Tsunami: Eat, Pray, Love

Posted: October 26, 2010 in Reflections
Tags: , , , ,

Wala sana akong balak i-blog ang “overrated” na librong Eat, Pray, Love (naisa-pelikula na pala – wala kasing sinehan sa disyerto) ni Elizabeth Gibert subalit nagbago ang aking isip dahil sa tsunami sa Indonesia ngayon.

Ang libro ay pormal na nagtapos sa Chapter 108 pero may huling dalawang pahina (351-352) na may pamagat na Final Recognition and Reassurance. Dito isinalaysay ng may-akda ang kanyang pasasalamat sa lahat ng taong tumulong sa kanya para sa nabiling lupa at pagpapatayo ng bahay ng mag-inang Balinese na sina Wayan at Tutti. Ikinwento din niya na dalawang oras pagkatapos ng tsunaming nanalasa sa Timog Silangang Asya ay lumapag ulit siya sa Bali, Indonesia. Kung napaaga siguro siya ay malamang  nakasama siya sa mga namatay sa tsunami.

Ang kwento ay umikot kay Liz ang kanyang paghahanap sa sarili pagkatapos ng kanyang divorce. Ang nakakatuwa ay in-acknowledge niya mismo ito bago pa siya nagbulay-bulay sa tatlong bansang kanyang sunod-sunod na pinuntahan: I-taly, I-ndia at I-ndonesia. She referred to the starting letter of the counties as herself, the I. Ang bawat chapter ng libro ay nagtatapos sa linyang: Eat, Pray, Love.

Favorite parts:

  • Obviously, she loves to eat (pastas, pizzas and the Italian Language) and all the searching for reataurants where she can have the best of the bests.
  • The pray took in India fighting with her own self. She finds meditaton very hard in the Ashram and hated the early morning meditation. In contrary to the foreign reviews that the book lagged down in India, for me this is the best part. This is the part where forgiveness took place (on her husband) with the help of her friend poet/plumber from New Zealand. The poet/plumber from New Zealand gave her a piece of paper entitled “Instructions for Freedom” and she left Liz at the rooftop of Ashram.

Instructions for Freedom:

  1. Life’s metaphors are God’s instructions.
  2. You have just climbed up and above the roof. There is nothing between you and the infinite. Now, let go.
  3. The day is ending. It’s time for something that was beautiful to turn into something else that is beautiful. Now, let go.
  4. Your wish for resolution was a prayer. Your being here is God’s response. Let go, and watch the stars come out – on the outside and on the inside.
  5. With all your heart, ask for grace, and let go.
  6. With all your heart, forgive him, FORGIVE YOURSELF and let him go.
  7. Let your intention be freedom from useless suffering. Then, let go.
  8. Watch the heat of day pass into the cool night. Let go.
  9. When the karma of a relationship is done, only love remains. It’s safe. Let go.
  10. When the past has passed from you at last, let go. Then climb down and begin the rest of your life. With great joy.
  • The Instructions for Freedom is so significant that she forgave her husband and the truth is, she recognized what humility is all about… “Dear Lord, please show me everything I need to understand about forgiveness and surrender.”
  • The fact that she acknowledged the communion between man and God and the need for each other is true… “If you bring the right earnestness to your homemade ceremony, God will provide the grace. And that is why we need God…”We have hands; we can stand on them if we want to. That’s our privilege. That’s the joy of being a mortal body. And that’s why God needs us. Because God loves to feel things through our hands.”
  • The love happened in the Land of Paradise, Indonesia. I thought, more than love and balance she found in the arms of Felipe (a Brazilian businessman in Bali) and Indonesia, is the appreciation of life as a whole. The beauty of a flower, the friends she shared with common and not so common interests and the kindness of her being.

