Point of Entry

Posted: September 15, 2010 in Pansarili
Tags: , , , ,

Condensed from my Missions Course (2008).

What was the eye of the needle?

In the United States, some homes have a small opening in the bottom of their back doors with a swinging cover, to allow house pets easy access and exit. In Israel today, some homes have a similar door within a door but much larger than those in the United States. They take up the lower half of the door. Tour guides like to point them out as the “eye of the needle” that Jesus referred to.

If so, the hyperbole is still preserved as a device which Jesus effectively used to drive home his point, but a fresh application is revealed. In such a large eye of the needle, it is still possible for a camel to go through but it would first have to be divested of any load on its back, and it must get down on its knees. Even then, it would be with extreme difficulty to have it pass through this opening.

R.S.P.

A blessed weekend to all!

For any questions (Bible reference for this post) please feel free to e-mail Pong.

Comments
  1. lio loco says:

    pinilit ko talaga siyang initindihin pareng pong pero pag mga ganitong bible parable na ang usapan, nabobobo talaga ko.

    magandang hapon na lang! :p

    p.s.

    ano ang ibig sabihin ng rsp? hindi naman ‘yan rsvp. di ba?

  2. Chin chin says:

    So, before a person can really follow God, he must be willing to give up all “extra loads” which can serve as hindrances to following Him? He must come to back without holding back anything?

    • Pong says:

      Ang totoo nito Ms. Chin, everything is done so that we would come to the Lord. Everything was given. When we come to the Lord there must be a submission and total surrender.

      Halimbawa:
      Palagi nating sinasabi na we could come to the Lord anytime, any moment come undone kumbaga. That’s true, come undone but if we will recall also when we are in front of Him (undone), that’s the time already para na tayong naghuhubad, because the God we serve is holy and He said it. That’s also the time we confess our shortcomings. And Yes I do believe that there is no pre-requisite in coming to the Lord but all will follow smoothly when we come undone, because the rest He’ll do it for us.

      Since we have the same jargon, alam naman natin na ang kasalanan ang barrier na meron tayo. Let loose kumbaga.

      If you have further sharing po share lang po mam.
      Be blessed po.

  3. J. Kulisap says:

    Hii Pong. Hi Pong.Hi Pong.Hi Pong.Hi Pong.Hi Pong.Hi Pong.Hi Pong

    One week na ito.

  4. Frankie says:

    Ay ganun ba tlaga dun sa israel? Sa United States alam na alam ko un pero dyan sa israel na tinutukoy mo sir pong mukhang hindi ko pa alam yan ngaun pa lng..😀 Thnx for the information…..

  5. Sphere says:

    Pongkie, cencya na wala akong masabi this time ayaw tlga magsanib pwersa ang katawang lupa ko at isipan ko🙂 baka bukas ok na! kaya bukas na lng ok!🙂

  6. Carmine says:

    Hmm, i don’t know this parable sir ah. Anung verse po ito?🙂 sir, ala kung akit a logo ning ccemi keng net D: hmm, wa ne, mipaisip ku tuluy nukarin manikwang mkanta..

  7. Carmine says:

    SIR! THIS IS THE CLOSEST NA NAKITA KO SA LOGO NG ACADEMY. IDK YOUR EMAIL SIR, VERY SORRY.

  8. pong, nababalanguyngoy ako sa mga sinusulat mo. tapatin mo ako, susunugin ba ang kaluluwa ko sa impyerno?

  9. WP says:

    Hi Pongkie! Musta? Obyus bang wala akong masabi? ahahaha

  10. Ka Loren says:

    sir pong, sa bahay pala iyong eye of the needle…? sinungaling din pala ang isang frenko (hay) sabi niya…isang geyt ito sa nabakurang old jerusalem…

    sensya na po…sa paglapat naman nito sa kaligtasan…(tigil muna ako he he he…umuusok na po ako…)

  11. Vajarl says:

    Shet mali ako ng araw ng pagbisita dito! Nakakita nanaman ako ng Jesus! Hahaha.

    • gnehpalle02 says:

      whahahaa.. sobra akong natawa sa comment mo vajee. na-eestress ako dito sa opis pero nawala nung napadako ang mata ko sa komento mo… panalong koment! ehehe..

      hi, ginoong pong!

  12. livingstain says:

    bakit kaya hindi ko naintindihan, dahil kaya bobo ako sa english or masyadong maligoy?

    parang parehas noh. lolz

  13. kayedee says:

    *kaway lang* wink😉

  14. superlolo says:

    Salamat Pong sa isang biblical na info na hanggang ngayon pala ay isinasabuhay sa Israel sa kanilang mga bahay. Ang sarap magmuni-muni sa ‘eye of the needle’. Ummm…travel lite. Yung sabi nga…kung paano tayo dumating sa mundo na ito…ganun din tayo lilisan at babalik sa Maykapal. Salamat & God Bless Pong!

  15. toni says:

    parang sinasabing mas madali para sa kamelyo na dumaan sa ‘eye of the needle’ kumpara sa mayamang tao.

    ang tao maraming panghihinayangan at maaring merong mga bagay na di kayang iwan ng iba.

  16. Vajarl says:

    Asan ka Pong? Sumuko ka na! Beng! Beng!

  17. Ax says:

    Makes sense. In order to pass that door, the ones in Israel, the visitor has to kneel and bow on his knees, go pass through the door –Much like entering a sacred place with respect by the visitor for the humble home. ;]

  18. missbroken says:

    padaan…
    medyo nalito ako.. but I love talking about the works and miracles of Jesus.. ahehehe.. siguro paraan lang yun para ipakita ang paggalang or respect mo sa bahay ng ibang tao.. gaya ng pumapasok tayo sa simbahan kahit malaki yung pinto… we take time to kneel before we enter the of our LORD…. tama ba ako? ahehehe… di rin ako sigurado..

Leave a Reply

