When…

Posted: September 25, 2010 in Mga Sariling Akda Para Sa Panginoon
Tags: , ,
When suffering is all I can see
And all the walls start to fall on me
When pains and hardships I couldn’t bear
Would you still consider me as your heir?
When the raging seas crash over me
And the waters drown and I couldn’t flee
When I surrender to the giants and gave up the fight
Would you still be there to shed a light?
When the crossroad has to end
And everything is in chaos and has no mend
When the shadows of the past still haunt
Would you still let your glory flaunt?
When all my dreams shatter
And as if they are death triggers
When all else fail
Would you still care and let the truth prevail?
When all I can do is blame myself
And cut this life and say, “I don’t need any help”
When bed is of no roses and finds no place
Would you still allow me to walk in your fields of grace?
Comments
  1. aninipot says:

    kuya pong, may sinulat akong parang ganito sa journal ko… ang gulo kasi ng utak ko nun..pero ngayon ok na…

    kung ang isang tulad ko ay tinanggap..mas lalo ikaw..

  2. kaye says:

    lumalablayp ka na pong? seryoso?

    sorry naman sa comment. e yun agad ang naisip ko eh…

    pero anuman ang mangyari, tatanggapin ka niya kung mahal ka niya. ganun naman yun di ba?

  3. sows says:

    ate len oh, paparinig!!
    tanggapin mo na kc!!!😆

    go pong, kaya mo yan!

  4. J. Kulisap says:

    For your all questions, the answer is YES

  5. @ PONG..!
    ang ganda naman..!

  6. lio loco says:

    kung hindi makuha sa santong dasalan. eh di wag!

    damubs kung damubs!

    • Pong says:

      babalitaan kita boss lio kapag tunay ng pumapagibig si Pong
      asahan mo yun!

      magpapaturo muna ako ng damubs sa iyo boss lio!

      be blessed po!

  7. Len says:

    pong wag mag emo..😀

  8. twistedisme says:

    maging sino ka man..

    walang pag-aalinlangan..🙂

  9. Vajarl says:

    Nagmamalandi na? Huwaaaaw! Naunahan mo ko!

  10. Sphere says:

    YES & STILL🙂

  11. Opps puna na pero ok lang. Wow ganda naman nakaka inspire. Ako kasi Pong Payt lang ng Payt parang si Pacquiao lang. Basta naniniwala akong mahal NIYA ako ok na sa akin yun.

    • Pong says:

      sir wp salamat po sa pagdaan naman dito.
      ako naman po napapagod din sa payt ng payt kaya heto bumabawi ulit.
      kumusta po diyan sa disyerto?

      tama po kayo ang pagmamahal NIYA ay sapat na!

      be blessed po!

  12. etchosera says:

    Lagi naman SIYANG naghihintay sa mga babalik at lalapit sa KANYA. Kaya wag kang mahiya na tumawag sa KANYA.

  13. Sensiya na pong sa puna ko. Hilo pa kasi ako sa kape hahaha.

    • Pong says:

      ayus lang yun sir wp.
      malapit na po ang uwian at dayoff na natin bukas!
      yehey!

      be blessed po!

      • Enjoy mo ang weekend Pong! Ako ewan ko kung makakatakas pa ako dun sa Gym instructor pero bahala na tago mode ako ng dalawang araw hahaha. Call kita pag may pagkakataon okies? Ingatz!!!

        • Pong says:

          ingat din po sir wp
          sige po ilalagay ko yung sim ko para if ever tumawag po kayo.

          enjoy niyo rin po ang week-end sa disyerto!

          be blessed po!

  14. kuhracha says:

    nakapost na pala. email alert.

    at yes ang sagot ko.

    • Pong says:

      sori naman mam kuhrach ni-edit ko yung correction mo, (tingnan mo mam)
      salamat naman sa iyo mam
      napakabait mo talaga.

      salamat naman sa yes!
      YES din sagot NIYA sa iyo.

      be blessed po!

  15. kayedee says:

    sori kua pong back read..kc nman kung ang kambing takot sa tubig,ako naman sa english ahaha.. inaantok aq eh ahaha..so ngbsa nlng aq ng mga koment ahaha. bsta mahl kta🙂

  16. Gino says:

    hahaha.
    Out of the abundance of the heart the (mouth speaks) the finger kicks. hehehe
    i know the exactly the feeling, this is not an eros love letter, it is an agape.
    tama ba? its more likely a psalms?

  17. J. Kulisap says:

    Anong sinasabi ni Berlim na nakaprivate ka daw? Ano yon?
    Siguro, gutom yong batang yon?

  18. -=cuteberl=- says:

    nkapasok din. lumipat na ako ng pc. hheehe thanks kua kulisap. kua pong. GOD will continue to rescue us. Naalala ko si peter. ung story ng walk in water sa bible. Matthew 14:29-31

    29″Come,” he said.