Mga natutunan (dapat meron talaga nito hehehehe):

  • Ang totoo, ang kalayaan ay hindi makikita sa paghahanap sa “Is” ng buhay natin. Palagi na lang kasing “ako” at “ikaw” at madalas nauuwi sa kabiguan. When we acknowledged that freedom is the need to God, that’s the time we’ll fully understand the freedom we need. It’s not really the freedom we want, it’s the freedom we need. And it only comes from God and everything will follow. In God’s freedom no frustrations and dissatisfactions.
  • Maikli ang buhay, napakaikli na kailangan nating ipagpasalamat sa araw-araw na binigyan tayo ng hininga ng Maykapal. Hindi man itama ang mga pagkakamaling nagawa sa buhay, bagkus mapunan ang mga ito at hindi na muling uulit pa. We could have been casualties of Typhoon Juan or the recent tsunami in Indonesia or victims of violence in the recently Barangay/SK Elections. Live life that is worthy.
  • Bilang panghuli, sapantaha ko kaya may mas malaki siyang (ang may-akda)  motivation sa pagkakasulat nito ay dahil natuto siyang magpasalamat sa Diyos at sa ibang tao. Hindi ako nagtataka kung bakit ang huling dalawang pahina niya ay ganun ang titulo. Naging magulo ang buhay may-asawa (pag-ibig) niya, ang kanyang karera at ang kanyang sarili. We may have all the power, fame and riches but have not loved and sense of gratitude we are nothing.

“In the end, though, maybe we must all give up trying to pay back the people in this world who sustain our lives. In the end, maybe it’s wiser to surrender before the miraculous scope of human generosity and to just keep saying thank you, forever and sincerely, for as long as we have voices.”

Thank you Lord. Thank you to my winged-wingless angels . Thank you to my family and my friends. Thank you to all the bloggers. Thank you for the sunshine and for the rain; to the trees and the planets and universe. Thank you! With or without voice (from the room of my heart), I’ll be forever thankful.

“Life is meaningful when the need is properly identified and addressed: start with God” — pong

Ikaw din, magpasalamat ka din po ha. Be blessed!

Salamat sa aking mabait na kaibigan na si Teacher Nalaine na nagsend ng e-book.

*excerpts condensed from the book Eat, Pray, Love by Elizabeth Gilbert.

 

Comments
  1. Len says:

    yup, we have to be thankful everyday, sa lahat ng nangyayari sa buhay natin, maganda man o hindi, and besides that, araw araw tayung nagigising sa panibagong bukas, yun palang isang malaking pasasalamat na diba? Saka, kalakip non pagdarasal. yun lang po.🙂

    first time kobang maka base?? hehe

    • Pong says:

      wow mam natuwa naman ako na ikaw ang beys, it’s been a very loooooooooooooooooooooong time nung makabeys ka.
      yehey! party party na ito!
      wala na kasing kulitan kaya wala ng unahan sa beys, di bale babalik ulit yun.

      SALAMAT mam sa pagdaan mo dito at nakilala kita sa blog world. yehey
      dapat po talaga grateful tayo! at tama ka mam, in everything give thanks! yehey!

      be blessed po mam len!

  2. Sphere says:

    ahrrrrmmmmm paisturbo lng po saglit

    babalik ako🙂

    SALAMAT!

  3. Mental Climax says:

    Spoiler ka naman. Hindi ko pa nababasa yan. Walang interes, eh. Marami pang naka-lineup basahin. Hindi pa rin ako tapos sa Harry Potter. Leche.

    • Pong says:

      pasensya sa pagiging spoiler, di ako nakapagbigay ng alert hihihi.
      you have a worth list of books to read sir kaya oks lang yun, isunod mo na lang ang eat, pray, love.
      sorry,
      peace hihihihi
      be blessed sir

  4. Mental Climax says:

    AY, WALA TALAGANG REPLY PAG AKO?

    • Pong says:

      all caps talaga sir, hihihi
      nope kasi kanina inabutan ako ng pag-out pipila pa sa biometrics kaya di na ako nakapagreply (naghekspleyn talaga ako hihihi)

      be blessed sir

      • Mental Climax says:

        pls stop saying be blessed sir to everyone all of the time to everyone all of the time. it’s starting to become annoying.

