      Be blessed frankie. Ang ganda ng new blog mo. Keep it up!

  7. katrinadanieles says:

    magkikita kayo kuya.🙂

    ang alam ko, mahal mo talaga yung kapatid mo kuya at mahal ka rin ng kapatid mo, at kayong dalawa, mahal ni God.🙂
    sana may kuya rin akong ganyan,yung makakaala sa’kin.🙂 heheh. wala akong nakakatandang kapatid eh. heheh

    gandang araw kuya pong!:)

    • Pong says:

      oo kat magkikita tayo dun.
      salamat kat, ako nalang ang kuya mo sige
      magkita tayo minsan, sa panaginip o sa totoong buhay basta gagawan natin ng paraan ahahahaah

      salamat kat at God bless you all the more!

  8. barrycyrus says:

    alright, you’re stronger than you think you are, man🙂

    • Pong says:

      thanks sir barry.
      one year kasing naipon yan kaya sabi ng isang magaling na guro ng Pscyh na kaibigan ko, normal lang ako, abnormal ang sitwasyon at kailangan ko daw ilabas ito kung hindi magkakatalo ang fine line ng sanity at insanity.

      gawin ko daw outlet ang blog. Thank God nakatulog na ako ng maayos last night. be blessed sir!

  9. Jepoy says:

    “You left us with goodbye. No hint, clue or premonition. Let these pictures serve and remind me that I tried to come home.”

    Oist naiyak ako sa mga linyang yan… Bro hug for you! I know you already moved on. I leave this to you…

    The bible says All things work together for good for those who love God. Remember also, that His thoughts are not our thoughts and His ways are not our ways. So just hang on there buddy and keep the faith. There will always be a deeper meaning for all these things..

    God Bless you more!

    • Pong says:

      Oist boss jepoy, salamat sa pagbabasa ng emo na ito alam ko naman na hindi nagbabasa talaga ng madrama at salamat sa panahong ibinigay mo para dito.
      minsan na nating napag-usapan ito sa chat, yung word mo nag na ginamit ay kahindik-hindik

      alam ko sa jargon na meron tayo sa bibliya ay naiintindihan mo ako. a year of suppression is a full burst in one click. naipon kaya yun sumabog.

      Amen for that Romans verse boss jepoy.

      i’ll cling to HIM all the more.

      God bless boss jep, salamat talaga. yung C3 wag kakalimutan ha.

  10. twistedisme says:

    awwwts kuya😥 pahid sipon sa t-shurt ni kuya pong..

    ilang beses nako nakapag sulat ng umiiyak ako pero hindi ko matapos tapos kasi tumutulo lahat ng tutulo ang panget naman kung mapunta un sa keyboard ko ehehehe..

    hugsss from uae kuya!

  11. jec mendiola says:

    pinalakas ka/kayo lalo ng pagsubok na ‘to kuya ^^
    elibs ako sa ‘yo dahil mas tumibay yung faith mo. very inspiring🙂

  12. WildCat says:

    Condolence Pong! At congrats sa recovery ^_^ Ako ang panganay sa amin, pero alam kung masyado rin akong malulungkot kapag nawalan ako ng isang kapatid.

  13. Vajarl says:

    Antagal kong inisip kung ano ang DAKAL. Medyo hindi kase maganda pakinggan, pero ang seryoso ng post mo kaya hindi ko mababuy. Haha.

    Anyways Pongkers, gaya ng sinabi ko ng paulit ulit, hindi ko alam ang sasabihin ko sa mga gantong bagay kase hindi ko pa naman nararanasan. Kung pinapalakas ka at mas nakaka cope ka gamit ang prayers, hala sige, suportado kita hanggang sa dulo ng mundo.

    Hmmkei? H3lLoW Ph0wZ!

    • Pong says:

      DAKAL PUNG SALAMAT (Pampango) – MARAMING SALAMAT PO

      HoK3i nA PowHz AkoH kUyA VaJ.

      salamat sa pagtitiyaga mong magbasa ng emo moments ko. matiyaga kang tao at MABAIT.

      Salamat sa suporta kuya vaj! Yehey! Yehey!

      Be blessed po!

  14. toni says:

    ok na ba pakiramdam mo kapatid?
    hug din kita.

  15. toni says:

    ok lang at palaging maganda panahon.
    naglalaro sa 16 at 14 temperatura tas pag gabi naman bagsak ng 5 eh di pa man nagsisimula oktubre.

    • Pong says:

      dito ate toni ko pababa na din ang temperatura kung dati early morning 37 ngayon 33 na lang. at kung uwian naman ay dati 48 ngayon ay 42 nalang.
      malamig na sa pakiramdam yun

      hindi pa nagsasandstorm at umuulan kaya hindi pa talaga nagpapalit ng panahon

  16. jason says:

    hindi ko pa naranasanang magpost ng umiiyak. kasi malamang sa malamang di ko isusulat yon sa blog ko.

  17. Pong, to grieve as part of the cathartic process to healing and peace should be welcomed. And I admire you for continuing to do so and for now having the resolve to go on and to remember happy times….

    I wish you healing, and here’s a virtual embrace… (***hug***)

    • Pong says:

      salamat sa hug sir at thanks din sa encouragements. i like what you said that all these things are processess to resolve and to move forward.

      God bless sir!

  18. gnehpalle02 says:

    hindi ko pa nararanasang magsulat ng umiiyak, i tried pero first paragraph palang sumisikip na dibdib ko kaya di ko na tinuloy (father’s day letter para sa dady ko) iyakin ako pagdating sa mga pamilya, pati mga drama sa tv pag pamilya ang topic tae lang, nauuna pa kong umiyak sa mga artista.
    Paniniwala ko atin talaga rison keng egana-ganang malilyari keka tamu, enaman ibye ni Apung ginu kung ali ta agyu…😀 napakapampangan tuloy ako, sensya man pong naexcite ako eh,.. be blessed always

    • Pong says:

      waaaaaaaahhhh salamat cabalen. taga nukarin ka kekatamu?
      yes it was all for a greater purpose.
      pwede ka palang maging taartits.

      be blessed!

  19. jongskie721 says:

    lahat ng nangyayari sa buhay natin ay may dahilan, at mas alam Niya kung ano ang nararapat.

Leave a Reply