    Then Peter got down out of the boat, walked on the water and came toward Jesus. 30But when he saw the wind, he was afraid and, beginning to sink, cried out, “Lord, save me!”

    31Immediately Jesus reached out his hand and caught him. “You of little faith,” he said, “why did you doubt?”

    God will immediately rescue us in the midst of our lyf. BELIEVE. HAVE FAITH.

  19. jason says:

    Papa God, Im praying po for Pong’s Mom… thank you

  20. katrinadanieles says:

    That Someone loves you for who you are..=) He will never leave you nor forsake you. =)

    naalala ko ‘to nang nabasa ko post mo.. =)

    For I am convinced that neither death nor life, neither angels nor demons, neither the present nor the future, nor any powers, neither height nor depth, nor anything else in all creation, will be able to separate us from the love of God that is in Christ Jesus our Lord. Romans 8:38-39

    God bless kuya pong! =)

    • Pong says:

      salamat kat
      naapreciate ko yung verses na binigay mo!
      nakakutulong ito ng marami

      be blessed kat!

      • katrinadanieles says:

        kuya pong.. ang ganda ng tula at nakakalungkot..😦 kay niyo po yan!🙂 thru his grace and strength..🙂
        yan po yung mga verses na pinaghahwakan ko sa tuwing nararamdam kong napapalayo ako sa kanya..🙂

  21. Len says:

    hhmm, YUP Pong We Will Pray For Her!

  22. toni says:

    SIYA lang nakakabatid ng sagot sa yong mga tanong kapatid.

    magandang araw!

  23. kayedee says:

    yes kuya i will!

    be blessed..

  24. Frankie says:

    Wow.. napaka emo naman ng post na to… Pero ang masasabi ko lng eh laban lng ng laban pra bsta alam mo na tama ang ginagawa mo e pursue mo yan.. ..

    Just passing by… Makipag kaibigan lng….

    Pa add nman sa blogroll mo at e add din kita sa akin…😀

  25. J. Kulisap says:

    Kamusta ka na Pong? Hope everything is manageable. Keep safe.

    • Pong says:

      kuya kulisap pasensya naman ngayon lang po ako nagreply. Kumusta na po ang pakontes? Madami na po ang sumali! be blessed po!

  26. duking says:

    fan ako ng poetry mo,pong.

    sana maraming marami pa akong mabasa.

    magandang araw!

    • Pong says:

      Glory to God kuya duks.
      Alam ko na gusto mo ang poetry base na rin sa una mong kumento nung mapadpad ka dito sa blog ko.
      kayo din po fan po ako ng mga articles mo be blessed po!

  27. superlolo says:

    Pong basta wag lang bibitaw kay Lord. Yung da best naman lagi ang binibigay Niya sa atin na katugunana sa lahat nang ating pangangailangan. Manalig!

  28. -=cuteberl=- says:

    i will also pray for your mom kuya pong

  29. nhix says:

    ang ganda naman kuya pong..
    nakabalik na uli ako kuya pong.. musta na po kayo?

    • Pong says:

      Glory to God waling nihx.
      mabuti naman ako.
      nakita ko na yung mga pix nung pasalove
      great job para kay Lord!

      kumusta ka? be blessed!

  30. ysae says:

    ikaw ba nagsulat? super galing!

    medyo toxic pa rin. praying for you bro!

    • Pong says:

      yeap pas, namiss ko nga po pagdalawa niyo
      salamat po sa mga prayers, i need them
      papuri po sa Diyos

      dadalaw po ako sa site niyo para sa update sa pasalove!
      be blessed po!

  31. barrycyrus says:

    ay love life? walks out naOP eh
    haha

  32. bernardumali says:

    dumaan at naki pong!🙂
    hindi ako snob for the record, tanong mo pa kay salbehe lols (naghanap ng kakampi). busy lang talaga madalas. lols

  33. i think walang ibang magpi-fit dyan ng sobrang sincere maliban sa KANYA. unconditional love ito e.

    pero may mga tao pa rin na kaya kang damayan no matter what.

    ingat dyan pong! musta na?

  34. batanglate says:

    Pumapag ibig. hehe. kamusta ka kuya Pong?
    Be blessed always!🙂

  35. Vajarl says:

    Mag recycle para kay mother earth! Hihi.

  36. Sphere says:

    I’m always here for you no matter what tandaan mo yan ok…
    🙂

  37. WildCat says:

    If the person really care he/she will be at your side no matter what

  38. Ka Loren says:

    sir pong, nadyan lang Siya o siya lagi… isang tawag lang o sms o taimtim na pananahimik, nandyan lagi Siya… be blessed din po.

Leave a Reply