        • J. Kulisap says:

          Hi Mental Climax.

          Depende sa sinasabihan ‘yan. Pong sa susunod, huwag mo nang sasabihan si Ginoong mental Climax niyan, para masaya tayo sa blogsphere.

          Igalang nating ang bawat indibidwal.

  5. Katt says:

    wow! gusto ko na basahin. sana makita ko yan sa riyadh.

    • Pong says:

      musta po mam katt? salamat po sa pagdaan, bakit wala po ikaw link?
      nasa riyadh din po ba kayo? dito din po ako riyadh.
      may e-book po ako na nisend din sa akin if you want i can send it to you.

      be blessed po mam.

  6. duking says:

    ito ang book review ng librong hindi ko nabasa.

    at ito ang komment na tanda na ako ay iyong masugid na taga subaybay kahit pa nga wala akong ka kwenta kwentang mag komento dito.nyehehe!

    • Pong says:

      ikaw talaga ang inaabangan namin ni ate anne na magkoment eh, kasi yung mga comment mo pang post na din sa sobrang malaman at makabuluhan.,
      salamat sa pagdaan parati kuya duking…

      SALAMAT sa mga pangungumusta mo din sa akin,
      nakita mo ba si mam kuhrach? namimiss ko na yun

      be blessed po!

      • duking says:

        nag so-soul searching si kurahchi.hayaan muna natin.hopefully,pagtapos ng lahat,makalimutan na nya ang lahat ng mga nangyayari sa paligid -ligid at mga katotohanang kasama nito.

        inaderwords,mabaliw na sana s’ya.ehek!

        aymin,busy yata sya sa work.

        • kuhracha says:

          bawal magmura sa blog ni pong pero tantadu ka duking.

        • kuhracha says:

          hamishyu too pong. pasensya na. busy talaga ang lola mo.

        • kuhracha says:

          hamishyu too pong. pasensya na. busy talaga ang lola mo. ni wala akong oras para sa lovelife. not that i have one. pero u get the point. di ba.

          be blessed!

  7. Dorm Boy says:

    Congrats tol sa award mo! Napakaversatile nga ng blog mo! Saludo ako sau!

  8. Babalikan ko to, pong, ha. Ang hirap mgbasa sa fone nang nakahiga. Naduduling ako. Hahaha…

    Mgandang araw sa yo:)

    • “Life is meaningful when the need is properly identified and addressed: start with God” — pong

      nice thoughts, pong. the only thing that gives meaning to our existence in this world is when we keep in our minds that all should start and end with God.

      gusto ko din basahin tong book na to. nakwento ng ofcmate ko na maganda daw then nakita ko nga na me post ka about this. sana makadownload ako ng copy🙂

      always be a blessing to others🙂

  9. kayedee says:

    db almo nmn n tmad tlga aq mag basa ng english?! kya alamo na! nyahahhah!!
    yan paramdam na :))

  10. salbehe says:

    Like ko na lang, hindi ko pa nababasa ang libro. Pero gusto ko basahin..

  11. aninipot says:

    ay! di ko pa din nababasa ang libro, natambakan na ko ng babasahin kulang sa oras para magbasa, inu-una pa kasi ang coffee painting..hehehe

    tama ka kuya, kelangan nating magpasalamat, at pag natuto tayong magpasalamat sunod na yong pagiging kuntento.

    magandang araw kuya mizpah!😀

  12. hi pong! ngayon lang ako nakapaggala ulit at nakakasgap ng news… hindi ko pa nahimay-himay ang nangyari sa indonesia. ang maipagpi-pray ko na lang talaga ay ang kanilang recovery sa lahat ng aspeto especially emotionally.

    and i agree sa iyong tinuran about freedom. kasi ang freedom ay hindi lang nakukuha sa society o sa ibang tao kundi sa sarili na rin. ang hirap yung thought na ikaw mismo ang ayaw magpalaya ng mga hinanakit s buhay. napakalaking burden nyan.

  13. missbroken says:

    Ay!! parang maganda din tong basahin, lalo na pag base sa true to life story.. ahehehe… di kasi ako masyadong nagbabasa nga mga life inspirations na books…(at english… nosebleed ako.. patay!!). mas gusto ko yung pocketbook na tagalog… at kung english naman yung mga suspense at horror books…(at bible na rin, para di ako pagalitan ng mag kasama ko sa SFC) ahehehe… pero hanapin ko pa rin to para makarelate ako sayo mr. pong.. ahehehe… base rin sa nabasa ko, mukhang maganda at my life lesson pah ito…

    Let God to be the center of your Life.

    Yosh!!!.. Be bless always… ahehehe..

  14. MD says:

    teka, ngayon ko lang nalaman na nag-tsunami pala sa Indonesia.. I haven’t seen the movie nor read the book. Dahil sa ni-post mo na ito… i’m gonna buy the book! salamat kuya pong!

  15. J. Kulisap says:

    Maganda ang iyong book review.
    Maganda rin ang realizations at acceptance mo.

    Oo, dapat magpasalamat. Kahit maliit na pangyayari o biyaya yan, maging problema man ‘yan, ang mahalaga- tayo ay nagiging espesyal dahil dito. Mas bumubukas ang ideya na “mapalad” kesa sa iba, mas lumalaki o lumalawak ang pagkatao natin kapag ganun.

  16. WP says:

    Hi Pong! sori naman busi lang po kaya di ako nakakatawag lately. Sa lahat naman ng haitus mode na nakita ko ikaw ang may post every other day.

  17. zeb says:

    first time ko dito…… nice at napadpad ako dito… always be a blessing to others ha… xlink naman, ok lang ba?

  18. Ka Loren says:

    sir pong, kay gandang pagsasalin sa ating buhay ang ginawamo sa aral ng librong ito…hay, pasend nga sa akin ‘yang ecopy sir para mainternalays ko ang mga katagang binitiwanmo😀

    basurerongpinoy@yahoo.com

    salamat ulit…

  19. iamronel says:

    ay nosebleed sa pagbabasa ng libro di ko kaya yan kuya..heheh

  20. wow updated pa sa news sa kpa..lagi na nga ako dito koya..hehe musta po?

  21. zeb says:

    done adding your link….. salamat sa lahat pare….. Godbless you more and more! Peace Out!

  22. Vajarl says:

    Una sa lahat, ang God’s instructions ay presupposed at nakuha lang naten based on what we read on the Bible. Or what our local priests and pastors tell us. Ang saken lang eh walang instruction manual ang pamumuhay mo sa buhay na meron ka, merong sinet na values para sa tama at mali, pero walang manual. Di gaya ng kine-claim ng marami.\

    Pangalawa, kung prayer at religion ang makakapagbigay saten ng mapayapa at para mag “shine” inside, kawawa naman pala ang mga kagaya kong hindi naniniwala sa pagdarasal at sa relihiyon. Ang choises lang ba eh magdasal ka o masusunog ka sa walang hanggang apoy na wala pa namang nakakarating? Ineexaggerate ko lang kase papampam ako.

    At pangatlo, titigil na ko kase baka awayin mo nako. Magpapaliwanag nalang ako sa blog ko in the future. Hihi.

  23. Mental Climax says:

    the Bible is the manual itself. it tells history, prayers, and teachings.

    • Vajarl says:

      Seriously? And you claim that because you’ve met the people who contributed to the making of that bible?

      What if you get introduced to Muslims who refers to the Koran as their manual, would you dare tell them that what they believe in is false? There are a number of religions in this world. How can you be so sure that what your bible is telling us is the right one?

      I am not attacking you personally. I am just pointing out how senseless people can get when it comes to arguing about anything that is purely based on faith. Which is something we develop individually. Excuse me if I sound so rude but telling people that what your book says should be the reference of people on how to live their life is ridiculous, and disrespectful.

  24. Mental Climax says:

    One with faith can never contest to one who does not believe in faith itself. It is not about religion. Every one has his own way of believing. I respect Muslims for what they believe in. I respect you all the more for not believing in anything at all if that is the case.

    • Mental Climax says:

      People who refuse to believe in anything always react this way. I never pointed out how Muslims refer to the Koran. I never pointed out that I have met people who contributed to the making of the Bible. But then again, it is all about believing. It is all about how you feel towards your faith. It is all about breathing for a purpose. It is never about wrongdoings and good deeds. It is never about arguing with things like this. I respect anything that you want to believe in because I am just the same species as you are.

      • Vajarl says:

        And I respect that you believe in what you believe. But you don’t own the right to go around telling everybody that “The Bible is the manual itself”. You can say that the Bible is your manual, but saying the bible is THE manual makes you a pompous prick.

      • Vajarl says:

        And that is also in relation to how you said that the Bible is THE manual. That’s the reason why I brought up the fact that there are a number of religions in this world. Most of them based on faith, and most of them developed faith in something that contradicts what you believe in. I hope you see the point because what you said just now is also a little pointless.

  25. J. Kulisap says:

    Mas maganda kung magmamahalan. Walang bayad.

    Free love from Lolo Kuli. Common! Grab it now.

  26. Mineas says:

    “6. With all your heart, forgive him, FORGIVE YOURSELF and let him go.

    10. When the past has passed from you at last, let go. Then climb down and begin the rest of your life. With great joy.” – Pong

    I also know a certain story about that indonesia tsunami.. ibang kuwento naman..

    pero ang astig ng kuwento na to… hahanapin ko… promise.

  27. Leemi says:

    Kuya POng..

    kahit sad ako.. hello sa’yo..

  28. gnehpalle02 says:

    gsuto ko pa din syang basahin, mukhang maganda kaso di ko pa din tapos ang harry potter 6, at 7… buti na lang may e-book.

    hugs sau waling pong!

  29. hindi ko pa nasisimulan yung binigay mong ebook.. pero ano ito? hahaha.

  30. shea says:

    PENGE AKO COPY NG EBOOK PLEASE…

  31. rico says:

    tama isang malaking tama. God is love. Love begins with God and it ends also with Him. sometimes, the only way to find our lost selves is to find love with God and by that we are restored.

    ang alam ko pong nkdlaw na ko dito minsan..nweiz God bless u

  32. nurseblublu says:

    may ebook din ako nito pero hindi ko pa nababasa. medyo busy kasi lately at sabi nga ng iba, overrated. pero dahil nagustuhan ko ang review mo, babasahin ko ito pag nagkaroon ng time.🙂
    magandang araw sir pong!

  33. toni says:

    di ako nagkokomento dahil alam kong tiyak mo kasagutan sa bawat bagay.

    kagagaling ko lang sa bahay ni ms. Kuh at ate Salbe mo.
    di ako nageesplika, nililiwanag ko lang.

    aantabayan ko na lang to ipalabas sa tv.
    kumusta kapatid!

  34. Nortehanon says:

    I wasn’t able to finish reading the book but I was able to watch the movie. Now you made me miss Ketut hehehe

    I’m praying for the tsunami victims in Indonesia.

    As promised, finish na ang versatile blogger post ko🙂

  35. Padaplis lang ang basa ko Pong…kasi gusto kong mapanood ang dvd copy. God Bless!

  36. barrycyrus says:

    panget daw yung julia robets movie though:/

    pero better than the expendables! hahaha

  37. katrinadanieles says:

    dahil gumawa po kayo ng parang book review tungkol sa librong yan..try kong maghanap nyan.🙂 heheh. babasahin ko muna bago ko panoorin.🙂 gusto ko po talaga ang mga librong may ganyang tema, ang tungkol sa paghahanap ng sarili,paghahanap ng kalayaan at higit sa lahat paghahanap ng purpose sa buhay.🙂

    gandang araw kuya pong!🙂

  38. athena says:

    ang masasabi ko lng basta kahit ano mangyari sa buhay natin khit ano pa yan dpat pasalamt tayo.. ksi ang mga nangyayari nmn sa atin ay may purpose yan…

  39. Ax says:

    I already watched the film. Feeling ko mas maganda yung book, sa film kase mabagal yung pacing ng story [for me]. Pero thumbs up sa story. The story is about letting go of things, of “yourself”, and of “what-happened.”

    Nag-enjoy ako sa Indonesia part. Enjoy din naman ang Italy and India. Nakapag yoga na rin ako kaya talagang thumbs up ang chill mode if you’re doing yoga! Hoho.

    And nakakainlab lalo na yung mga foods sa Italy. Yay.

  40. Jag says:

    Parang gusto kong bumili ng libro nyan…tama ka real freedom is searching ourselves with GOD…

    Minsan pala nahihirapan akong maaccess ang blog mo bakit kaya?

  41. Sphere says:

    Oist! Pongkie bat wala kang bagong post? anong ginagawa mo? busy kaba? saan? ano? kanino? bakit?

  42. athena says:

    slamat sa pagdalaw sa bhay ko.

  43. lio loco says:

    parang mas naging kapana-panabik ang mga comments sa post mo, pareng pong. whooo, ang init masyado sa crib mo. pinagpapawisan ako. hahaha!

    hindi ko nagustuhan ang movie. at malamang sa malamang, baka hindi ko rin magustuhan ang libro. kaya hindi ko na lang babasahin. hihi! peace, pareng pong!

    masyadong malawak ang scope ng post mo at kung mag-rereact ako sa lahat ng sinabi mo at sa mga nasabi na ng mga commenters mo, baka mas lalo lang humaba ang usapan. masyado kasing kumplikado.

    ganto na lang: the right of every individual to live comes with the right to believe in what he thinks and feels is the right thing to do. and just as there are millions of people thriving in this macrocosm, so are there millions of unique ideologies and unparalleled idiosyncrasies that will inevitably clash with somebody else’s. the solution then is to find a symmetry and balance between politely mooting on that person’s belief and firmly upholding one’s values.😄

  44. shea says:

    natapos ko na yung book kuya pong.. bumili na rin ako ng hard copy. ang hirap kasi magbasa ng ebook… nyahaha..

    thanks…

  45. Nortehanon says:

    Hi Pong! Magandang araw. Hope you’re doing okay, iho.

  46. it’s really inspiring! in everything, we should give thanks!❤

  47. Joyo says:

    napanood ko n yung movie hindi ko pa natapos basahin ung book… sabi nila mas mgnda dw ung book kesa sa movie.. Yung iba nabored sa movie pero ako nainspire… lahat halos ng linya nila may laman… parang sandwich! masarap sa heart, malinamnam sa utak.

    share ko lang mga naging paboritong quote ko sa movie at sa libro.

    -“To lose balance sometimes for love is part of living a balanced life.”

    -Prayer is a relationship; half the job is mine. If I want transformation, but can’t even be bothered to articulate what, exactly, I’m aiming for, how will it ever occur? Half the benefit of prayer is in the asking itself, in the offering of a clearly posed and well-considered intention. If you don’t have this, all your pleas and desires are boneless, floppy, inert; they swirl at your feet in a cold fog and never lift.

    Pong, Smile all the way through. Sabi nga ni ketut smile, even in your liver. Be Blessed!

  48. WP says:

    Napadaan lang. Eii nakalimutan ko na naka haitus mode nga pala ang may ari ng blog na ito.

  49. Dorm Boy says:

    Dumaan lang ulit waiting for new post hehehe!

  50. bet365 says:

    hello I was fortunate to approach your Topics in google
    your topic is quality
    I get a lot in your subject really thank your very much
    btw the theme of you blog is really outstanding
    where can find it

Leave a Reply

